Dịch giả sách thời trang Thư Vũ: 'Hãy lựa chọn những món đồ tử tế'

08/08/2018 - 12:00

PNO - Ấp ủ nhiều hoạt động chia sẻ về mặc đẹp, mặc vui dành cho chị em, dịch giả 9X đã mạnh dạn thực hiện chương trình riêng về tư vấn làm đẹp với nhiều tâm huyết.

- Từ đâu Thư Vũ có ý tưởng thực hiện chương trình chia sẻ về phong cách ăn mặc, chọn trang phục hàng ngày dành cho chị em?

- Tôi hay được hỏi về các món đồ mình mặc trên người, và khi tôi mặc trông khác lúc món đồ được treo trên móc. Tôi cũng thường được chị em rủ cùng đi mua sắm để có thể giúp chọn đồ nhưng mỗi chuyến đi như thế tốn rất nhiều thời gian vì các thương hiệu yêu thích của tôi, thường là thương hiệu thiết kế Việt Nam, không nằm ở cùng một chỗ như trung tâm thương mại. Mỗi lần đi lại vất vả, giao thông và chỗ đỗ xe ở thành phố là một trở ngại lớn nên mọi người dễ bỏ cuộc. 

Dich gia sach thoi trang Thu Vu: 'Hay lua chon nhung mon do tu te'
Dịch giả Thư Vũ. 

Từ đó, tôi suy nghĩ, ấp ủ làm sao có thể khiến việc đó không chỉ dễ dàng hơn mà còn trở thành một trải nghiệm thú vị. Làm đẹp, thời trang,... phải thoải mái, vui vẻ mới dễ đẹp. Tôi đã tưởng tượng đến một không gian mua sắm thật đặc biệt, gồm các thương hiệu tôi đã sử dụng sản phẩm và yêu thích. Tôi sẽ ở đó để hướng dẫn và chọn đồ cụ thể cho khách tham gia.

Sau thời gian làm việc trong ngành thời trang, làm đẹp, tôi xây dựng được cộng đồng riêng và được biết một không gian như thế là nhu cầu của rất nhiều phụ nữ đang muốn định hình, thay đổi hoặc phát triển phong cách ăn mặc cá nhân. Cái gì mình tưởng tượng mà chưa có thì mình tạo ra, người khác cũng thích cũng muốn tham gia là quá tuyệt rồi. Vậy là #beYOUtiful ra đời. 

- Bên cạnh ý tưởng lựa chọn thời trang là phải vui, đẹp và cá tính từ sự quan sát nhu cầu chung của nhiều chị em, Thư Vũ dự định xây dựng và phát triển chuỗi chương trình này như thế nào?

Ngoài giải pháp nhằm giải quyết được các vấn đề phía trên, tôi mong muốn chương trình sẽ được biết đến như một buổi gặp gỡ của cộng đồng phụ nữ mới, có thể khác nhau về lĩnh vực hoạt động hoặc độ tuổi nhưng cùng có chung tình yêu dành cho cái đẹp, mong muốn phát triển bản thân.

Tôi nghĩ những con người đồng điệu khi gặp được nhau chắc chắn cùng tạo nên được những điều hay ho ngoài sức tưởng tượng. Đó chính là cái đẹp mà tôi hướng đến xây dựng.

Tương lai, tôi muốn sẽ xây dựng được thêm nhiều hình thức chương trình về phong cách khác phục vụ cho nhiều đối tượng hơn. #beYOUtiful là một chương trình nằm trong dự án đó. Bây giờ, tôi chưa thể nói quá sâu và quá xa, chỉ muốn tập trung vào xây dựng cái hiện tại thật tốt, chất lượng, riêng để mọi người khi nghĩ tới chương trình sẽ nghĩ tới tinh thần đúng như tên gọi của nó là “be-YOU” và “beautiful”.

Dich gia sach thoi trang Thu Vu: 'Hay lua chon nhung mon do tu te'
 

Là dịch giả của những cuốn sách hay về thời trang như "Đời thay đổi khi ta thay đổi", "Thanh lịch kiểu Pháp",... Thư Vũ có lời khuyên gì dành cho hiện trạng mix&match rối bời của chị em hiện nay "muốn mặc đẹp nhưng không biết bắt đầu từ đâu"?

- Chương trình được ra đời cũng xuất phát từ việc tôi quan sát và nhìn thấy rất nhiều phụ nữ xung quanh gặp vấn đề với việc ăn mặc nhưng không phải ai cũng có điều kiện để thuê một stylist riêng.

Tôi mong trong tương lai sẽ thiết kế thêm được nhiều chương trình phục vụ nhiều đối tượng phụ nữ khác nhau nhưng cùng "mong muốn được mặc đẹp nhưng không biết từ đâu ấy”.

Trước mắt, tôi nghĩ tất cả mọi người đều có thể trang bị những kiến thức nền tảng về ăn mặc bằng việc đọc các trang blog thời trang hoặc tìm đến các bài viết thời trang có thể dễ dàng tìm kiếm được trên Facebook.

Về công việc dịch sách, hiện nay trên thị trường đã có nhiều quyển sách thời trang bằng tiếng Việt để mọi người tìm đọc. Tôi nghĩ quan trọng nhất là quyết tâm thay đổi ở mỗi người. Mặc đẹp cũng như giảm cân, cần kiên trì và yêu bản thân triệt để thì mới thành công. Khi bạn tìm được đúng người đồng hành, thành công sẽ tới nhanh hơn.

Dich gia sach thoi trang Thu Vu: 'Hay lua chon nhung mon do tu te'
 

- Những thương hiệu thời trang, chuyên gia trang điểm, người bạn sẽ đồng hành cùng Thư Vũ trong chương trình lần này có điểm chung và riêng gì? 

Điều đầu tiên tôi quan tâm khi chọn lựa một thương hiệu là chất lượng. Chất lượng của chất liệu - chất liệu ôm ấp, yêu thương, mềm mại, sự chăm chút và kỹ lưỡng trong từng đường may. Kiểu dáng cũng đóng góp một phần vào đấy.

Các thương hiệu tôi lựa chọn đều là thương hiệu thiết kế và hiểu phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ Việt Nam - người sắm rất nhiều vai trò trong cuộc sống vì thế mà các thiết kế từ các thương hiệu này nếu có một điểm chung để gọi thì đó sẽ là “classic with a twist” để phụ nữ khi mặc vào có thể dễ dàng đẹp thanh lịch mà vẫn tạo được điểm nhấn gây ấn tượng bất kỳ nơi nào nàng đến.

Giá cả là thứ cuối cùng tôi quan tâm. Tôi luôn đánh giá những điều vừa liệt kê phía trên trước, có như vậy khi nhìn vào giá mới có thể đánh giá được một món đồ có “xứng đáng đồng tiền” hay không.

Tôi không chỉ phân tích và đánh giá dựa trên góc nhìn của một khách hàng mà còn dựa trên nhận định của một người học về kinh doanh thời trang. Từ đó, tôi sẽ giúp các bạn nhìn ra được đâu là món đồ xứng đáng “đầu tư”, đâu là các món giá rẻ hấp dẫn nhưng mặc một vài lần chị em chán, vứt đi gây lãng phí, còn đâu là những giá đánh vào tâm lý người mua hàng dễ tính.

Đối với tôi, mỗi món tiền chi ra đều nên là một khoản đầu tư cho thứ xứng đáng và giúp làm tăng giá trị bản thân. Tiếng Anh có câu rất hay là: "Invest in yourself" not "spending" (- tạm dịch: "Đầu tư vào bản thân bạn" chứ không phải là "tiêu xài").

Dich gia sach thoi trang Thu Vu: 'Hay lua chon nhung mon do tu te'
Chương trình chia sẻ, tư vấn mặc đẹp dành cho chị em của Thư Vũ sẽ diễn ra ngày 18/8, tại Quận 1, TP.HCM.

- Các thương hiệu thời trang nhanh thế giới liên tục góp mặt tại thị trường Việt Nam khiến mọi người tranh cãi nhiều về thời trang nhanh, thời trang bền vững. Đứng ở vai trò là người có kiến thức và hiểu vể thời trang, Thư Vũ muốn chia sẻ gì?

- Bền vững trong thời trang là chủ đề tôi đặc biệt quan tâm. Đó cũng là chủ đề tôi mang tới sân khấu TEDx talk 2018 vừa rồi.

Tôi nhận ra được một điều là không thể ngay lập tức mọi thứ hoàn mỹ tuyệt đối. Mọi người khó có thể mua và sử dụng quần áo chất liệu 100% tự nhiên vì giá thành cao và sự khan hiếm nguồn cung cấp, vì thế, giải pháp hướng tới bền vững trong thời trang dành cho số đông theo tôi bắt đầu từ việc mua sắm có ý thức.

Một lần, khi tôi tổ chức Chợ phiên từ thiện thu gom quần áo cũ để bán gây quỹ, tôi nhận được rất nhiều đóng góp của mọi người. Nhiều món đồ mới còn nguyên mác chưa mặc lần nào. Nhiều chị em tự thú là họ mua sắm rất lung tung, vô tội vạ, thấy gì cũng mua, mua rồi nhiều khi cất tủ không mặc, tủ đầy quá rồi phải bỏ.

Chính sự lãng phí đó ảnh hưởng rất lớn tới môi trường vì quần áo làm từ chất liệu nhân tạo, khi bỏ đi cũng giống như túi nilon hay chai nhựa, chúng không phân huỷ. Chúng ta vô tình thôi nhưng ảnh hưởng của sự vô tình đó lên cuộc sống của chính mình là vô cùng lớn.

Vậy làm sao để vừa đẹp, vừa không lãng phí, vừa bảo vệ được môi trường sống? Chỉ có thể bắt đầu từ việc mua sắm có ý thức, mua những món “made to be kept”, hay như lời của người sáng lập một thương hiệu tham gia chương trình lần này của tôi là hãy lựa chọn “những món đồ tử tế”.

Min Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI