Có thể trị thâm quầng mắt?

28/02/2013 - 07:47

PNO - PN - Quầng mắt thâm khiến bạn trông mệt mỏi, già nua. Lĩnh vực thẩm mỹ hiện đã có nhiều phương pháp giúp chị em cải thiện phần nào khuyết điểm này.

Co the tri tham quang mat?

 Điều trị nội khoa

Theo TS-BS Lê Ngọc Diệp, Trưởng Phòng khám da liễu cơ sở II, ĐH Y Dược TP.HCM, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng thâm quầng mắt. Nếu thâm do tăng sắc tố quanh mắt (tình trạng sắc tố melanin sản xuất nhiều hơn mức bình thường) thì có thể can thiệp bằng các biện pháp thẩm mỹ nội khoa. Trước tiên có thể dùng các loại kem làm sáng, giảm thâm. Tuy nhiên, biện pháp này mang lại hiệu quả khá thấp. Cách khác cho kết quả nhanh hơn là chiếu laser vi điểm hoặc laser CO2. Liệu pháp này một mặt làm trẻ hóa da từ bên trong, mặt khác giúp bong tróc lớp da thâm bên ngoài. Song song đó vẫn cần kết hợp thoa thêm kem trị thâm cho vùng mắt. Có thể thực hiện phương pháp này lâu dài với nhiều đợt để tăng độ sáng cho vùng mắt, mỗi đợt từ hai-ba lần chiếu, mỗi năm thực hiện khoảng hai đợt, cách nhau sáu tháng. Hoặc cũng có thể sử dụng những miếng lột da nhẹ (peeling) dành riêng cho vùng mắt có tác dụng kích thích làm dày lớp thượng bì và sáng da.

Thâm mắt do di truyền, bẩm sinh thường xảy ra ở những người có da mỏng, sáng màu. Khi máu lưu thông qua những tĩnh mạch lớn gần với bề mặt da, nó có thể cho một màu hơi xanh. Vì vậy da càng mỏng, càng sáng, quầng mắt càng lộ rõ. Trường hợp này rất khó cải thiện, nếu có, chỉ mang lại hiệu quả thấp. Một cách gián tiếp có thể dùng sóng siêu âm RF có tác dụng xóa nhăn, kích thích tái tạo collagen, giúp da dày lên, che bớt mạch máu, tạo cảm giác vùng da mắt sáng lên. Cách này cũng có thể thực hiện nhiều lần.

Nếu nguyên nhân thâm là do hốc mắt sâu thì có thể khắc phục bằng cách tiêm chất làm đầy, giúp hốc mắt bớt sâu, đầy lên, da căng ra, tạo cảm giác sáng hơn. Thông thường, chất làm đầy sẽ tiêu dần sau khoảng một năm. Nếu có điều kiện về tài chính, vẫn có thể tiếp tục tiêm chất làm đầy nhiều lần.

Quầng mắt thâm còn có thể là triệu chứng hoặc ảnh hưởng của một số bệnh: gan, viêm mũi dị ứng, thiếu máu, hen suyễn, bệnh chàm, sử dụng thuốc làm giãn mạch máu… Những trường hợp này cần phải điều trị dứt các căn bệnh thì mới có thể giải quyết được tình trạng mắt bị thâm.

Điều trị ngoại khoa

ThS-BS Nguyễn Văng Việt Hảo, Trung tâm phẫu thuật thẩm mỹ Hàn Quốc, cho biết: Thâm quầng mắt do hốc mắt sâu còn có thể được can thiệp bằng cách phẫu thuật để bơm mỡ tự thân vào làm đầy hốc mắt. Tùy theo tính chất, mức độ thâm, bác sĩ sẽ lấy mỡ ở những vùng cơ thể thích hợp để cấy vào hốc mắt bệnh nhân. Ca phẫu thuật kéo dài khoảng 1,5-2 giờ, bệnh nhân được gây tê trong quá trình mổ.

Sau phẫu thuật một ngày, bệnh nhân có thể đi làm bình thường nhưng phải đeo kính để bảo vệ mắt. Hốc mắt được đầy lên trông thấy, nhưng sẽ mất khoảng hơn ba tháng để quầng thâm nhạt dần. Đa số, tỷ lệ quầng thâm sẽ nhạt được khoảng 60-70%, tùy vào mức độ thâm ban đầu, cũng có một số ít trường hợp quầng thâm mất hẳn sau đó. Nếu tương thích tốt, sẽ chỉ cần phẫu thuật một lần duy nhất, song cũng có những trường hợp sau sáu tháng đến một năm cần phải phẫu thuật lại để cấy thêm mỡ.

Nhiều trường hợp, khi lớn tuổi sẽ xảy ra tình trạng thâm mắt, nguyên nhân là do hệ thống cơ quanh mắt bị yếu, lớp cơ vòng bị lão hóa. Khi đó có thể phẫu thuật để phục hồi trương lực của hệ thống cơ vòng, làm tăng thêm sức căng của cơ. Phương pháp này sẽ đem lại kết quả ngay sau phẫu thuật khoảng 60-70%, có thể đến 100%, tùy mức độ lão hóa của cơ vòng. Hiệu quả này có thể kéo dài 5-10 năm sau đó.

Vĩnh Phúc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI