Fashionista Thư Vũ hướng dẫn cách làm mới tủ quần áo rối bời

19/12/2017 - 08:21

PNO - Là một fashionista có tiếng, những bộ quần áo bình thường vô tay Thư Vũ bỗng chốc hóa lung linh và đầy khí chất. Cô gái “thời trang” cũng là một chuyên gia trong việc nhấn cho tủ quần áo của mình một phím F5.

- Thư Vũ, chắc cũng như mọi người phụ nữ quanh mình, bạn cũng sẽ có một tủ quần áo vô cùng rối, phải không?

Phải nói ra điều này thật xấu hổ nhưng đúng là mình từng có một tủ quần áo khá “vô kỷ luật” và “vô tổ chức”. Đâm ra mỗi lần mua quần áo mới về mình có thói quen quên luôn quần áo cũ và dù có một tủ quần áo vô số món, mình cứ mặc đi mặc lại vài ba món vừa mua. Cứ như thế liên tục, tủ quần áo mình ngày càng dầy lên nhưng lại không dùng hết mà lại còn hay “Mình hết đồ để mặc rồi”. 

Bây giờ bạn đã hết rối chưa?

Sau khi được tạo động lực và áp dụng các bước học được từ quyển sách “Đời thay đổi khi ta thay đồ”, Thư đã thanh lọc xong tủ quần áo của mình.

Kết quả của việc này là nó không chỉ giúp tủ đồ gọn gang hơn mà còn có thể tìm lại được vô số món đồ ngày trước mình đã “vô tình để lạc mất nhau”, khi tìm lại chúng vẫn trong tình trạng vô cùng tốt, hơn nữa lại có thể phối vô cùng ăn rơ với những món mình vừa rinh về.

Trong thời trang, xu hướng còn có tính xoay vòng, các phong cách thời trang luôn quay trở lại, những món đồ mua từ vài năm trước hay thậm chí từ thời bà thời mẹ bất thần trở nên hợp mốt không ngờ.

Fashionista Thu Vu huong dan cach lam moi tu quan ao roi boi
Chiếc áo của mẹ được Thư Vũ phối cùng jean nhìn trẻ trung hơn hẳn.

- Bạn làm việc ấy như thế nào, dọn dẹp tủ quần áo luôn luôn có một nguyên tắc nhất định, đúng không?

Tủ quần áo của mỗi người mỗi khác nên cách dọn dẹp tủ cũng sẽ khác nhau. Nhưng có một vài điểm xuất phát từ tâm lý chung khiến tủ quần áo chúng ta hỗn loạn mà ta có thể giải quyết từ đó có thể kể đến như những món đồ thuộc các nhóm sau đây cần ra đi ngay lập tức:

Những món đồ không còn vừa vặn đã nằm yên trong tủ ba tháng hoặc hơn, nhưng bạn giữ lại vì tin rằng một ngày nào đó mình sẽ lại thuộc về nhau (nhưng có phải chúng vẫn bất động hơn ba tháng nay rồi, gần trăm ngày chiếm chỗ trong tủ quần áo của bạn, quả là lãng phí).

Những món đồ, dù là đồ ở nhà bạn mặc khi không ai nhìn thấy mình, đã cũ sờn, đổ lông, xỉn màu, mất phom, co giãn, dính vết bẩn không tẩy được.

Những món đồ mua trong đợt “sale” không phải vì bạn thích nó mà vì bạn đã nghĩ nó là một món hời ngay thời điểm đó, kết quả là đã bao nhiêu tháng trôi qua bạn vẫn chưa biết mặc nó đi đâu, mặc nó với gì.

Dù nguyên nhân là gì, miễn một món đồ đã tồn tại quá lâu mà chưa một lần được sử dụng bạn nên tiễn ngay ra cửa không chần chừ gì nữa.

Làm việc này không chỉ giúp làm nhẹ và thông thoáng tủ quần áo mà còn giúp làm nhẹ, thông thoáng đầu óc, tinh thần của chính bạn. Giữ những món đồ như thế quá lâu trong tủ quần áo không chỉ vô dụng, hao tốn không gian mà còn kéo bạn lại với quá khứ, khiến bạn áp lực với hiện tại mà thôi.

Bạn không nhất thiết phải vứt chúng ngay lập tức. Bạn có thể mang quyên góp, tặng lại, hoặc thanh lý, làm như vậy sẽ khiến bạn đỡ tiếc vì cuối cùng chúng cũng hữu dụng với một ai đó khác. Tin tôi đi, làm xong được việc này bạn sẽ cảm thấy như cuộc sống vừa được thanh lọc vậy, nhẹ nhàng tới không ngờ. 

Fashionista Thu Vu huong dan cach lam moi tu quan ao roi boi
Là chiếc váy "2nd hand" Thư Vũ mua được giá rất rẻ nhưng lại vô cùng đẹp và mặc được với vô số thứ: áo len, áo sơ mi trắng, áo da, áo sơ mi lụa dài.

- Bạn vô cùng fashion(able) và kiêu hãnh với những bộ quần áo được cho là “lượm” được từ đống quần áo cũ - chúng được mix lại như thế nào?

Quần áo cũ có rất nhiều loại. Và mình cũng “lượm” chúng cũng từ rất nhiều nguồn, không chỉ tủ quần áo, mà còn của mẹ, của bạn bè xung quanh, từ các phiên chợ đồ cũ. Mình thực sự không phải là fan của quần áo second hand nhưng không thể phủ nhận nếu tinh ý và kiên nhẫn bạn sẽ luôn tìm được kho báu trong đống đổ nát hoang tàn.

Một điều thú vị với các món đồ cũ trong tủ quần áo chính là khi tìm lại chúng sau một thời gian bị “bỏ quên”, đột nhiên chúng hoá ra là thứ ta cần để mặc cùng với một món đồ mới nào đó, hoặc sau một thời gian “vắng mặt” trong cuộc sống của chúng ta thì các món đồ “cũ” lại hoá ra “mới”, chẳng hạn.

Thực ra quần áo cũ hay mới vẫn tuân thủ các nguyên tắc phối cơ bản như quần áo bình thường. Thư nghĩ điều quan trọng hơn là cách lựa lọc quần áo cũ sao cho chuẩn. Đừng bị chi phối quá về giá cả, một món đồ rẻ thật rẻ cũng có thể là một khoản lãng phí khi bạn không thể mặc với bất kỳ thứ gì mình có sẵn ở nhà. Nên hãy thật tỉnh táo khi “nhặt” đồ second hand hoặc đồ vintage, hãy suy nghĩ xem món đó có thể đi cùng với thứ gì đã có sẵn ở nhà hoặc xem có thể tìm được món nào để mặc cùng hay không.

- Trong gia đình ai là người ảnh hưởng đến bạn nhất về thời trang?

- Thư có sự yêu thích và ngưỡng mộ đặc biệt với tủ quần áo của mẹ, bà ngoại vì họ đều là những phụ nữ có gu ở mọi giai đoạn cuộc đời. Và một điều mà có lẽ chúng ta đều biết cả rồi chính là thời trang luôn quay trở lại.

Những chiếc quần cạp cao, những chiếc áo tay phồng, hoạ tiết chấm bi, quần ống loe,... Nhìn lại những bức ảnh cũ, có khi mẹ trông còn sành điệu và hợp thời hơn chúng ta bây giờ.

Một điểm nữa khiến Thư thích lục tủ quần áo của bà của mẹ là thời đó chưa có thời trang nhanh, quần áo phần lớn vẫn là may ở tiệm, từ chất vải, đường cắt tới mép lai đều được hoàn thiện chỉn chu, có cả cái “tâm” và cái “thần” trong đó nên khi mặc vào mình cảm thấy rất khác, Thư luôn ngưỡng phục cái văn minh trong ăn mặc của phụ nữ thời trước nhiều lần.

Fashionista Thu Vu huong dan cach lam moi tu quan ao roi boi
Một bộ quần áo thời trang được phối lại từ quần cũ và áo của mẹ

- Mix & match quần áo cũ trong tủ của bạn có những quy định chung nào không?

Nếu phân chia như thế thật bất công. Miễn chúng còn đẹp, còn tốt, và vừa vặn thì chúng là một món đồ hữu dụng, xứng đáng được ở lại trong tủ quần áo của bạn, và cứ phối chúng một cách bình đẳng theo những nguyên tắc mà bạn đã đọc được từ trước tới giờ hoặc phối như thế nào bạn cảm thấy phù hợp.

Fashionista Thu Vu huong dan cach lam moi tu quan ao roi boi

- Vậy muốn đẹp và phong cách cho dù là phối lại đồ cũ là một việc trong tầm tay phải không?

Chắn chắn rồi. Cũ hay mới không quan trọng, quan trọng là có còn xài được hay không, một món đồ mua đã lâu nhưng vẫn phù hợp và bắt kịp sự phát triển cả về vật lý lẫn tâm lý của chúng ta thì vẫn đáng được giữ lại và tận dụng chứ. Người yêu cũng vậy.

Fashionista Thu Vu huong dan cach lam moi tu quan ao roi boi
Chiếc váy "thần thánh" được Thư Vũ phối cùng somi trắng

- Bạn có thể hướng dẫn những cách phối lại quần áo cũ một cách cơ bản nhất, để vẫn thời trang mà không hoang phí với những món mua xong chẳng biết dùng vào dịp nào?

Điều này thì rất khó nói. Những món mua rồi chẳng biết dung vào dịp nào có khả năng rơi vào nhóm mua vì sự “hời” mà Thư có nhắc tới phía trên, hoặc bị mê dụ bởi nhân viên bán hàng, dù là vì lý do gì thì những món như thế phần lớn không xuất phát từ chính nhu cầu và ý thích của bản thân, mà bị tác động từ ngoài vào.

Bởi thế, phần cân nhắc cực kỳ quan trọng khi mua đồ là “Bạn sẽ mặc món đồ đó vào dịp nào?” mới bị bỏ qua. Từ đây, bạn nên nhớ câu hỏi đó, dù món đồ có đẹp, giá có hời như thế nào đi nữa nhưng bạn không nghĩ ra mình sẽ mặc vào dịp nào, hoàn cảnh nào thì cũng đừng nên mua nó.

Nếu như những món đồ như thế đã nằm quá lâu trong tủ của bạn rồi, tầm ba tháng đổ lên đi, đừng nên tiếc nuối mà nên tiễn chúng về với người cần chúng hơn, chúng ta sẽ nhẹ nhàng đi phần nào nữa.

Còn nếu trong trường hợp đó là món đồ khá “dressy”, có nghĩa là khá lộng lẫy hơn với tính chất của những nơi, những sự kiện mình hay lui tới, có thể tính đến việc phối với những món đồ trầm tĩnh, có phần “thô ráp” hơn.

Ví dụ như đầm lấp lánh, đầm voan ren, nhung lụa hoàn toàn có thể mặc ban ngày khi đi cùng với một chiếc áo khoác chất liệu bụi phủi như denim, khakis, áo khoác bomber.

Ví dụ đồ sặc sỡ màu sắc quá thì mình hạn chế đeo phụ kiện, tiết chế trong makeup và chọn giày nhẹ nhàng, giày đừng cao quá, chọn đi với sneaker.

Nói chung, hãy thuyên giảm tính trang trọng và lộng lẫy của món đồ bằng cách phối chúng với một món đối lập khác. Còn nếu những món đồ đó không rơi vào trường hợp này, hãy áp dụng quy tắc đã nói ở trên. Đó là “chia tay sớm bớt đau khổ” .

Fashionista Thu Vu huong dan cach lam moi tu quan ao roi boi
Chiếc đầm bên trong cũng chỉ 200k nhưng vẫn còn tốt và đẹp nên Thư Vũ quyết định chọn mua rồi phối cùng thắt lưng, nếu bỏ áo khoác ngoài ra thì được một bộ trang phục đi hẹn hò buổi tối quyến rũ

Lan Khôi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI