Hốt hoảng với khuôn mặt sưng vù, nóng rát khi trị mụn bằng tỏi

10/08/2017 - 08:06

PNO - Tỏi là nguyên liệu được nhiều chị em sử dụng để trị mụn, tuy nhiên nếu không chú ý thì quá trình trị mụn bằng tỏi sẽ gây sưng đỏ, rát và có thể bỏng da.

Tỏi được biết đến với nhiều hợp chất kháng khuẩn, chống viêm, chống oxy hóa nên đặc biệt hiệu quả đối trong điều trị các căn bệnh do vi khuẩn, viêm nhiễm. Nguyên liệu này cũng được nhiều chị em lựa chọn để loại bỏ các loại mụn cũng như làm chậm quá trình lão hóa da.

Không khó để tìm được hướng dẫn trị mụn bằng tỏi hiệu quả. Cụ thể, trị mụn đầu đen bằng cách cắt đôi tép tỏi, sau đó chà sát phần mặt vừa cắt lên khu vực có mụn đầu đen. Hoặc đem tỏi tươi giã thật nhuyễn rồi dùng bông gòn thấm dịch tỏi thoa lên da mụn. Sau  5-10 phút dùng nước ấm rửa kỹ càng.

Tuy nhiên, không ít chị em lo lắng vì tỏi dễ gây bỏng rát, nhất là đối với da mặt nhạy cảm. Chị Thanh (quận 3, TP.HCM) chia sẻ, không biết nhiều bạn gái áp dụng phương pháp này có hiệu quả không, nhưng qua một lần đọc được nội dung trị mụn bằng tỏi nhanh xẹp và tiết kiệm, chị hăm hở thử nghiệm. Sau khi giã nhỏ tỏi và đắp lên nốt mụn, chị tá hỏa vì mụn không xẹp mà vết sưng to, nóng rát rất khó chịu. Đến giờ chị không dám thử lại lần nữa.

Hot hoang voi khuon mat sung vu, nong rat khi tri mun bang toi
Trị mụn bằng tỏi không đúng cách dễ gây tổn thương da.

Chị Minh Anh (quận 10, TP.HCM) cũng từng dùng tỏi trị mụn và thấy rất hiệu quả. Đặc biệt, giai đoạn mụn đang lên và bị nhức, sau khi bôi tỏi sẽ hết nhức và giảm sưng đỏ ngay ngày hôm sau.

"Cách này hiệu quả lắm, nhưng chỉ nên dùng với loại mụn đặc biệt là mụn bọc,vì bôi tỏi rất rát, không cẩn thận sẽ bị bỏng luôn. Có lần tôi bị lên mụn sưng, đau, nhức tới mức không ngủ được. Tôi lấy một nhánh tỏi giã dập, chắt lấy nước rồi dùng tăm bông chấm lên đầu mụn, nhớ tuyệt đối không bôi nhoe nhoét ra vùng da xung quanh. Để nốt mụn đã được bôi tỏi khô lại rồi chấm tiếp, làm 3-4 lần như thế và liên tục trong 2-3 ngày”, chị Minh nói.

Hot hoang voi khuon mat sung vu, nong rat khi tri mun bang toi
Nên thận trọng khi muốn dùng tỏi trị mụn.

Cẩn trọng khi muốn trị mụn bằng tỏi

Là nguyên liệu có sẵn, giá thành rẻ, cách thức dùng trị mụn đơn giản nên tỏi được lựa chọn nhiều. Phái đẹp cũng cần lưu ý bảo vệ da trong và sau quá trình trị mụn bằng tỏi, chỉ bôi tỏi lên mụn khi mới nhú và chưa bị vỡ.

Bôi tỏi không quá 3 lần mỗi ngày và không kéo dài. Tránh nắng tối đa cho da trong quá trình dùng tỏi. Khi thấy có dấu hiệu sưng đỏ hoặc mẩn ngứa thì lập tức ngưng sử dụng. Dùng tỏi điều trị mụn trứng cá, đồng thời kết hợp với các cách chăm sóc da mụn khác để làm tăng hiệu quả sử dụng.

Bác sĩ da liễu Trần Thị Thanh Thủy cho biết, khi da xuất hiện mụn cần vệ sinh sạch sẽ bằng sữa rửa mặt phù hợp với từng loại da. Đồng thời nên đến bác sĩ hoặc chuyên gia tư vấn để có phương pháp điều trị hiệu quả.

“Việc sử dụng nguyên liệu tự nhiên để trị mụn còn phụ thuộc vào sự hiểu biết của mỗi người, không nên đi theo phong trào hoặc chỉ dẫn của người không phải chuyên gia, bác sĩ”, bác sĩ Thủy khuyên.

Di Linh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI