Điểm mặt 4 loại gia vị âm thầm khiến bạn tăng cân

06/04/2017 - 11:30

PNO - Lặng lẽ khiến ít người nhớ đến, nhưng 4 loại gia vị cực quen mặt sau đây chính là những "hung thủ giấu mặt" khiến bạn mất kiểm soát với cân nặng tăng vùn vụt.

Thực tế, gia vị có thẻ xem là món không thể thiếu trong việc chế biến các món ăn hàng ngày. Chúng giúp món ăn đậm đà hương vị hơn hơn, nhưng đồng thời, chúng cũng có thể khiến cơ thể bị tích tụ mỡ nếu bạn lạm dụng nêm nếm một cách vô tội vạ. Đặc biệt là 4 loại gia vị sau đây:

Muối

Diem mat 4 loai gia vi am tham khien ban tang can
Ăn nhiều muối sẽ gây hại cho sức khỏe

Muối không trực tiếp gây ra béo phì, nhưng những người béo phì thường thích những thực phẩm nhiều muối. Do vậy, họ thường bị khát, dẫn tới uống nước nhiều hơn và bị trữ nước trong cơ thể. Theo một nghiên cứu, sự trữ nước còn khiến tốc độ tăng cân của bạn còn nhanh hơn cả khi tiêu thụ đường.

Điều này cũng có thể dẫn tới huyết áp cao ở người trưởng thành và một số căn bệnh khác như: phù tay chân, suy thận, giảm trí nhớ, tổn thương thận, xương yếu, ung thư dạ dày...

Hạt nêm, bột ngọt (mì chính)

Diem mat 4 loai gia vi am tham khien ban tang can
Lạm dụng hạt nêm hoặc bột ngọt có thể khiến cơ thể bị phù nề

Dùng nhiều hạt nêm, bột ngọt - những loại gia vị có nhiều muối có hại nhưng không có iot sẽ làm tăng khối lượng máu tuần hoàn thì tim phải làm việc nhiều hơn, lâu ngày sẽ dẫn đến bị suy tim, suy thận. Giống như muối, sử dụng thức ăn chứa nhiều hạt nêm cũng khiến cơ thể dễ bị phù nề, tích nước.

Đường

Diem mat 4 loai gia vi am tham khien ban tang can
Dư thừa đường trong cơ thể làm cản trở quá trình giảm cân

Ăn quá nhiều đường là cực kỳ không lành mạnh cho cơ thể khi bạn đang trong tình trạng tăng cân. Theo các nghiên cứu, nó có hại đến sức khỏe trao đổi chất. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng đường dư thừa, chủ yếu là do một lượng lớn fructose, có thể dẫn đến sự tích tụ của chất béo trong bụng càng làm bạn khó mà giảm béo bụng như mong muốn.

Không chỉ vậy, tiêu thụ lượng đường quá mức có thể làm tăng lượng insulin, một trong các nguyên nhân đẩy cao nguy cơ mắc các bệnh ung thư, nhất là ung thư đại tràng.

Nước mắm

Diem mat 4 loai gia vi am tham khien ban tang can
Tiêu thụ quá nhiều nước mắm cũng là nguyên nhân khiến việc giảm cân không như ý muốn

Cũng tương tự như khi ăn nhiều muối, nước mắm có vị mặn cũng sẽ làm bạn nhanh khát nước và tiêu thụ một lượng nước lớn hơn nhu cầu cơ thể, dẫn đétn trữ nước và tăng cân.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại nước mắm chất lượng kém, mất vệ sinh. Nước mắm cung cấp hàm lượng muối lớn có thể gây ra co thắt mạch nhỏ, tăng huyết áp, gây cứng động mạch thận. Lượng muối quá lớn sẽ khiến cho cơ thể không đào thải được nước, dễ dẫn đến phù nề.

Bảo Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI