Làm gì để tóc... hồi sinh?

21/04/2013 - 07:30

PNO - PNCN - Cái răng cái tóc là gốc con người. Vì vậy, bất kỳ ai khi thấy tóc bỗng dưng… không từ mà biệt đều hoảng loạn, tìm mọi cách để tóc mọc trở lại như xưa.

Trên thị trường, có nhiều loại hóa mỹ phẩm được quảng cáo giúp tóc mọc lại, xuất xứ từ Canada, Pháp, Đức, Mỹ…, nhưng chiếm lĩnh nhiều nhất vẫn là các sản phẩm đến từ Hàn Quốc và Thái Lan. Về chủng loại có từ dạng gel (làm từ hạt lúa mì, nhân sâm, bạch quả, hoa trà…) đến các loại dầu dưỡng và ủ tóc với cách dùng đơn giản, chỉ cần thoa dung dịch lên tóc khô, xoa bóp da đầu nhẹ nhàng trong vòng 10 phút để thuốc ngấm vào da đầu và chân tóc. Thuốc trị rụng tóc dưới dạng nước dưỡng, mút được thoa trực tiếp từ chân đến ngọn tóc hoặc phần da đầu, cung cấp các chất đạm nuôi dưỡng tóc, giúp tóc sống lại. Các loại thuốc giúp tóc hồi sinh chủ yếu là làm sạch da đầu, cung cấp nước và làm khỏe phần da đầu, nang tóc. Theo BS Võ Thị Bạch Sương - giảng viên Bộ môn Da liễu - Đại học Y Dược TP.HCM, các chất được y văn xác nhận có công dụng điều trị rụng tóc gồm: sinh tố B5, sinh tố H (Biotin) dùng cho những người tóc có dầu nhiều. Chất kẽm có công dụng điều hòa bài tiết bã nhờn, điều chỉnh một số rối loạn trên da, nên giúp cho tóc… hồi sinh.

Như vậy, khi chọn mua sản phẩm giúp mọc tóc cần xem xét thành phần có các chất nêu trên hay không. Không nên quá tin vào lời quảng cáo mà mất tiền vô ích.

Lam gi de toc... hoi sinh?

Tại một số thẩm mỹ viện còn có dịch vụ cấy tóc, lông mi. Quý ông muốn sở hữu râu quai nón để có vẻ đẹp mạnh mẽ cũng dùng cách này. Nhưng, BS Võ Thị Bạch Sương cho biết: “Râu là do gen quy định. Râu cá chốt, râu quai nón… đã được quy định theo di truyền, vì thế không thể thay đổi hình dáng được. Ngoại trừ những trường hợp bị rụng do bệnh. Cho đến nay y văn thế giới vẫn chưa xác nhận thuốc mọc râu có công dụng thực sự”.

Trên thị trường còn có các loại sản phẩm được quảng cáo làm dài mi. Tuy nhiên, bác sĩ chuyên khoa da liễu khuyến cáo nên thận trọng khi dùng các sản phẩm này, vì da vùng quanh mắt mỏng manh có thể ảnh hưởng đến mắt gây viêm bờ mi, dị ứng… Y văn chưa ghi nhận công dụng của thuốc làm dài mi bởi hình dáng của mi, độ dài, độ cong của mi là do di truyền.

Thực tế, muốn tóc mọc lại như ý phải điều trị tận gốc nguyên nhân khiến tóc… ra đi. Tóc sống được là nhờ vòng tuần hoàn dinh dưỡng dưới da đầu nuôi dưỡng. Vì thế, ăn uống kiêng khem, giảm cân, giữ dáng khiến cơ thể thiếu hụt dưỡng chất sẽ làm tóc yếu ớt và từ từ ra đi. Yếu tố tâm lý căng thẳng, lo lắng cũng làm cho tóc “chết non”. Vùng da nuôi tóc nhiều gàu, nhiễm khuẩn khiến tóc yếu và… chết tập thể, nếu không chữa trị kịp thời sẽ bị hói. Ngoài ra, còn có các nguyên nhân khác như: rối loạn nội tiết hoặc bị một số bệnh trong cơ thể như lupus ban đỏ trên da đầu, đang điều trị ung thư bằng thuốc…

Y học cổ truyền có nhiều bài thuốc giúp mọc tóc hiệu quả như: dùng dầu dừa nấu với lá dâu tằm chấm vào chân tóc, chải và ủ tóc. Một bài thuốc khác cũng thường được dân gian sử dụng là tinh dầu bưởi. Dùng vỏ bưởi, bấm tinh dầu vào chân tóc, trong thời gian hai-ba tuần là thấy có kết quả. Nhưng, theo lương y Đinh Công Bảy - Hội Dược liệu TP.HCM: “Hiệu quả cũng tùy người vì có nhiều nguyên nhân gây rụng tóc. Nếu do vòng tuần hoàn kém, thiếu dưỡng chất tóc sẽ mọc lại, còn nếu do một bệnh nào đó thì không thể”.

SONG NHI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI