Công nghệ thay đổi ngành thời trang

20/03/2019 - 14:00

PNO - Ngồi ở nhà vẫn có thể thử quần áo, phụ kiện trước khi quyết định mua, hoặc chỉ cần chạm nhẹ tay vào gương trong phòng thử đồ là có thể lựa chọn màu sắc, kích cỡ, không cần thay ra thay vào nhiều lần.

Một buổi biểu diễn thời trang nhưng cả sàn diễn lẫn người mẫu đều không có thật. Khán giả không cần đến nơi diễn ra sự kiện vẫn có thể theo dõi màn trình diễn của các người mẫu trên phông nền là khung cảnh thực tế trước mặt. 

Ngồi ở nhà vẫn có thể thử quần áo, phụ kiện trước khi quyết định mua hay không hoặc chỉ cần chạm nhẹ tay vào gương trong phòng thử đồ là có thể lựa chọn màu sắc, kích cỡ quần áo khác nhau, không cần phải thay ra thay vào nhiều lần… Đó là những ví dụ về các ứng dụng thực tế tăng cường (Augmented reality, AR) đang dần phổ biến trong ngành thời trang, tạo nên một cuộc cách mạng mua sắm, góp phần thúc đẩy việc kinh doanh của các nhãn hàng.

Cong nghe thay doi nganh thoi trang
Công nghệ thực tế tăng cường (AR) mang đến trải ghiệm mua sắm thú vị hơn cho khách hàng.

Tháng Hai vừa qua, Fashion Innovation Agency (thuộc trường London College of Fashion) đã ứng dụng chương trình AR có tên HoloMe để trình làng bộ sưu tập của các sinh viên tốt nghiệp. Các người mẫu thật trình diễn những bộ sưu tập thời trang trên phông nền xanh và được ghi hình lại. Thông qua ứng dụng HoloMe, những khán giả được lựa chọn tham gia trải nghiệm chương trình này sẽ cảm giác như đang xem trực tiếp màn biểu diễn trên điện thoại, với phông nền là khung cảnh thực tế trước mặt.

Khi ứng dụng này phổ biến, các nhãn hàng thời trang và các nhà thiết kế sẽ có thể quảng bá sản phẩm mới đến khách hàng rộng rãi hơn là chỉ khoanh vùng ở những người xem trực tiếp. Những vấn đề đau đầu khác như chi phí đi lại, nạn kẹt xe trong những tuần lễ thời trang… đều được giải quyết. AR còn giúp xóa đi nỗi lo không thuê được người mẫu. Đầu năm nay, một công ty thời trang Iran đã tổ chức một buổi biểu diễn ở Tehran mà sàn diễn và người mẫu đều do máy tính tạo ra.

Cong nghe thay doi nganh thoi trang
Khách hàng đeo thử một kiểu mắt kính qua ứng dụng công nghệ

Khi AR được áp dụng trong việc bán hàng, sẽ đem lại cho khách hàng những trải nghiệm tiện nghi, thú vị.

Uniqlo, Gap, Timberland đã giới thiệu phòng thử đồ ảo, gương tương tác, giúp người mua ngồi ở nhà thử đồ hoặc không cần thay nhiều bộ đồ vẫn có thể chọn trang phục với màu sắc khác nhau.

Với ứng dụng AR của thương hiệu giày Lacoste, Converse, khách hàng chỉ cần hướng camera điện thoại vào bàn chân để thử xem đôi giày nào hợp.

Cong nghe thay doi nganh thoi trang
Khách hàng có thể thử qua nhiều loại trang phục trong cửa hàng thời trang nhưng không cần thay đồ

Zara, H&M, Monki, Topshop… cũng dùng AR cho phép khách hàng xem hình động của người mẫu mặc trang phục, trải nghiệm hình ảnh 3 chiều của bộ đồ hoặc nghe những lời gợi ý về phong cách thời trang cá nhân.

Danh sách các thương hiệu thời trang mang đến trải nghiệm AR cho khách còn kéo dài với những tên tuổi như Gucci, Vogue, Burberry...

Cong nghe thay doi nganh thoi trang
Nhiều hãng thời trang lớn đang áp dụng ứng dụng công nghệ AR

Không chỉ các hãng thời trang quần áo hay giày dép, những thương hiệu phụ kiện, mỹ phẩm như Christian Dior, Ray-Ban, Swarovski, MAC, Sephora... cũng dùng AR để tăng cảm giác mua sắm thú vị cho khách.

Theo tổng kết thường niên của The State of Fashion 2018, năm 2018-2019, có hơn 75% nhà bán lẻ đầu tư cho công nghệ. 


Quang Huy (theo GB, Forbes)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI