'Khó khăn là động lực để gắn bó với nghề trang điểm'

03/08/2018 - 12:00

PNO - Chuyên viên trang điểm Ngọc Hân chia sẻ về nghề cũng như xu hướng, cách làm đẹp không bao giờ lỗi mốt dành cho nàng yêu thích phong cách đơn giản.

Mong muốn cũng có ngày tôn vinh người làm nghề trang điểm

- Nhân ngày quốc tế son môi 29/7 vừa qua, những bạn trẻ yêu thích trang điểm và theo dõi Ngọc Hân đã được thấy hơn 15 kiểu khác nhau về môi rất thú vị trên trang cá nhân. Loạt hình ảnh này cũng nhanh chóng thu hút gần 2,7 nghìn lượt like và nhiều chia sẻ. Ý tưởng này bạn nảy sinh từ đâu và thực hiện như thế nào?

- Năm nay trong Cộng đồng Makeup Artist Việt Nam có một thử thách dành riêng cho chủ đề son môi. Tôi tham gia với suy nghĩ là làm sao từ những thứ gần gũi với chúng ta nhất vẫn có thể mang đến cảm xúc và dư vị cho người xem nhất, không đơn thuần là một "make up look" đẹp. Tôi chọn trái cây, hoa cỏ để làm phụ kiện và những loại son đơn giản dễ tìm mua nhất. 

'Kho khan la dong luc de gan bo voi nghe trang diem'
Sáng tạo của Ngọc Hân với môi trong Ngày quốc tế son môi nhận được nhiều sự yêu thích quan tâm của bạn bè, khách hàng. 

- Không nhiều người yêu thích trang điểm lâu năm biết đến ngày tôn vinh cho người làm nghề trang điểm. Ngọc Hân có chia sẻ gì? 

- Tôi tình cờ biết đến ngày này khoảng 2 năm trước, sau khi theo dõi một số dòng thương hiệu mỹ phẩm. Năm ngoái, tôi thấy một số anh chị nghệ sĩ trang điểm và các hãng mỹ phẩm làm rất nhiều hình ảnh về môi với những ý tưởng lạ mắt nên tôi bị cuốn hút và nung nấu năm nay nhất định sẽ làm gì đó.  

Đối với tôi, Ngày quốc tế son môi cần những người nghệ sĩ trang điểm tham gia nhiều hơn để trở thành một ngày lễ như thông lệ và có ý nghĩa hơn. Cũng như trước đây chúng ta không biết Ngày của Mẹ, Ngày của Cha, Ngày thứ Sáu đen tối...

'Kho khan la dong luc de gan bo voi nghe trang diem'
Ngọc Hân - Chuyên gia trang điểm, thành viên Cộng đồng Make up Artist Việt Nam.

Trang điểm là nghề dễ bị đào thải

- Một số người nghĩ rằng trang điểm hiện nay rất dễ, các kênh tin tức, truyền hình đều có hướng dẫn cụ thể, học theo là được. Tuy nhiên, nếu dễ dàng sẽ không có sự phân biệt giữa người trang điểm "gà mờ" và chuyên gia trang điểm. Là “Make up Artist Top 6 Face Award Việt Nam 2018", Ngọc Hân chia sẻ gì?

- Hiện nay ở Việt Nam còn rất hạn chế về trường lớp dành riêng cho trang điểm, chủ yếu là một số anh chị tự mở lớp dạy hoặc mọi người tự học qua mạng. Việt Nam là nơi không đòi hỏi bạn làm nghề trang điểm phải có bằng cấp như một số nước nên nhiều người có chút kiến thức về trang điểm cũng có thể hành nghề. Ít ai tìm hiểu sâu để có kiến thức chuyên môn thực sự.

Tôi vẫn luôn học tập và cố gắng nỗ lực từng ngày. Tôi tham gia nhiều cuộc thi để học hỏi. Ngoài ra, trong mỗi lần thi, chủ đề càng khó tôi càng mê vì nó đòi hỏi tôi phải vượt qua giới hạn khả năng. Sau mỗi lần như thế nhìn lại tác phẩm, tôi cảm thấy vui vì đã bước thêm được một bước.

Tôi luôn theo dõi những anh chị thành công trong nghề, được nhiều người biết đến để học tập cả về kỹ năng việc và lối sống.

'Kho khan la dong luc de gan bo voi nghe trang diem'
Trang điểm là công việc Ngọc Hân yêu thích và nỗ lực mỗi ngày để cống hiến nhiều hơn với nghề. 

- Ngọc Hân yêu thích trang điểm từ khi nào, vì sao quyết định định hướng nghề nghiệp theo công việc này?

- Tôi yêu thích hội hoạ từ nhỏ, thích vẽ nhưng cách đây 4 năm tôi mới thực sự tìm hiểu về trang điểm và làm đẹp. Tôi thấy khiếu hội hoạ của mình rất liên quan đến nhận thức và thẩm mỹ làm đẹp, cộng với ngành làm đẹp hiện là xu hướng nên càng đam mê và quyết định theo đuổi.

- Đến nay, Ngọc Hân đã gắn bó với công việc trang điểm được bao lâu và có những thành tựu gì nổi bật khiến bạn tự hào?

Hiên tại, tôi đã gắn bó được với nghề trang điểm được 3 năm. Tôi giúp thay đổi nhận thức làm đẹp cho rất nhiều bạn thông qua các buổi dạy trang điểm cá nhân, giúp họ tự tin làm đẹp và thể hiện với cộng đồng.

Tôi đã tham gia cuộc thi Face Awards Vietnam 2018, đây là cuộc thi mà ngoài kỹ năng trang điểm nó đòi hỏi nhiều kỹ năng khác như hoá trang, body painting,... Và tôi rất may mắn được lọt vào top 6.

Tôi tham gia nhiều cuộc thi trong Cộng đồng Makeup Artist Việt Nam và có nhiều tác phẩm đoạt giải. Dự định sắp tới, tôi sẽ cho ra nhiều tác phẩm sáng tạo, chất lượng và nghệ thuật hơn.

Tôi đang chuẩn bị mở lớp trang điểm chuyên nghiệp, chăm sóc da và một số kỹ năng về hoá trang, make up fantasy, make up art… cho một số bạn đam mê mà chưa biết cách bắt đầu từ đâu. 

'Kho khan la dong luc de gan bo voi nghe trang diem'
Sáng tạo trong trang điểm không bao giờ có giới hạn. 

- Theo Ngọc Hân, khó khăn của người càng tìm tòi nghiên cứu về trang điểm tại Việt Nam là gì? 

- Ở Việt Nam chưa có cá nhân hay tổ chức nào cung cấp các nguyên vật liệu hay sản phẩm chuyên dùng cho những người đam mê và muốn theo đuổi về nâng cao như tôi. Khó khăn này làm tôi mất rất nhiều thời gian tự tìm hiểu, quan sát và tham khảo qua mạng để xác định được chính xác sản phẩm mình muốn mua. Rồi việc đặt mua hàng từ nước ngoài về cũng không đơn giản vì đắt đỏ, thời gian chờ lâu.

Tuy nhiên, chính những khó khăn đó đã tạo động lực cho tôi luôn có thói quen suy nghĩ phải sáng tạo với mọi thứ xung quanh để ứng dụng trong làm đẹp. Thói quen này sẽ giúp tôi ngày càng phát triển bản thân hơn.

- Trang điểm cũng có quy trình là sự lặp lại kèm theo đổi mới. Người hiểu về trang điểm phải liên tục thay đổi, cập nhật và làm mới mình, nếu không, chính họ tự đào thải khỏi nghề, không theo kịp cuộc chơi làm đẹp. Ngọc Hân nghĩ gì về quan điểm này?

- Tôi luôn đồng ý với quan điểm này và đó là kim chỉ nam tôi luôn tâm niệm. Tôi chưa bằng ai nên phải cố gắng nỗ lực nhiều hơn. Ngành làm đẹp nói chung và nghề trang điểm nói riêng đang ngày càng phát triển, nếu tôi không tự trau dồi bản thân, sớm muộn cũng bị lãng quên và đào thải. 

Ngoài phần phần trau dồi kỹ năng và năng lực, cá nhân tôi luôn hướng đến một con người tự tin, sáng tạo và làm việc bằng trái tim. Tôi cũng mong muốn mang tư tưởng này tới nhiều bạn trẻ và tất cả khách hàng.

- Là một nghệ sĩ trang điểm trẻ, khó khăn hiện tại Ngọc Hân và nhiều bạn như Hân đang gặp phải là gì?

- Xuất phát điểm của mỗi người là khác nhau, nhưng nếu bạn may mắn có được xuất phát điểm tốt, đó chính là tiền đề cho sự phát triển nghề nghiệp, rút ngắn được thời gian hơn. Còn đối với người không có được xuất phát điểm tốt như tôi, đòi hỏi phải đầu tư nhiều hơn về mặt thời gian cũng như những cố gắng, nỗ lực của bản thân.

Tôi tin rằng mọi sự cố gắng, nỗ lực mình bỏ ra rồi sẽ gặt hái được kết quả. Khi nỗ lực không ngừng, bạn sẽ có những trải nghiệm và kỹ năng tuyệt vời mà không phải ai cũng được trải qua, quan trọng là bạn không bao giờ bỏ cuộc.

Bí quyết trang điểm không bao giờ lỗi mốt

- Mùa cưới đang diễn ra, xu hướng của năm nay có điểm gì nổi bật chị em nên quan tâm?

- Những năm gần đây, và có lẽ cả những năm tới, xu hướng trang điểm hướng tới sự tự nhiên, trong sáng và sự căng bóng tươi trẻ như trang điểm như không trang điểm, trang điểm cùng một tone, chú trọng vào highlight và da căng bóng "glowy" thay vì "matte", son bóng "glossy" và các hiệu ứng lấp lánh trên mặt.

Nhấn mạnh về màu sắc cũng là sự độc đáo trong năm nay, như kẻ mắt màu hoặc mascara màu. Về môi cầu kỳ hơn với những kiểu môi trau chuốt như môi nhoè, ombre, môi đậm… thay vì môi nude và tràn môi như những năm trước.

Lớp nền nhẹ và khối cũng nhẹ lại, một số kiểu đánh mắt pastel và đánh má pastel cũng lên ngôi.

Các kiểu tóc đơn giản và buông nhẹ được lựa chọn nhiều hơn.

'Kho khan la dong luc de gan bo voi nghe trang diem'
Trang điểm trong veo hay cùng một tone màu đang là xu hướng của năm nay. 

- Chi phí cho một cô dâu trang điểm trong ngày cưới, rước dâu hay đám hỏi hiện nay thường có giá khá cao khi lựa chọn nơi trang điểm uy tín hoặc chọn thợ trang điểm có tên tuổi. Thường xuyên trang điểm cho các cô dâu, Ngọc Hân từng gặp câu chuyện bi hài về khách thích đẹp nhưng muốn ít tiền? 

- Tôi đã trang điểm cho nhiều cô dâu và mang đến niềm vui cho họ trong ngày trọng đại. Tôi từng là một cô dâu nên rất hiểu tâm lý chị em muốn mình tuyệt vời nhất trong ngày vui cả đời có một. 

Lời khuyên của tôi là hy vọng các cô dâu khi chuẩn bị tìm đến một chuyên gia trang điểm để “chọn mặt gửi vàng” nên tìm hiểu kỹ về chuyên gia đó, xem feedback của khách hàng, tham khảo những tác phẩm của người đó xem có hợp phong cách mình, và cuối cùng là giá cả có ổn không. Nếu vẫn chưa an tâm, cô dâu có thể đặt lịch trang điểm thử trước, sau đó hãy quyết định cho ngày trọng đại. Hãy nhớ, ngày vui chỉ có một nên bạn hãy cứ hào phóng với bản thân. 

- Với người yêu thích phong cách trang điểm an toàn, nhẹ nhàng, những tông màu nên ưu tiên lựa chọn là gì và vì sao như thế?

- Tone cam, hồng, cam đào hoặc nude sẽ thích hợp với những người thích nhẹ nhàng và an toàn. Những tone quá đậm sẽ tạo cảm giác già.

- Lời khuyên của Ngọc Hân dành cho chị em công sở yêu thích trang điểm nhưng không có nhiều cơ hội hay thời gian đến lớp để học một khóa học bài bản về trang điểm là gì?

- Các chị em đừng quên các bước dưỡng và chăm sóc da  khi ở nhà vì giúp chúng ta đẹp hơn. Da khoẻ và đẹp nghĩa là chúng ta đã tươi trẻ hơn, sau đó mới là trang điểm. Chị em có thể mua vài sản phẩm như son, cushion cùng tone với màu da, và một bảng màu mắt nhẹ nhàng. Không có thời gian đi học trực tiếp, chị em có thể tham khảo trên YouTube, Instagram… Nếu thật sự yêu thích thì chị em thấy đơn giản và dễ thực hành.

'Kho khan la dong luc de gan bo voi nghe trang diem'
Chị em đừng quên dưỡng và chăm sóc da, đây là bí quyết quan trọng giúp trang điểm được đẹp hơn. 

- Với sự thay đổi liên tục của kiểu dáng, phong cách trang điểm, liệu có tồn tại hay không phong cách trang điểm không bao giờ lỗi thời, mùa nào, đi đâu trang điểm như vậy đều được?

- Tất nhiên là có rồi! Và tôi mong muốn thật nhiều bạn trẻ, chị em biết phong cách trang điểm tưởng như cao siêu nhưng thực ra lại rất đơn giản này. Chỉ cần biết những nét trên mặt của mình, ưu điểm nhược điểm và cách trang điểm phù hợp nhất và nhẹ nhàng nhất với các nét đó.

Ví dụ: mặt tròn nên vẽ lông mày ra sao, mắt 1 và 2 mí vẽ mi như thế nào, chọn son màu gì để phù hợp nhất với màu da để bạn luôn cảm thấy tự tin và toả sáng… Đó là kiểu trang điểm không bao giờ lỗi mốt.

Sắp tới, tôi mở một số buổi workshop chia sẻ về những kiểu trang điểm ấn tượng mình đã làm, các bạn quan tâm có thể đến tham gia và theo dõi nhé.

Min Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI