Da cũng cần vi khuẩn

22/02/2016 - 11:18

PNO - Bạn đã nghe nhiều về probiotics - các chế phẩm sinh học có trong thức ăn, nhiều nhất là những loại sữa chua chứa men sống.

Đây là những sản phẩm chứa vi khuẩn có lợi cho hệ thống tiêu hóa, được đưa vào cơ thể qua đường ăn uống. Đã tới lúc bạn nên tìm hiểu nhiều hơn nữa về các lợi khuẩn này vì chúng có một công dụng bạn mong đợi: giúp da khỏe, đẹp.

Theo chuyên gia về da Hana Tetro của trang web about.com (Mỹ), sản phẩm chứa probiotics giúp xóa mụn, làm dịu da và cũng tuyệt vời để chống lão hóa.

Da cung can vi khuan
Ảnh minh họa: Internet

Lợi khuẩn và hại khuẩn

Hệ tiêu hóa của chúng ta luôn có cả vi khuẩn tốt và vi khuẩn có hại. Để cơ thể ở trạng thái tốt nhấ t, hai loại này cần tạo thế cân bằng. Để giữ sự cân bằng này, nhiều người chọn ăn thực phẩm giàu lợi khuẩn hoặc uống sữa chua men sống. Cũng như cơ thể, trên da chúng ta tồn tại đồng thời cả hai loại lợi khuẩn và hại khuẩn. Các vi khuẩn có hại trên da là nguyên nhân gây mụn, viêm da, đỏ da và về lâu dài dẫn tới lão hóa da.

Vi khuẩn sống làm đẹp da như thế nào?

Có hai cách dùng probiotics để làm đẹp da. Một là ăn sản phẩm chứa các lợi khuẩn và hai là dùng các sản phẩm dưỡng da chứa lợi khuẩn. Khi vi khuẩn có hại lấn át trong hệ tiêu hóa của chúng ta, sẽ xảy ra tình trạng viêm nhiễm gây mụn trên da. Làn da trở nên tấy, đỏ, nhạy cảm và khô nếu hệ tiêu hóa của bạn không khỏe.

Thực phẩm giàu vi khuẩn sống thường là sữa chua và sữa chua men sống, thực phẩm lên men như miso và kim chi, chocolate đen. Nếu bạn nghĩ mình chưa đủ lợi khuẩn trong người, có thể sử dụng viên bổ sung dạng nén (còn gọi là sữa chua khô)

Khi các nhà nghiên cứu nhận ra rằng sản phẩm chứa lợi khuẩn giúp duy trì sức khỏe cơ thể và giảm viêm, họ cũng bắt đầu áp dụng chế phẩm sinh học để điều trị một loạt các vấn đề về da. Một sản phẩm chăm sóc da có chứa lợi khuẩn sẽ giúp tăng hàng rào bảo vệ để da khỏe mạnh.

Nếu hàng rào da không hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ của mình, làn da của bạn sẽ trở nên khô, dễ bị kích ứng. Probiotics trong các sản phẩm chăm sóc da giúp làm dịu và làm ẩm da nhẹ nhàng, là cách dưỡng da tuyệt vời cho mọi loại da - từ da nhạy cảm tới da dầu.

Tóm lại, nếu cần một sản phẩm dưỡng da tiện lợi, rẻ, lành mạnh, bạn có thể dùng sữa chua probiotics đắp thẳng lên mặt như một loại mặt nạ hoặc dùng để rửa mặt, massage. Trên thị trường hiện đã có rất nhiều sản phẩm dưỡng da chứa probiotics.

Kim Ngân (Theo About.com)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI