Ca sĩ Vy Oanh: 'Đừng để việc giảm cân ám ảnh mình quá nhiều'

10/10/2017 - 08:15

PNO - "Áp lực từ việc phải giống như ai đó, giảm cân nhanh bằng người khác mới là điều đáng sợ hơn cả là cân nặng", ca sĩ Vy Oanh chia sẻ.

Khó khăn lớn nhất khi mang bầu là tự ti về ngoại hình

- Sau lần sinh bé đầu tiên, chị chia sẻ giảm được 23 kg và cũng kết hợp nhiều cách, áp dụng nhiều thứ để lấy lại vóc dáng. Ở lần mang thai và sinh bé thứ hai chị tăng và giảm ký có điểm giống và khác ra sao so với trước? Khó khăn của chị là gì?

- Lần mang bầu thứ 2, Oanh tăng cân ít hơn lần đầu một chút. Cân nặng của Oanh tăng 17 kg và triệu chứng ốm nghén cũng chỉ xuất hiện ở vài tháng đầu thôi. Có lẽ vì đây là lần thứ 2 mang bầu nên Oanh "quen thuộc" hơn rồi chăng?

Khó khăn lớn nhất của Oanh khi mang bầu chỉ là... sự tự ti thôi (cười). Oanh luôn không tự tin về ngoại hình của mình lúc mang bầu nên thường tìm cách tránh đám đông, ít khi xuất hiện hay tham dự những sự kiện của làng giải trí. Còn lại thì mọi chuyện khác đều rất ổn đối và Oanh gần như không có điều gì phải lo lắng trong suốt thai kỳ.

Ca si Vy Oanh: 'Dung de viec giam can am anh minh qua nhieu'
Ca sĩ Vy Oanh.

- Khán giả thấy chị sau khi sinh bé thứ 2 lại nhanh chóng tái xuất, đi diễn. Ông bà thường kiêng kỵ trong thời gian ở cử, đặc biệt, phụ nữ sinh con thứ hai từ sức khỏe đến tinh thần đều không được như con đầu. Chị có bí quyết gì để sinh xong chỉ nghỉ ngơi trong thời gian ngắn mà vẫn khỏe, đẹp và tràn đầy năng lượng như vậy?

- Thực ra Oanh nghĩ mình cũng không có bí quyết nào to tát hết. Oanh chỉ nghĩ rằng trạng thái tâm lý của người phụ nữ sau khi sinh quan trọng lắm. Oanh may mắn được ông xã và gia đình quan tâm, chăm sóc rất chu đáo nên chuyện stress sau khi sinh hoàn toàn không có. Tâm trạng mình vui vẻ, hạnh phúc thì sức khỏe và khả năng hồi phục cũng tốt hơn rất nhiều.

Tất nhiên, bên cạnh yếu tố tâm lý, Oanh nghĩ việc tuân thủ theo những chỉ dẫn, tư vấn của bác sĩ cũng rất quan trọng. Oanh được một ưu điểm lớn là luôn "nghe lời" bác sĩ tuyệt đối và nhờ vậy, Oanh chưa bao giờ gặp phải vấn đề nào về sức khỏe cũng như tâm lý sau mỗi lần sinh.

- Chế độ ăn uống hiện nay của chị ra sao? Khi vừa chăm con lớn, vừa chăm con nhỏ, vừa vẫn phải đẹp?

- Từ khá lâu rồi, Oanh đã tự tập cho mình thói quen ăn uống khoa học, tránh kiêng khem và đầy đủ chất. Thực đơn thường ngày của Oanh cũng đơn giản lắm, bởi Oanh không cầu kỳ chuyện phải ăn món gì, chế biến ra sao, miễn là thực phẩm phải sạch sẽ và hợp với mình là được.

Còn về chế độ ăn uống sau khi sinh con, Oanh nghĩ rằng mỗi bà mẹ nên đặt sức khỏe của mình và của con lên trên hết, thay vì bị ám ảnh chuyện số đo hay cân nặng. Ăn uống đủ chất, đúng bữa là một cách để tự yêu thương chính bản thân mình và thể hiện tình yêu thương đối với con. Oanh quan niệm, có sức khỏe mới có thể đẹp và chăm sóc tốt cho con cái được.

Ca si Vy Oanh: 'Dung de viec giam can am anh minh qua nhieu'
Ca sĩ Vy Oanh và con trai đầu lòng.

- Ngoài chế độ ăn uống, chị đang kết hợp luyện tập khác cụ thể ra sao để các chị em có thêm động lực tập… miễn được đẹp bằng 1/3, 1/4 của chị thôi cũng được?

- Oanh có tập yoga, thể dục kết hợp với việc sử dụng những loại thuốc bổ như đông trùng hạ thảo, các loại thực phẩm chức năng uy tín và đảm bảo. Thực ra sau khi sinh, Oanh mới ý thức được rõ ràng hơn tầm quan trọng của sức khỏe nên dù bận rộn tới đâu, Oanh cũng phải có quỹ thời gian dành riêng cho việc tập luyện, giữ gìn sức khỏe. Oanh cũng mong muốn mỗi chị em phụ nữ hãy tự biết cách đầu tư cho sức khỏe của mình ngay từ hôm nay, bởi đó mới là khoản đầu tư hợp lý và cần thiết nhất.

- Việc chăm sóc hai con tốn khá nhiều thời gian, chị phân bổ thời như thế nào để dành giúp bản thân lấy lại vóc dáng?

- Oanh khá may mắn khi nhận được sự giúp đỡ rất lớn từ gia đình và cả ông xã nữa. Nhờ được san sẻ nên việc nuôi dạy hai bé cũng nhẹ nhàng hơn rất nhiều, Oanh vẫn có thời gian dành cho công việc, cho nghệ thuật và những đam mê của chính mình. 

Tuy nhiên, vẫn có những thời điểm đặc biệt như hiện giờ chẳng hạn, quỹ thời gian của Oanh gần như tập trung hết cho việc ra mắt MV ca nhạc mới, Oanh phải rất vất vả để phân bổ mọi thứ sao cho hợp lý nhất. Và tất nhiên, sẽ có những thứ buộc phải "cắt xén" bớt như thời gian đi chơi, shopping hay giải trí, để dành cho những điều cần thiết hơn.

Oanh nghĩ rằng mỗi người nên tự ý thức được việc gì cần được ưu tiên hàng đầu và dành thời gian cho nó trước, thay vì ôm đồm tất cả và không biết giải quyết ra sao.

- Với những chị em vừa đi làm, vừa chăm con, chị có bí quyết hay mẹo gì để có thể tranh thủ giảm cân?

- Là bạn phải luôn ý thức về vóc dáng từ việc ăn ít tinh bột, uống nhiều nước, nịt bụng vào ban đêm và cố gắng vận động hợp lý, cố gắng tự tập thể dục ở nhà bằng cách xem các clip trên youtube và tập theo nếu bạn không có thời gian đi phòng tập, cho con bú cũng sẽ giúp bạn giảm cân rất nhanh.

- Có kinh nghiệm sinh con 2 lần, theo chị, khó khăn nhất trong quá trình giảm cân sau sinh là gì? Chị em khi sinh con lần 2 nên lưu ý điều gì?

- Oanh nghĩ mỗi người đều có thể trạng riêng, cơ địa riêng nên việc đưa ra một lời khuyên chung chung là rất khó. Oanh chỉ tâm sự những suy nghĩ của riêng mình thôi, đó là đừng để việc giảm cân ám ảnh mình quá nhiều. Thực sự, đôi khi những căng thẳng, áp lực từ việc phải giống như ai đó, giảm cân nhanh bằng người khác mới là điều đáng sợ hơn cả là cân nặng. Bỏ những ám ảnh đó qua một bên để sống vui vẻ, ăn uống một cách khoa học kết hợp với tập luyện thể dục, thứ bạn nhận lại được không chỉ là số đo như ý mà còn là cả cuộc sống đẹp tươi.

Ca si Vy Oanh: 'Dung de viec giam can am anh minh qua nhieu'
Vẻ đẹp rạng ngời và tính cách vui vẻ của ca sĩ Vy Oanh khiến người hâm mộ càng thêm yêu thích. 

- Tình trạng mẹ bầu sau khi sinh con thứ 2 quan niệm “như vậy đã hoàn thành xong nhiệm vụ”, mình phải làm đẹp, phải đầu tư chăm sóc nhan sắc, thẩm mỹ,… Một số người muốn giảm cân nên ép cân bằng cách nhịn đói, uống các loại thuốc không rõ nguồn gốc,… Chị có chia sẻ gì về trường hợp này?

- Oanh thực sự thấy buồn và thương cho họ. Là phụ nữ, Oanh tin rằng mình hiểu hết những sự tự ti, mặc cảm của họ khi đối diện với hình ảnh sồ xề, xấu xí của bản thân. Nhưng Oanh mong rằng đừng ai dại dột và ngốc nghếch đánh đổi sức khỏe, tương lai của mình lấy một vòng eo thon gọn. Chúng hoàn toàn vô nghĩa, nếu phải đánh đổi bằng sức khỏe của con người.

Phụ nữ đừng bao giờ mang trong mình tư tưởng "đã hoàn thành nhiệm vụ", bởi nhiệm vụ chăm sóc cho con mới chỉ bắt đầu thôi. Và để chăm sóc tốt cho con thì phụ nữ chẳng bắt buộc phải có một vòng eo thon gọn đâu, mà cần sức khỏe và sự thoải mái trong suy nghĩ.

Đặc biệt, Oanh cũng hi vọng rằng những người đàn ông hãy quan tâm, yêu thương và thấu hiểu cho người phụ nữ của mình hơn nữa. Đàn bà đôi khi sẽ chẳng cần giảm cân bằng mọi cách đâu, nếu như người đàn ông của họ biết cách yêu cả những lớp mỡ thừa.

- Giảm cân sau sinh theo chị, cách tốt nhất các chị em nên theo đuổi là gì?

- Biện pháp tốt nhất là ăn uống một cách khoa học kết hợp cùng tập luyện, chứ không phải những loại thuốc giảm cân thần tốc hoặc kiêng khem vô lý. Hãy giảm cân một cách an toàn và khỏe mạnh, chứ không bao giờ nên là nạn nhân của những lời quảng cáo.

Ca si Vy Oanh: 'Dung de viec giam can am anh minh qua nhieu'
Hình ảnh với khuôn mặt mộc trên trang cá nhân của Vy Oanh với làn da mịn màng.

- Phụ nữ ngoài 30 đã bắt đầu xuất hiện nếp nhăn và phải quan tâm đến vấn đề lão hóa, chị chăm sóc da như thế nào để luôn xuất hiện tươi trẻ? Chị thường chọn mỹ phẩm theo tiêu chí nào, thương hiệu nổi tiếng, hiệu quả nhanh hay từ người quen giới thiệu?

- Thú thật là Oanh chưa từng chạy theo phong trào hay thương hiệu. Oanh thích dùng những loại dược phẩm, mỹ phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên, không quan trọng chúng phải đắt tiền mà càng rẻ thì càng tốt (cười). Cái mà Oanh quan tâm là chất lượng và hiệu quả, chứ không mua mỹ phẩm vì thương hiệu. Cảm thấy mình hợp với loại mỹ phẩm nào, Oanh sẽ lựa chọn loại mỹ phẩm đó và thường thì Oanh chỉ "nghe" lời của cơ thể mình, chứ ít khi nghe những lời giới thiệu hay quảng cáo.

- Nhiều người không có điều kiện sắm những loại mỹ phẩm đắt tiền, chị có lời khuyên gì?

- Oanh có thể chia sẻ với họ rằng đôi khi, mặt nạ đắp mặt của Oanh chỉ trị giá chừng vài ngàn thôi. Một quả dưa leo, trái chanh hay chút mật ong, quả trứng gà cũng có thể mang đến cho bạn một làn da mặt rất đẹp rồi, nếu bạn chịu khó tìm hiểu thông tin và tự biết cách làm đẹp cho mình. Hãy là người tiêu dùng thông minh, chứ không cần phải là một người tiêu dùng xa xỉ.

Ca si Vy Oanh: 'Dung de viec giam can am anh minh qua nhieu'
Vy Oanh khi mang bầu bé thứ 2.

Cuộc sống của mình do chính mình quyết định

- Mẹ có một con  nhỏ đã rất cực nên với mẹ bỉm sữa có 2 con, tình trạng “đầu bù tóc rối” là không tránh khỏi. Vậy chị đã từng rơi vào tình huống dở khóc dở cười với 2 bạn nhỏ ra sao, xử lý, giải quyết như thế nào?

- Bà mẹ nào cũng có những lúc dở khóc dở cười với các bé thôi và Oanh cũng vậy. Nhưng may mắn cho Oanh là những trường hợp đó cũng khá hiếm hoi, vì bé thứ hai chưa biết quậy nhiều, còn anh hai thì khá ngoan và biết nghe lời.

Oanh lựa chọn cách nuôi dạy con kết hợp cả tình cảm kiểu châu Á lẫn dạy con tự lập, tôn trọng ý kiến cá nhân kiểu châu Âu nên trộm vía, việc nuôi dạy con của Oanh cũng khá nhàn. Bên cạnh đó, các bé còn được ông bà giáo dục, dạy dỗ và chăm sóc nên Oanh cũng hiếm khi phải "xử lý" trường hợp nào đặc biệt.

- Mỗi lần chị chia sẻ hình ảnh đi diễn, đi dạo chơi đều luôn tràn đầy năng lượng, vui tươi, xinh đẹp. Bí quyết của chị là gì?

- Oanh sợ rằng bí quyết này không thể nào chia sẻ được rồi (cười). Oanh nghĩ rằng vẻ ngoài của mỗi người phản ánh đúng nội tâm, cuộc sống hiện tại của họ và với Oanh cũng vậy. Oanh đang cảm thấy cực kỳ hài lòng với những gì mình có, với người chồng hết lòng yêu thương, chăm sóc, những đứa con ngoan ngoãn và một gia đình lớn ấm áp, sum vầy. Chính những điều đó đã tiếp thêm năng lượng cho Oanh để khi xuất hiện ở bất cứ đâu, Oanh cũng có thể rạng rỡ và tươi tắn nhất.

Ca si Vy Oanh: 'Dung de viec giam can am anh minh qua nhieu'
Mọi hạnh phúc không thể trong chờ hoàn toàn vào vận may. 

- Phần lớn chị em ở độ tuổi trước 30 có rất nhiều nỗi lo, phiền muộn, nó như 1 giai đoạn chuyển tiếp của tuổi tác khiến họ như vậy. Ở chị hiện lại cho người hâm mộ thấy một Vy Oanh rất sinh động, vui vẻ và luôn tiếp nhận khó khăn đến với mình. Chị có chia sẻ gì?

- Với Oanh, những sự chông chênh đó hình như không tồn tại. Oanh luôn cảm ơn số phận vì đã ưu ái cho mình được gặp những con người tuyệt vời, có được một gia đình hoàn hảo và nhận được rất nhiều những yêu thương.

Oanh tin rằng nếu ai đó luôn được sống trong những vòng tay ấm áp, những tình cảm chân thành, họ sẽ không có cơ hội để cảm thấy chông chênh hay phiền muộn được đâu. Tất nhiên, tất cả mọi điều hạnh phúc không thể trông chờ hoàn toàn vào vận may, Oanh tin rằng khi con người ta thật sự cố gắng và nỗ lực, họ sẽ kiếm tìm được những điều mình trông đợi. Bản thân Oanh cũng đã luôn cố gắng mỗi ngày và Oanh nghĩ rằng, cuộc sống của mình đang do chính mình quyết định.

- Theo chị, hạn chế của phần lớn phụ nữ có con nhỏ ở Việt Nam là gì và họ nên làm gì để thoát khỏi suy nghĩ tiêu cực, suy nghĩ “làm mẹ chỉ nên ở nhà chăm con”?

- Thực ra, đó cũng là thứ suy nghĩ đã có từ rất lâu trong đầu nhiều phụ nữ Việt Nam, nhất là những thế hệ phụ nữ lớn tuổi như mẹ, như bà của Oanh chẳng hạn. Mỗi thời đại mỗi khác, Oanh biết rất khó lòng để thay đổi những suy nghĩ đã tồn tại quá lâu, nhưng Oanh vẫn cho rằng, hạnh phúc lớn nhất của một con người là được sống cuộc sống của chính mình.

Nếu như người phụ nữ nào hiểu được và khát khao điều đó, họ sẽ tự thoát ra khỏi cái vòng luẩn quẩn của những suy nghĩ tiêu cực, bi quan. Còn ngược lại, nếu như ai đó cảm thấy hài lòng với lựa chọn đơn giản của mình thì đó là quyền của họ. Con người ta chỉ có thể thay đổi nếu thực sự mong muốn mà thôi.

Ca si Vy Oanh: 'Dung de viec giam can am anh minh qua nhieu'
"Một người phụ nữ hiện đại có "khí chất" phải là người độc lập về tất cả".

- Khí chất của người phụ nữ theo chị là bẩm sinh hay do trải nghiệm cuộc sống mà thành và chị nghĩ mình là người phụ nữ có khí chất không?

- Oanh nghĩ rằng do cả hai yếu tố. Tính cách cha mẹ sinh kết hợp cùng với những va vấp trong cuộc sống sẽ tạo ra tính cách, con người và khí chất. Còn về mình ư, Oanh cũng chưa rõ "khí chất" của mình là gì, chỉ biết rằng Oanh luôn cố gắng trong mỗi phút giây của cuộc đời mình, luôn vươn lên cầu tiến và chưa từng ngại bất cứ khó khăn nào, không bao giờ bỏ cuộc và luôn làm tới cùng. Đó có thể gọi là "khí chất" không nhỉ?!

Oanh nghĩ rằng một người phụ nữ hiện đại có "khí chất" phải là người độc lập về tất cả. Từ kinh tế, tình cảm cho tới những quyết định riêng tư. Khi con người ta đã có thể đứng độc lập giữa cuộc đời này một cách thành công, mọi thứ còn lại sẽ dễ dàng hơn nhiều lắm. Vì điều khó khăn nhất họ đã thực hiện được rồi thì còn điều gì khác có thể khiến họ sờn lòng? 

Đông Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI