Huyền thoại Audrey Hepburn và vẻ đẹp… 'chẳng giống ai'

26/08/2018 - 07:00

PNO - Vóc dáng thanh mảnh cùng vẻ đẹp thanh lịch, trẻ trung của Audrey Hepburn đã tạo nên vẻ gợi cảm đầy cá tính, hiện đại; tạo nên sắc thái vô cùng sinh động, tươi mới trên màn ảnh.

25 năm sau ngày huyền thoại Audrey Hepburn qua đời, phong cách và gu thời trang của bà vẫn được ví như một ẩn số vì sức ảnh hưởng sâu rộng đến tận ngày nay. Cuộc triển lãm ở Anh sắp tới với sự xuất hiện của bộ sưu tập 36 bức ảnh hiếm của người đàn bà tạo ra cuộc cách mạng ăn mặc cho phái nữ sẽ phần nào lý giải được vì sao Audrey Hepburn luôn là cái tên không thể lãng quên của thời trang đương đại. 

Huyen thoai Audrey Hepburn va ve dep… 'chang giong ai'
Audrey Hepburn gây ấn tượng với phong cách giản dị, thanh lịch trong vai trò Đại sứ thiện chí của UNICEF

Phá vỡ những chuẩn mực về vẻ đẹp

Thời điểm nổi tiếng, Audrey sở hữu thân hình đi ngược tiêu chuẩn vẻ đẹp thời đại mà đại diện là những cô đào gợi cảm bốc lửa như Elizabeth Taylor, Rita Hayworth hay Marilyn Monroe. Vóc dáng thanh mảnh cùng vẻ đẹp thanh lịch, trẻ trung của bà đã tạo nên vẻ gợi cảm đầy cá tính, hiện đại; tạo nên sắc thái vô cùng sinh động, tươi mới trên màn ảnh.

Huyen thoai Audrey Hepburn va ve dep… 'chang giong ai'
Thần thái tự tin và phong cách thời trang cực chất của Audrey Hepburn.

Phụ nữ phải có đường cong hút hồn, lông mày uốn lượn, bờ vai mềm và khuôn ngực đầy đặn… Có quá nhiều điều kiện “phải có” nếu muốn trở thành một phụ nữ đẹp thời Audrey sống. Chính bà chưa từng nghĩ mình sẽ được yêu mến với đôi lông mày rậm như đàn ông, chiếc cổ mảnh khảnh, vòng một khiêm tốn, bàn chân to... Nhiều người từng nghĩ đó là vẻ ngoài lệch chuẩn, cho đến khi họ bị Audrey “hớp hồn”. Bà thiếu hầu như tất cả tiêu chuẩn nêu trên nhưng chính vẻ mặt tươi tắn cùng kiểu phối đồ phá cách, thông minh đã mang đến luồng gió mới cho làng thời trang và điện ảnh. Bí quyết của Audrey nằm ở những kiểu đầm đen tôn dáng, váy midi, quần lửng, giày bệt, kính bản to.

Vai diễn điện ảnh đầu tiên của Audrey là nàng công chúa táo bạo cùng “chuyến vi hành nhớ đời” trong phim Roman Holiday (năm 1953). Mái tóc cắt ngắn uốn xoăn ấn tượng của Audrey cùng chiếc sơ-mi trắng phối với váy midi đã chuyển tải thông điệp ấn tượng về hình ảnh một cô gái khát khao tự do, dám thách thức giới hạn, dám tự tìm kiếm chân trời cho riêng mình. 

Huyen thoai Audrey Hepburn va ve dep… 'chang giong ai'
Audrey Hepburn và tạo hình trẻ trung trong Roman Holiday.

hông chọn giày gót nhọn vốn gắn liền với vẻ gợi cảm quyền lực của một cô gái, nhân vật do Audrey đảm nhiệm chọn đôi giày bệt cùng phụ kiện đơn giản là chiếc khăn nhỏ nhắn buộc ở cổ. Tờ New York Times viết về nữ diễn viên đã nhắc đến chi tiết thú vị: “Chính nhờ Audrey Hepburn, 50% các cô gái trẻ thời ấy không còn phải bó mình với những miếng độn ngực với mục đích tăng vẻ quyến rũ và cũng chẳng còn phải mím môi chịu đau đi trên đôi giày cao gót chông chênh nữa”.

Niềm cảm hứng cho bao thế hệ nữ giới

Nàng công chúa trong Roman Holiday không giữ vẻ e thẹn hiền thục như bao nàng công chúa khác mà sẵn sàng thích thú khám phá, trải nghiệm, sẵn sàng tỏ thái độ khi vấp phải định kiến. Từng cử chỉ ngôn ngữ hình thể qua dáng đứng, cách vung tay, đôi mắt lém lỉnh của Audrey đều khiến khán giả phải nhắc đến. 

Huyen thoai Audrey Hepburn va ve dep… 'chang giong ai'
Audrey Hepburn trong Breakfast at Tiffany’s.

Nụ cười rạng rỡ và tinh nghịch của bà trên chiếc Vespa náo loạn thành Rome như “cơn lốc” thổi tung những khái niệm cũ kỹ của làng thời trang. Những cô gái trẻ thời ấy “phát sốt” với phong cách tomboy qua vai diễn mà Audrey Hepburn hóa thân. Từ thời điểm ấy, một trào lưu mới ra đời, mang tên minh tinh cá tính này.

Audrey Hepburn được xem là biểu tượng thời trang nhưng điều đặc biệt là bà chọn trang phục hay phụ kiện hoàn toàn không chạy theo xu thế mà ưu tiên những gì phù hợp với mình, khiến bản thân thoải mái, tự tin nhất. Bà quan niệm mỗi phụ nữ vốn có một vẻ đẹp riêng không thể trộn lẫn và họ sẽ duyên dáng, tỏa sáng khi chọn được đúng phong cách. 

Huyen thoai Audrey Hepburn va ve dep… 'chang giong ai'
Thời trang là cuộc dạo chơi đầy ngẫu hứng và tinh tế của Audrey Hepburn.

Huyen thoai Audrey Hepburn va ve dep… 'chang giong ai'

Giai đoạn 1988-1992, Audrey Hepburn dành thời gian cho các hoạt động từ thiện với vai trò là Đại sứ thiện chí của UNICEF. Ở bất cứ nơi nào Audrey đến, bà cũng tỏa sáng cùng phong cách thanh lịch, có gu cùng thần thái rạng ngời. Có quá nhiều điều khiến cái tên Audrey Hepburn chẳng bao giờ chìm dưới lớp bụi thời gian. Đến giờ, bà vẫn là một trong số rất ít nghệ sĩ sở hữu cả giải Oscar, Grammy, Emmy lẫn Tony. Thời đại này, thế giới vẫn chưa có huyền thoại nào ghi dấu ấn sâu đậm như Audrey Hepburn, cả về tài năng lẫn phong cách.

Biến mình thành một quý cô khi cần 

Phá cách và cá tính là thế nhưng khi cần, Audrey Hepburn vẫn có thể nổi bật cùng phong cách quý cô thanh cao, nữ tính. Trong bộ phim Sabrina (1954), chiếc đầm đen không tay với thiết kế cổ thuyền có chiếc nơ nhỏ buông hờ hững trên vai đã tạo nên trào lưu, trở thành món thời trang được săn lùng nhiều nhất sau khi bộ phim ra mắt. Đây là bộ phim đánh dấu sự kết hợp ăn ý giữa Audrey Hepburn và nhà thiết kế tài ba Hubert de Givenchy. 

Huyen thoai Audrey Hepburn va ve dep… 'chang giong ai'

Thương hiệu thời trang Givenchy từ đó “sống” nhờ thần thái và phong cách của Audrey Hepburn và ngược lại, phong cách quý cô của Audrey càng thể hiện đậm nét qua thiết kế của Givenchy. Trong phim Breakfast at Tiffany’s (1961), khán giả một lần nữa được chiêm ngưỡng vẻ yêu kiều của Audrey Hepburn qua những thiết kế say đắm lòng người. Đó là chiếc đầm dài yêu thích của Audrey, là găng tay dài quá khuỷu tay cùng vòng cổ ngọc trai và mái tóc búi cao quý phái đi cùng chiếc vương miện nhỏ. Đến tận thời điểm hiện tại, những món trang phục và phụ kiện yêu thích của Audrey Hepburn vẫn là nguồn cảm hứng sáng tạo cho thế giới thời trang luôn xoay vần và phong cách ăn mặc của bà vẫn được xem là chuẩn mực cho gu thời trang thanh lịch.

Thiên Như heo Vintag.es, Daily Mail)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI