Hạ nhiệt cho da và tóc

26/02/2019 - 06:00

PNO - Nam bộ đang bước vào những ngày nắng nóng cao điểm. Những hiểu biết cơ bản dưới đây theo lời khuyên từ biên tập viên làm đẹp của tạp chí Vogue giúp bạn tìm ra các biện pháp phù hợp, hữu hiệu để bảo vệ da và tóc.

Dành cho da

1. Cân bằng: Cấu tạo lớp màng thủy tương trên bề mặt da gồm hai phần chính là nước và dầu. Nếu cân bằng được hai thành phần này, làn da sẽ sáng đẹp. Trong điều kiện thời tiết nắng nóng, da có xu hướng tiết dầu nhiều nhưng lượng nước trên bề mặt lại bị thiếu hụt. Vì thế, da dễ trở nên bóng nhờn. Bên cạnh đó, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột, chẳng hạn như khi từ môi trường máy lạnh ra ngoài trời nóng, da có thể bị sốc nhiệt dẫn đến tình trạng xỉn màu.

Lời khuyên: nên sử dụng các loại mặt nạ dưỡng da tự nhiên hoặc các loại kem dưỡng có khả năng chống nắng, không gây bóng nhờn, lâu trôi để bảo vệ da.

Ha nhiet cho da va toc

2. Giữ ẩm: Máy điều hòa là giải pháp thường được chọn cho những ngày nắng nóng. Với những người có làn da khô ráp hoặc thường xuyên tiếp xúc với không khí máy lạnh, da sẽ nhanh lão hóa, do đó càng phải chú trọng giữ ẩm cho da.

Lời khuyên: nên chọn những sản phẩm dưỡng không chứa dầu (oil free), không chứa cồn và tuyệt đối không chọn những sản phẩm dưỡng ban ngày dạng kem (vì chúng dễ làm tắc nghẽn lỗ chân lông, gây bóng nhờn, mụn). Bạn có thể chọn các loại lotion hoặc serum nhũ tương vì chúng có kết cấu giúp thẩm thấu nhanh. Xịt khoáng cấp ẩm là “trợ thủ” đắc lực không thể thiếu.

Nếu sở hữu loại da quá mẫn cảm thì nên chọn các loại kem giữ ẩm không chứa hương liệu, chất bảo quản, chất tạo màu. Các chất làm ẩm có thể dùng riêng lẻ hoặc kết hợp trong sữa rửa mặt, sữa tắm, mỹ phẩm trang điểm. Chú ý ăn nhiều rau xanh, hạn chế chất béo và đồ ngọt.

Ha nhiet cho da va toc

3. Đừng quên chống nắng: Chọn loại kem chống nắng phù hợp với làn da. Thoa kem ít nhất 30 phút trước khi ra ngoài trời và cứ cách 2 giờ thì thoa lại, dù bạn đang ngồi làm việc trong văn phòng. Những ngày râm mát vẫn phải thoa kem chống nắng vì tia UV trong những ngày này cực cao. Chống nắng trực tiếp bằng cách che chắn từ khẩu trang, kính mát, áo khoác... là điều không được bỏ qua.

4. Xử lý khi bị cháy nắng: 

Đặc điểm của cháy nắng nhẹ là sự xuất hiện quầng đỏ trên mặt da (do các mạch máu nở ra), phồng rộp, màng nước ở lớp da ngoài cùng. Thường da tự lành bằng cách tạo ra những tế bào da mới, nhưng trong quá trình tự làm lành, một vài tế bào có thể trở nên bất bình thường, xuất hiện nguy cơ ung thư da. Vì thế, khi da có biểu hiện cháy nắng, cần phải khắc phục sớm.

Lời khuyên: dùng nước mát hoặc một cục đá chườm vào chỗ da bị tổn thương. Khi ngâm mình hay tắm với nước lạnh, có thể dùng thêm sữa tắm hoạt tính dịu nhẹ. Trong tình trạng da bị bỏng rát nặng, ngứa ngáy khó chịu, hãy dùng loại kem có acetate để thoa, tránh sử dụng những loại xà bông có hoạt tính mạnh.

Ha nhiet cho da va toc

Dành cho tóc 

Tóc được bao phủ bởi lớp bã nhờn, được xem như một loại dầu tự nhiên sản xuất bởi tuyến dầu, có tác dụng bảo vệ tóc và da đầu, duy trì độ ẩm. Lượng dầu tiết ra giúp ta xác định được tóc thuộc loại khô, nhờn hay bình thường. Trong từng giai đoạn (tuổi dậy thì, thanh niên, sau khi sinh nở và mãn kinh), tính chất tóc luôn thay đổi. Trong các điều kiện khí hậu khác nhau, tóc cũng sẽ có những sự thay đổi khác nhau. Trước sức nóng và tia UV trong những ngày nắng nóng, tóc dễ khô, xơ và gãy. Vì thế, tóc cần được bảo vệ đúng cách.

Ha nhiet cho da va toc

Lời khuyên:

1. Cột gọn tóc hoặc tết bím trước khi ra nắng: càng ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, tóc càng ít bị tổn thương. Do đó, trước khi ra nắng, hãy tết bím hoặc cột tóc gọn gàng.

2. Luôn đội khăn, mũ: khăn/mũ sẽ tạo thành một lớp chắn chống ánh nắng trực tiếp tác động lên tóc.

3. Đừng để tóc ướt quá lâu: để tóc ướt quá lâu sau khi gội sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn hoạt động. Tuy nhiên, dùng máy sấy quá nóng sẽ làm tóc bị xơ và gãy, nhất là khi tóc còn đang ướt. Bạn nên dùng khăn lau khô và xoa dầu dưỡng trước khi sấy.

Ha nhiet cho da va toc

4. Dưỡng ẩm cho tóc: nên ủ tóc ít nhất 2 lần/tuần để cung cấp dưỡng chất giúp tóc khỏe đẹp. Bạn có thể ủ tại nhà bằng cách xoa dầu ô-liu/dầu dừa lên tóc. Sau khi thoa dầu, hãy bấm nấc nhỏ nhất của máy sấy để giúp dầu ngấm sâu vào tóc. Chú ý thoa dầu nên cách chân tóc 3cm, sau đó dùng lược gỗ răng thưa chải liên tục từ chân đến ngọn tóc trong 15 phút. Gội sạch tóc với dầu gội đầu dành cho tóc khô, sau đó để tóc khô tự nhiên, không dùng máy sấy.

5. Dùng các sản phẩm chăm sóc tóc và chống nắng: trước khi tắm biển hoặc bơi vào ngày hè, cần chải dầu dưỡng lên tóc thật kỹ để bảo vệ tốt nhất cho tóc khi vận động dưới nước. Khi mua các sản phẩm chăm sóc tóc, nên chọn các sản phẩm có thành phần chống nắng, tránh các sản phẩm chứa cồn vì chúng dễ làm tóc khô và nhanh bị hư tổn dưới nắng. 

 Thiên Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI