Làm sao để hạn chế tăng cân khi dùng thuốc tránh thai?

14/05/2017 - 13:00

PNO - Nhiều phụ nữ tăng từ 2-7 kg sau vài tháng sử dụng thuốc tránh thai, đặc biệt là ở vùng bụng và hông. Đó có phải là do tác dụng phụ của thuốc?

Thuốc tránh thai là "thủ phạm" gây tăng cân?

Theo nghiên cứu của các tổ chức y tế, hiện tượng tăng cân xảy ra ở 80% phụ nữ dùng thuốc tránh thai trong thời gian dài. Đó là tác dụng phụ tạm thời của thuốc do thành phần estrogen trong thuốc có tác dụng giữ muối và nước, làm cho người phụ nữ tăng cân, đôi khi khiến họ có cảm giác sưng phù ở tay, chân và mí mắt, nặng nề ở phần ngực và bụng dưới.

Lam sao de han che tang can khi dung thuoc tranh thai?
Nhiều phụ nữ cảm thấy người nặng nề hơn sau khi sử dụng thuốc tránh thai.

Ngoài ra, thành phần progestin (là một dạng tổng hợp của progesterone) có tác dụng kích thích sự thèm ăn, gây tăng trọng lượng cơ thể.

Nắm được nhược điểm của hai thành phần này, một số loại thuốc tránh thai hiện nay đã tiết chế lượng estrogen và progestin ở mức vừa đủ để ngừa thai. Tuy nhiên, một số phụ nữ nhạy cảm với nội tiết estrogen vẫn bị tăng cân khi dùng thuốc trong thời gian dài.

Thuốc uống gây tăng cân nhiều hơn thuốc tiêm?

Thuốc tránh thai với nồng độ estrogen cao gây tăng cân nhiều hơn so với tiêm ngừa thai. Phụ nữ sử dụng thuốc liều cao thường có xu hướng tăng trung bình 2,4-3 kg/năm, so với những phụ nữ tiêm ngừa thai chỉ tăng 2,2-2,8 kg/năm.

Tuy nhiên, thuốc còn có tác dụng phụ (không phổ biến) là kích thích ăn ngon và làm tăng kích thước (không tăng về số lượng) mô mỡ nên một số phụ nữ tăng nhiều cân nặng hơn so với mức trung bình ước tính.

Lam sao de han che tang can khi dung thuoc tranh thai?
Thuốc tránh thai dạng tiêm cũng có thể khiến bạn tăng cân

Làm sao để kiểm soát cân nặng khi sử dụng thuốc tránh thai?

- Xác định nguyên nhân tăng cân: Giữ chế độ ăn uống điều độ để dễ quan sát và xác định nguyên nhân tăng cân là do thuốc tránh thai hay do thói quen sinh hoạt tác động.

Theo dõi cân nặng thường xuyên trong 3 tháng đầu sử dụng thuốc tránh thai. Nếu bạn nằm trong trường hợp chỉ tăng cân trong 1-2 tháng đầu dùng thuốc rồi đứng cân thì không đáng ngại.

Lam sao de han che tang can khi dung thuoc tranh thai?
Dùng bao cao su là một trong những biện pháp tránh thai an toàn và ít tác dụng phụ

- Chuyển sang biện pháp tránh thai khác: Nếu cân nặng vẫn gia tăng không ngừng trong quá trình dùng thuốc thì bạn nên chuyển sang dùng biện pháp tránh thai khác như: dùng bào cao su khi quan hệ, đặt vòn, cấy que... hoặc theo tư vấn của bác sĩ.

Lam sao de han che tang can khi dung thuoc tranh thai?
Nếu tăng cân không kiểm soát khi dùng thuốc, bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn

- Không điều trị giảm cân bằng thuốc khi chưa rõ nguyên nhân tăng cân: Không nên tự ý dùng thêm bất kỳ loại thuốc giảm cân cấp tốc nào khi chưa có chỉ định của bác sĩ. 

- Tăng cường vận động: Tập thể dục tối thiểu 20 phút/ngày để đốt cháy calo, kiểm soát sự thèm ăn và giảm trọng lượng nước. 

- Tăng lượng nước uống: Uống nhiều nước có thể giúp bạn ngăn chặn sự giữ nước do thay đổi nội tiết tố.

Bạn cũng nên giảm lượng natri nạp vào cơ thể, tối đa 1500 mg /ngày để giúp giảm và ngăn ngừa tăng cân do giữ nước. Nhóm thực phẩm chứa nhiều natri: ngũ cốc, thực phẩm đóng hộp, bánh mì, thịt gia cầm đông lạnh...

Bảo Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI