Hiểu rõ hơn về botox

13/12/2015 - 09:06

PNO - Khoảng từ 10 năm trở lại đây, botox đã trở thành “thần dược” trong lĩnh vực làm đẹp để xoá bỏ những dấu vết thời gian trên khuôn mặt phụ nữ.

Lão hóa là một quá trình tự nhiên không thể tránh khỏi. Tuổi càng cao các nếp nhăn xuất hiện nhiều hơn ở giữa trán, đầu chân mày, hai bên đuôi mắt và xung quanh mắt khi bạn biểu hiện cảm xúc hay đơn giản chỉ là há miệng, nhai… Các rãnh nhăn hai bên rãnh mi dưới, hai bên cánh mũi, khóe miệng sẽ ngày càng sâu hơn vì lượng collagen bên dưới da giảm dần qua thời gian, da sẽ mất dần độ đàn hồi, săn chắc.

Chính vì vậy, khoảng từ 10 năm trở lại đây, botox đã trở thành “thần dược” trong lĩnh vực làm đẹp để xoá bỏ những dấu vết thời gian trên khuôn mặt phụ nữ. Sự phổ biến và lan rộng của botox đã được chứng minh qua hiệu quả tức thì, kỹ thuật an toàn không xâm lấn, tạo sự tin tưởng tuyệt đối cho chị em.

Botox là một loại protein tinh chất, được sinh tổng hợp do một ngoại độc tố vi khuẩn yếm khí là Chlostridium Botulium sản sinh ra (Botulium Toxin Type A). Từ năm 1980, Botulinum Toxin đã chứng minh được hiệu quả và tính an toàn trong nhiều chuyên khoa khác nhau, như trong nhãn khoa botox có thể chữa lé, co giật mi mắt và động kinh mắt…; các chứng vẹo cổ do co cứng cơ, run tay thuộc khoa nội thần kinh…; hoặc trong chuyên khoa tai mũi họng với những rối loạn co cơ của thanh quản, giọng co giật...

Đầu thập niên 90, bác sĩ (BS) nhãn khoa người Canada Jean Carruthers phát hiện trên bệnh nhân điều trị co thắt cơ mi mắt, các nếp chân chim của họ cũng đã mất dần đi, từ đó botox được phát triển rộng rãi theo hướng thẩm mỹ.

Botox chống nhăn dựa trên nguyên lý khi tiêm vào những vùng cơ chọn lọc trên cơ thể sẽ làm liệt tạm thời những cơ đó, làm mờ nhạt những nếp nhăn không mong muốn trên da mặt, trán, cằm, cổ, mu bàn tay, bàn chân… đồng thời cũng tránh được sự hình thành những nếp nhăn mới.

Hieu ro hon ve botox
Ảnh minh họa

Botox còn được ứng dụng trong tạo dáng thon khuôn mặt, nâng và tạo dáng chân mày, làm mắt to hơn, tăng sự trẻ trung cho khuôn mặt hay làm thon cơ bắp (đùi, bắp tay, bắp chân…), đặc biệt còn được sử dụng trong điều trị hôi nách, tăng tiết mồ hôi lòng bàn tay, bàn chân. Tất cả những ứng dụng vượt trội của botox đã được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chứng nhận về độ an toàn từ việc điều trị co cơ mặt, co cơ thanh quản đến điều trị những nếp nhăn lão hóa.

Botox thường được sử dụng cho những vết nhăn dọc nằm giữa hai lông mày và phía trên sống mũi, vết rạn chân chim ở đuôi mắt, vết nhăn ngang trán, nếp nhăn nơi khóe miệng và các thớ thịt nổi trên cổ. Botox không sử dụng được trên phụ nữ có thai và cho con bú, những người bị nhược cơ hay mẫn cảm với Botulinum toxin.

Thủ thuật được thực hiện nhanh chóng chỉ trong khoảng 15 phút nhưng đòi hỏi BS phải có nhiều kinh nghiệm để xác định chính xác từng loại cơ nào có thể tiêm, liều lượng và độ sâu bao nhiêu cho phù hợp với từng yêu cầu khác nhau, từ đó mới đạt được kết quả tốt nhất, an toàn nhất cho từng người.

Ngay sau tiêm, có thể sinh hoạt lại bình thường và botox bắt đầu phát huy tác dụng khoảng hai-ba ngày sau đó; sau bảy ngày sẽ đạt hiệu quả hoàn toàn. Hiệu quả điều trị nếp nhăn tùy theo từng trường hợp, có thể kéo dài khoảng sáu tháng. Cuối thời hạn này kết quả sẽ giảm dần và các nếp nhăn dần dần xuất hiện lại, vì thế cần phải tiêm botox hai-ba lần mỗi năm để duy trì sự trẻ trung.

Nghiên cứu cho thấy, nếu tiêm liên tục nhiều lần, hiệu quả của botox sẽ kéo dài hơn cho các lần sau. Đến nay chưa có trường hợp nào bị tác dụng phụ vĩnh viễn khi sử dụng botox. Các tác dụng phụ trong thời gian ngắn sau tiêm bao gồm đau nhức, bầm nhẹ nơi tiêm, nhức đầu trong vòng 24-48 giờ hoặc một vài trường hợp bị chùng mí mắt trong một - bốn tuần đầu. Chùng mí mắt thường xảy ra khi botox bị chảy đến vị trí khác do chà xát sau khi tiêm.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI