Giảm cân 'khôn khéo'

15/01/2015 - 06:04

PNO - PN - Nhờ thông tin phong phú trên truyền thông đại chúng, ngày càng nhiều người hiểu về ảnh hưởng xấu của thừa cân, béo phì. Tuy vậy giảm cân sao cho an toàn vẫn là việc không đơn giản. Bác sĩ (BS) Lương Lễ Hoàng, phòng khám đa khoa...

edf40wrjww2tblPage:Content

Giam can 'khon khéo'

PV: Thưa BS, nhịn ăn để giải độc cho cơ thể, qua đó giảm cân đang thu hút nhiều người. Nên hiểu về phương pháp này như thế nào?

- BS Lương Lễ Hoàng: Phương pháp nhịn ăn để giải độc cho cơ thể được biết từ lâu. Giải độc cho cơ thể tất nhiên hợp lý khi cơ thể tích lũy độc chất như cholesterol, axít uric, nicotin… Tuy vậy, nhịn ăn giải độc không thể hiệu quả nếu chỉ “làm màu” trong một - hai ngày, càng sai hơn nữa nếu người nhịn ăn không được bổ sung nước, sinh tố, khoáng tố đúng cách; càng bất lợi nếu không kết hợp với hoạt chất sinh học để tiếp tục ổn định thể trọng. Vì thế, cho dù có giảm cân trong lúc nhịn ăn thì hầu như chắc chắn sẽ tăng cân trở lại khi hết nhịn ăn.

* Có nhiều phương pháp giảm cân, theo BS, nên áp dụng phương pháp nào, “xiết đầu vào” hay “xả đầu ra”?

- Cả hai đều không là thượng sách vì không lẽ cứ xiết mãi đầu vào để rồi cơ thể phản ứng sai lệch dưới hình thức rối loạn biến dưỡng, rơi dần vào tình trạng suy dinh dưỡng vì thiếu dưỡng chất. Cách khéo hơn nhiều là làm sao ức chế hệ thống cảm thụ khiến tế bào không tích lũy chất béo và không biến đổi cấu trúc thành loại tế bào vô tích sự mang tên tế bào mỡ trắng.

* Vì sao tế bào mỡ trắng là mối nguy tiềm ẩn của người béo phì?

- Tế bào mỡ trắng có hại cho sức khỏe vì nhiều lý do:

+ Về mặt cấu trúc, tế bào mỡ trắng phản ánh tình trạng rối loạn biến dưỡng chất béo. Nó có khả năng chứa mỡ rất cao, do đó người thừa cân dễ béo phì.

+ Về mặt thẩm mỹ, tế bào mỡ trắng thường được tích lũy ở thành bụng, mông, đùi, khiến “nạn nhân” di chuyển nặng nề, dễ lười biếng, có làn da sần sùi giống vỏ trái cam.

+ Về mặt cơ học, tế bào mỡ trắng lấy mỡ đè tế bào khác, qua đó xâm lấn giành “đất” của tế bào bình thường, ví dụ như trường hợp viêm gan nhiễm mỡ.

+ Về mặt sinh học, tế bào mỡ trắng do tràn ngập chất mỡ nên mất khả năng vận hành, nghĩa là có mặt chỉ để “ăn mà không làm”.

Giam can 'khon khéo'

* Cách giảm cân cấp tốc có đúng? Những đối tượng nào nên giảm cân?

- Đối tượng nào thừa cân cũng cần giảm cân sao cho trọng lượng về mức bình thường. Mục tiêu này tất nhiên càng khẩn trương hơn nữa ở bệnh nhân cao huyết áp, thiếu máu cơ tim, tiểu đường, thoái hóa cột sống... Nhưng nói vậy không có nghĩa phải sợ tăng cân như sợ... ma, phải sụt cân bằng mọi giá, kể cả chấp nhận phản ứng bất lợi cho sức khỏe về lâu dài. Không chỉ với người cần giảm cân, ngay cả người dễ tăng cân vì cơ tạng di truyền, vì ít vận động trong giờ làm việc, vì thức khuya, vì rối loạn nội tiết tố trong giai đoạn mãn dục nam hay mãn kinh…, đều cần có cách giảm cân với cơ chế tác dụng hợp lý và tiến độ giảm cân phù hợp, nghĩa là an toàn tối đa trong khi và sau khi giảm cân.

* Vậy giảm cân như thế nào là hợp lý?

- Giảm cân cấp kỳ (dùng trà giảm cân…) gây lợi tiểu quá mạnh, gây tiêu chảy xối xả, tất nhiên có hại. Giảm cân nhanh bằng thuốc thúc đẩy tiến trình thoái biến thông qua ngỏ tuyến thượng thận, tuyến giáp trạng là cách tuy hiệu quả trước mắt nhưng đi ngược với nhịp sinh học. Cách này dẫn đến rối loạn biến dưỡng. Giảm cân vừa an toàn, vừa hợp lý là làm sao để tế bào bình thường đừng biến thành tế bào mỡ.

Sử dụng hoạt chất chống mỡ hóa tế bào, hay tác chất thúc đẩy tiêu dùng tế bào mỡ - Cách nào cũng tốt. Nếu được cả hai càng hay vì nhiều mặt giáp công mới mong trấn áp tế bào mỡ. Ngày càng có nhiều thầy thuốc chú trọng đến hoạt chất như Belaunja trong hoa cúc gai, hay Mangastin trong vỏ măng cụt, vì đã có kết quả nghiên cứu hẳn hoi rằng nó giúp giảm cân an toàn.

Giảm cân khéo là “giảm cân hòa hoãn”, đều đều và ổn định thể trọng khi đạt được định mức bình thường. Khéo hơn nữa là xây dựng được phương án giảm cân dựa trên chế độ dinh dưỡng cân đối, thói quen vận động thể dục thể thao thường xuyên và hoạt chất sinh học phong bế tế bào mỡ trắng.

 PHƯƠNG NAM (thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI