Châm cứu giảm cân?

25/02/2014 - 08:00

PNO - PN - Hiện các thẩm mỹ viện và một số người hành nghề châm cứu tại nhà đang quảng cáo rầm rộ phương pháp châm cứu giảm cân. Nhiều chị em vì muốn có vóc dáng đẹp đã đổ xô tìm tới.

edf40wrjww2tblPage:Content

Một spa trên đường Lý Thái Tổ, P.1, Q.3, TP.HCM đang thu hút nhiều chị em bởi phương pháp châm cứu giảm cân. Nhân viên tại đây khẳng định, chỉ sau 90 phút thực hiện liệu trình, có thể giảm trọng lượng cơ thể 1kg, vòng eo giảm 4-6cm tùy theo thể trạng, giúp bài độc không cần dùng thuốc, không cần ăn kiêng, không tác dụng phụ. Đặc biệt châm cứu an toàn, da không bị nhão sau khi giảm cân.

Không giảm cân quá thần tốc như các nơi khác, một liệu trình giảm cân tại một địa chỉ spa trên đường Bạch Đằng, P.24, Q.Bình Thạnh, TP.HCM kéo dài trong hai tháng, mỗi lần châm cứu khoảng 30 phút, cũng cam đoan chắc chắn như đinh đóng cột sẽ giảm được từ 5-10kg.

Một số người hành nghề châm cứu tại nhà, châm cứu dạo cũng “rót mật vào tai” chị em dịch vụ châm cứu giảm cân “an toàn, hiệu quả” với liệu trình từ 15 - 20 ngày, có giá từ 100.000đ/lần châm.

BS Huỳnh Tấn Vũ - khoa Châm cứu - Dưỡng sinh - BV ĐH Y Dược TP.HCM cho biết: châm là đưa kim vào huyệt; cứu là dùng sức nóng tác động vào huyệt. Có nhiều hình thức châm kinh điển như: hào châm, mai hoa châm, nhu châm, nhĩ châm, tỵ châm, thủ châm, đầu châm, diện châm… Ngoài ra, có thể kết hợp thêm kỹ thuật hoặc phương pháp hiện đại như: quang châm (lazer), châm + hồng ngoại, từ châm, thủy châm… để kích thích lên vùng huyệt, kinh lạc.

Cham cuu giam can?

Châm hay cứu hoặc châm cứu để giảm cân hiện nay thường sử dụng điện châm, nghĩa là đưa kim vào huyệt đạo đến khi đắc khí sẽ dùng máy điện châm kích thích huyệt. Đây là phương pháp kết hợp giữa thể châm và kích thích điện để tác động vào huyệt, giúp làm tăng hay giảm cảm giác về tiêu hóa, theo y học hiện đại, châm giúp ức chế thần kinh, có thể làm giảm cảm giác thèm ăn, thông qua đó giảm cân.

Để phương pháp châm cứu đem lại hiệu quả, bệnh nhân cần phải điều chỉnh chế độ ăn uống hợp lý theo chỉ định của bác sĩ, luyện tập thể thao điều độ hằng ngày. Nếu tuân thủ nghiêm ngặt, mỗi tháng nên chỉ giảm tối đa từ 1-2kg, vòng eo từ 2-3cm. Tuy nhiên, theo BS Huỳnh Tấn Vũ, rất ít trường hợp đạt hiệu quả như mong muốn do bệnh nhân không tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ về tập luyện, ăn uống. Việc giảm trọng lượng một cách cấp tốc sẽ gây xáo trộn chuyển hóa trong cơ thể, làm cho người suy kiệt, làn da nhăn nheo, mất độ đàn hồi trông không đẹp; và giảm cân đột ngột là yếu tố giúp các bệnh tiềm ẩn trong cơ thể có thể bùng phát, gây ảnh hưởng sức khỏe.

Vấn đề khiến BS Huỳnh Tấn Vũ lo ngại là với tay nghề và kiến thức của các nhân viên châm cứu, họ không quan tâm đến người bệnh khỏe hay yếu, có mắc bệnh gì không. Chưa kể, có thể gây ra những tai biến nguy hiểm do châm không đúng góc độ kim, độ sâu của kim. Tai biến thường gặp là chóng mặt, choáng váng, buồn nôn, ngất… Nếu không được xử lý kịp thời có thể dẫn đến tử vong. Hoặc nếu châm cứu thẳng vào dây thần kinh, có thể dẫn đến bị liệt, teo cơ; châm phạm vào cơ quan nội tạng có thể gây tràn khí màng phổi sau châm.

“Tốt nhất là nên khám và điều trị ở những nơi có chuyên môn, vì giảm cân là cả quá trình, đòi hỏi phải lâu dài, bền bỉ; phải thay đổi cả lối sống, thói quen ăn uống, luyện tập, nghỉ ngơi chứ không đơn thuần dựa vào châm cứu hay một phương pháp nào đó làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mình” - BS Huỳnh Tấn Vũ khuyến cáo.

 Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI