Chống nắng đúng cách giúp làn da tránh đen sạm trong mùa hè

07/05/2017 - 08:20

PNO - Chị em thường dùng áo khoác, khăn che nắng chỉ để lộ mỗi đôi mắt, yên tâm nghĩ rằng như vậy là an toàn cho làn da khi đi dưới trời nắng nhưng đó là sai lầm.

Có rất nhiều ngộ nhận xung quanh chuyện chống nắng mà lý do chủ yếu là vì chưa hiểu đúng về tác hại của ánh sáng mặt trời lên da.

Che nắng bằng trang phục có thể chống nắng?

Chưa. Thực tế thì tia UV (tia cực tím) trong ánh mặt trời có thể xuyên qua vải và phản chiếu với bê tông, mặt đường, cửa kính… Dù bạn mặc áo tay dài, che dù hay đội mũ cũng chưa thể bảo vệ bạn toàn diện khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời.

Chong nang dung cach giup lan da tranh den sam trong mua he
Khẩu trang không thể bảo vê da bạn khỏi tia UV.

Không nhìn thấy tia nắng thì không cần chống nắng?

Sai. Gần 90% tia UV trong ánh sáng mặt trời vẫn vượt rào thành công khi trời nhiều mây. Tia UV có thể xuyên qua mây mù, sương, thậm chí cả cửa sổ nhà, rèm che,... Vì thế da bạn vẫn có khả năng bị cháy nắng dù đứng trong bóng râm. Thật không ngờ, phải không nào?

Ngồi trong ô tô, trong phòng thì không cần chống nắng?

Sai. Tia UV có thể xuyên qua kính, kim loại và tác động lên làn da của bạn. Khi bạn ngồi trong xế hộp, nếu cửa kính xe không có chức năng chống tia UV, da bạn vẫn bị ảnh hưởng như thường do khúc xạ ánh sáng. Tương tự như khi bạn ngồi trong văn phòng toàn kính vậy.

Chong nang dung cach giup lan da tranh den sam trong mua he
Sao Việt luôn dùng kem chống nắng mỗi ngày

Giải pháp nào để dưỡng vừa chống nắng vừa dưỡng trắng da?

Các chuyên gia da liễu khuyến cáo khi đi ra ngoài nắng, ngoài việc đội nón, đeo kính, che chắn cẩn thận, mỗi người nên sử dụng hàng ngày sữa dưỡng da có chỉ số chống nắng ít nhất là SPF15, không chỉ cho mặt mà toàn bộ cơ thể nếu bạn muốn bảo vệ da khỏi tác hại của nắng Mặt trời.

Trên các sản phẩm chống nắng luôn ghi rõ chỉ số chống nắng SPF. Tuy nhiên, chỉ số này chỉ cho biết hiệu quả chống lại tia UVB chứ không thể hiện khả năng chống lại những tổn thương do UVA.

Tia UVA không gây đỏ, rát, phồng rộp như UVB, hay nguy cơ ung thư da nhưng lại làm tổn thương ADN của các tế bào sâu trong da và các sợi colagen, khiến cho da bị đen, lão hóa nhanh chóng.

Vì vậy, ngoài chỉ số SPF, cần phải kiểm tra xem sản phẩm có chứa thành phần chống tia UVA hay không. Thành phần chống tia UVA được thể hiện bằng ký hiệu PA, bao gồm 4 mức độ +,++,+++, và tối đa là 4 dấu ++++.

Chong nang dung cach giup lan da tranh den sam trong mua he
Chọn kem chống nắng có chỉ số phù hợp với da là cách bảo vệ da tốt nhất

Bên cạnh đó các bạn cũng phải lưu ý SPF càng cao thì khả năng chống nắng càng tốt, nhưng da cũng sẽ bị khô tương ứng, do đó việc sử dụng đúng sản phẩm với SPF thích hợp là đã góp phần bảo vệ da hữu hiệu.

Vì vậy, để nuôi dưỡng và bảo vệ làn da trắng, ngoài trường hợp đi biển, chơi thể thao, vận động dưới nắng gắt cần sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF cao. Bạn chỉ cần sử dụng sản phẩm dưỡng da có thành phần chống nắng SPF15 cho đến SPF 24 cho việc đi lại hàng ngày cũng đã đủ bảo vệ làn da yêu dấu.

Bảo Châu

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI