Khăn xếp giá 18 triệu của Gucci bị phản đối vì đụng chạm tôn giáo

18/05/2019 - 09:26

PNO - Sản phẩm của Gucci một lần nữa lại bị chỉ trích khi dính phải vấn đề về tôn giáo.

Gucci một lần nữa lại đứng trước làn sóng phản đối dữ dội sau khi bán một chiếc khăn xếp turban màu xanh trên Nordstrom với giá 790 USD (khoảng 18 triệu đồng).

Với thiết kế trông khá lạ mắt, tuy nhiên Gucci Indy Turban được cho là không phù hợp với nhiều người không chỉ vì lý do kiểu dáng mà còn liên quan cả yếu tố tôn giáo, tâm linh. Nhiều người dùng Twitter đã kêu gọi thương hiệu không nên lạm dụng yếu tố truyền thống của người Sikh để sản xuất phục trang bày bán đại trà nhằm tăng doanh thu.

Khan xep gia 18 trieu cua Gucci bi phan doi vi dung cham ton giao

Người dùng twitte này có gửi cho Gucci một đoạn viết ngắn: "Gửi @gucci, Sikh Turban không phải là một phụ kiện phù hợp dành cho người mẫu da trắng. Chiếc khăn xếp này là biểu tượng đức tin trong thực hành đạo Sikh. Các người mẫu của bạn đã sử dụng Turbans làm ‘mũ trong khi thực hành đạo Sikh được biến tấu khác đi, gọn gàng từng nếp gấp. Tôi nghĩ rằng sử dụng trang phục truyền thống của người Sikh (Turbans) ‘nhái’ còn tệ hơn dùng sản phẩm Gucci giả”.

Khan xep gia 18 trieu cua Gucci bi phan doi vi dung cham ton giao
 

Một người dùng khác cũng lên tiếng: "Chiếc khăn xếp này không phải là một phụ kiện để kiếm tiền, nó là một biểu tượng trang phục tôn giáo mà hàng triệu người Sikh coi trọng, rất thiêng liêng. Nhiều người thấy sự xâm hại văn hóa này không phù hợp, vì những người mặc chiếc khăn chỉ vì thời trang sẽ không đánh giá cao ý nghĩa tôn giáo sâu sắc của nó".

Khan xep gia 18 trieu cua Gucci bi phan doi vi dung cham ton giao

Thêm một người dùng nhận xét: ''Điều này là quá mức. Có ai đó ở @gucci bận tâm tìm hiểu một dastaar (turban) có ý nghĩa là gì đối với người Sikh? Có phải bạn không quan tâm để xem xét lịch sử phía sau nhận diện của chúng tôi? Người dân tôi bị phân biệt đối xử, thậm chí bị giết vì đội một chiếc turban''.

Khan xep gia 18 trieu cua Gucci bi phan doi vi dung cham ton giao

Sự phát hiện này đã thúc đẩy những người Sikh và các nhà chỉ trích nhắm tới Gucci và cáo buộc thương hiệu vì tầm thường hóa một tín điều mà người đội nó thường đối mặt với sự phân biệt đối xử và bị tấn công để thể hiện bản sắc tín ngưỡng của họ.

Người Sikh, thường bị nhầm là người Hồi giáo (Muslims), họ là nạn nhân của sự phân biệt đối xử và vô số tội ác và căm thù.

Hồi tháng Hai, Gucci cũng đối mặt với những lời chỉ trích nặng nề vì bán một chiếc áo len balaclava màu đen trùm nửa mặt và đầu, chỉ để hở mồm và mắt. Thiết kế này trông giống với hình ảnh của khủng bố và cướp giật. Vì lý do này, nhà mốt Ý phải công khai lên tiếng xin lỗi vì sai lầm của mình.

Khan xep gia 18 trieu cua Gucci bi phan doi vi dung cham ton giao
Mẫu áo cao cổ kín mít chỉ hở mắt và miệng của Gucci bị chỉ trích giống như trang phục của một kẻ khủng bố.

Những tháng tiếp theo, thương hiệu đã khởi động chương trình Gucci Changemakers, một sáng kiến được thiết kế để "hỗ trợ thay đổi ngành công nghiệp và thúc đẩy sự đoàn kết thông qua hành động của cộng đồng". Nhà mốt chia sẻ: "Chúng tôi hoàn toàn cam kết tăng sự đa dạng trong khâu tổ chức và biến sự cố này thành một bài học to lớn cho đội ngũ Gucci và hơn thế nữa."

Dương Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI