Cách làm mờ vết thâm mụn khi nặn bằng tay, que lấy mụn

06/08/2017 - 07:37

PNO - Việc dùng tay hay cây nặn mụn dễ làm tổn thương da, khiến vùng da bị thâm, nốt mụn nhẹ trở thành sẹo.

Vì sao nổi mụn da sẽ xuất hiện vết thâm?

Để biết cách làm mờ vết thâm mụn, bạn cần hiểu vì sao khi da nổi mụn sẽ để lại vết thâm. Mụn trứng cá thường xuất hiện ở da nhờn bởi sản sinh quá nhiều dầu so với bình thường hay còn gọi là tình trạng tiết bã nhờn dư thừa. Việc tiết nhiều dầu khiến cho da bị bí, bụi bẩn và vi khuẩn xâm nhập khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn gây ra mụn và mụn thường xuyên tái phát nếu không được chăm sóc đúng cách và thường xuyên.

Nguyên nhân mụn nhẹ thành nặng và rất nặng thường do vệ sinh da không kỹ, đa phần theo thói quen nặn mụn bằng tay, sức bóp bàn tay không chỉ tập trung ở mụn mà cả vùng da xung quanh cũng bị tổn thương.

Cach lam mo vet tham mun khi nan bang tay, que lay mun
Da nổi mụn thường sẽ để lại vết thâm từ 3-6 tháng.

Một số bạn dùng dụng cụ, que nặn mụn, thông thường ngoài lớp da bị bông tróc còn kèm theo máu. Nếu mụn giảm sẽ nhanh tái lại và để lại vết thâm. 

Khi đã xuất hiện vết thâm, da thường cần từ 3-6 tháng mới phục hồi. ách làm mờ vết thâm mụn cơ bản là bạn nên lựa chọn đến gặp bác sĩ da liễu, lời khuyên dành là bạn sẽ tiếp nhận lộ trình điều trị theo từng mức độ mụn gặp phải.

Với da đã hình thành sẹo thường do lớp biểu bì bên dưới bề mặt da bị hư tổn. Để vết sẹo lành và da mịn màng như ban đầu cần có sự can thiệp từ bác sĩ và chuyên gia.

Điều trị thâm, sẹo mụn có rất nhiều phương pháp như lăn kim, cơ học, lazer, sóng vô tuyến, RS,… Các bạn cần đến những trung tâm, bệnh viện uy tín để được tư vấn và có phương pháp điều trị thích hợp.

Với những người tìm đến sự can thiệp sớm của bác sĩ tư vấn, có các phương pháp chăm sóc da phù hợp, khả năng phục hồi là 80-90%. Kết quả đạt được sẽ như mong muốn hơn là trường hợp can thiệp muộn. 

Với những trường hợp khi đã bị sẹo mụn, giác thâm nhưng 2-3 năm sau mới có điều kiện, khả năng, có nhu cầu, chắc chắn kết quả chỉ có thể 50-60%, chứ không thể như mong muốn ban đầu.

Những cách làm mờ vết thâm mụn theo phương pháp dân gian hay tự làm tại nhà với nghệ, mật ong, vitamin E, nước chanh... thường mang tính may rủi và đây là biện pháp cải thiện sắc tố da cần thực thiện theo thời gian dài, không phải ai cũng thích hợp, dễ gây dị ứng. 

Cách khắc phục mụn trứng cá khi nàng thường xuyên trang điểm

Với công việc đòi hỏi phải thường xuyên trang điểm, chị em nên lựa chọn khoảng thời gian ngắn trước khi trang điểm tẩy trang thật kỹ, giúp da có được thời gian ngắn nghỉ ngơi và các lỗ chân lông “được thở”.

Với những làn da đã dùng mỹ phẩm, thường trang điểm sẽ không có điều kiện bài tiết tốt so với da thông thường. Tuyến bã, mồ hôi ùn ứ dưới da lại gây ra mụn. 

Nếu công việc các bạn không đòi hỏi phải giữ lớp trang điểm lâu nên tẩy trang.

Cach lam mo vet tham mun khi nan bang tay, que lay mun
Chị em thường xuyên trang điểm không vệ sinh sạch da mặt thường nổi mụn trứng cá và để lại vết thâm. 

Trong trường hợp bạn đã rửa mặt, vệ sinh làn da đúng cách vẫn bị mụn, bạn nên xem lại vấn đề khác là chế độ sinh hoạt, thực đơn ăn uống phù hợp hay không? Bạn thức khuya, ăn nhiều dầu mỡ quá, ngọt, thậm chí chọn mỹ phẩm đã phù hợp chưa?

Tránh gặp tình trạng mụn trứng cá hình thành vết thâm, sẹo mụn, bạn phải lưu ý hàng đầu đến việc vệ sinh da mặt. Đây là điều cơ bản tối thiểu mỗi chúng ta đều phải làm đúng để bảo vệ da. 

Thứ hai, không dùng tay hay cây nặn mụn bởi dễ làm tổn thương da và khiến nốt mụn nhẹ trở thành sẹo. Thứ ba, chế độ sinh hoạt, ăn uống, nghỉ ngơi của bạn có liên quan đến sự thay đổi nội tiết tố bên trong cơ thể nên cần lưu ý.  

Các mức độ mụn trên da:

Mức độ mụn nặng hay nhẹ được đánh giá dựa vào loại mụn bạn bị và một số tiêu chuẩn khác bao gồm: loại mụn, số lượng mụn, diện tích cơ thể bị mụn.

Mức độ I là mức độ trứng cá nhẹ nhất. Mụn đầu đen và mụn cám (mụn đầu trắng) là chủ yếu, thỉnh thoảng thấy với số lượng lớn. 

Mức độ II là mức độ trứng cá vừa. Sẽ vẫn có các mụn đầu đen và mụn đầu trắng (mụn cám), thường với số lượng nhiều hơn.

Mức độ III là mức độ mụn nặng. Sự khác biệt chính giữa mức độ II và III là số lượng các mụn viêm và có mụn viêm tấy. Da bây giờ bị viêm nhiều hơn, các mụn sần đỏ, và mụn mủ phát triển với số lượng nhiều hơn, và mụn viêm tấy sẽ xuất hiện.

Mức độ IV là mức độ trứng cá nặng nhất, thường được gọi là mụn bọc. Da có rất nhiều mụn sần đỏ, mụn mủ, mụn viêm tấy, và xuất hiện mụn bọc.


Trang Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI