"Cải tổ" vết chân chim, dấu hằn ở khóe môi, và vùng da nhăn quanh cổ

19/06/2016 - 20:28

PNO - Vết chân chim, dấu hằn ở khóe môi, và vùng da nhăn quanh cổ là một phần không thể tránh khỏi của tuổi tác.

Chính bạn đang mắc phải những lỗi trong sinh hoạt khiến làn da già nhanh

Nhưng thời gian và di truyền không phải là lý do duy nhất khiến bạn hốt hoảng với hình ảnh mình trong gương. Có những nguyên nhân khác tới từ môi trường, chế độ sinh hoạt, và thật may, bạn có thể “đỡ” được chúng.

Làn da bị đầu độc

Dù yếu tố di truyền đóng góp không nhỏ cho tốc độ lão hóa của làn da, những ảnh hưởng khác cũng là nguyên nhân quan trọng khiến làn da bạn bị đầu độc và trở nên xấu xí. Dưới đây là năm vấn đề cần được bạn thay đổi, nhằm tìm lại tuổi xuân cho làn da hoặc ít nhất là làm chậm quá trình xuất hiện nếp nhăn.

1. Không chống nắng

“Chín mươi phần trăm các dấu hiệu lão hóa đến từ việc tiếp xúc với ánh sáng cực tím khi không được bảo vệ”, Mona Gohara, giáo sư lâm sàng về da liễu tại Đại học Yale School of Medicine (Mỹ) cho biết. Một khía cạnh khác là có quá nhiều người dân tiết kiệm kem chống nắng. “Kem chống nắng không chỉ được sử dụng tại bãi biển hoặc hồ bơi. Bạn luôn tiếp xúc với tia cực tím lúc đi bộ trên đường hoặc thậm chí khi lái xe đi làm”, GS Gohara cho biết. Một lượng nhỏ ánh sáng chẳng thể để lại cho bạn một vết cháy nắng, nhưng những thiệt hại ở cấp tế bào sẽ tích tụ và góp phần làm cho da nhăn nheo. Vì vậy, điều cần ghi nhớ là: đừng bao giờ rời khỏi nhà mà không có kem chống nắng hoặc kem dưỡng da chứa thành phần chống nắng SPF.

2. Ăn nhiều tinh bột và đồ ngọt

Hầu hết mọi người đều hiểu rằng, thức ăn chứa nhiều đường ảnh hưởng không tốt đến vòng eo, nhưng bạn có thể ngạc nhiên khi biết chúng cũng gây hại cho da. “Làn da là một cơ quan và đường không tốt cho bất kỳ cơ quan nào”, GS Gohara nói. Bà giải thích rằng, đường cùng các thực phẩm nhiều năng lượng khác sẽ thúc đẩy viêm da, kèm theo một quá trình gọi là glycation. Trong đó, các phân tử đường liên kết với collagen hay elastin, khiến các protein này kém đàn hồi và dễ đứt gãy. Kết quả, làn da tươi trẻ sẽ bắt đầu già đi, nhăn nheo.

3. Tác động từ môi trường

Nếu bạn là một cư dân thành phố, hãy cẩn thận, bởi không khí ô nhiễm có hại cho làn da cũng như hệ hô hấp. Những người tiếp xúc với bụi lò than, khí thải ô tô và các chất ô nhiễm môi trường phổ biến khác, nhanh có đồi mồi và nếp nhăn trên da. GS Gohara nói rằng, ăn nhiều các loại thực phẩm giàu chất chống ôxy hóa như trái cây tươi, rau lá xanh, và cá nhiều dầu đều giúp hạn chế quá trình lão hóa da. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các sản phẩm chăm sóc da chứa chất chống ôxy hóa.

4. Thức khuya, dán mắt vào màn hình

Thức khuya khiến da xuất hiện nếp nhăn và quầng thâm quanh mắt

Thường xuyên phải suy nghĩ và không ngủ đủ giấc là tổ hợp yếu tố bất lợi làm tăng nồng độ cortisol, một hormone stress gây viêm, góp phần tạo ra mụn và các nếp nhăn. Da tự tái tạo khi bạn ngủ bởi vào ban đêm, các tế bào tập trung năng lượng vào sửa chữa và phục hồi, nhằm hoàn thiện cơ chế bảo vệ chống lại tác động từ môi trường cho sáng hôm sau. Vì vậy, nếu thức quá khuya để làm việc hay giải trí, bạn đang bỏ lỡ quá trình khôi phục tự nhiên, khiến lớp biểu bì sần sùi và mất sức sống. Các chuyên gia đề nghị mọi người nên ngủ ít nhất bảy tiếng mỗi đêm để bảo vệ sức khỏe cho làn da.

5. Khói thuốc lá mịt mù

Dù là chủ động hút thuốc lá hay chỉ hút bị động khi lui tới khu vực lảng bảng khói thuốc, bạn cần liên tục nhắc nhở mình: khói thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư, bệnh tim, bệnh hô hấp và làm làn da già, xấu. GS Gohara giải thích: “Bằng việc mím chặt môi xung quanh một điếu thuốc, bạn vô tình tạo ra những nếp nhăn quanh miệng. Hơn nữa các hóa chất trong khói thuốc gây tổn hại cho lớp biểu bì, khiến da dẻ không còn hồng hào và đàn hồi”.

Kem chống lão hóa cần có những gì?

- Retinol: là một dạng nhẹ hơn của retinoid, các nhóm phái sinh của vitamin A. Dù phải mất vài tuần để đem đến kết quả, retinol là thành phần chống lão hóa hữu hiệu nhất khi nói đến khả năng xóa nếp nhăn, làm sạch lỗ chân lông, làm mờ đốm nâu và cải thiện kết cấu da. Tuy nhiên, retinol có thể gây kích ứng, đặc biệt là trong ánh sáng mặt trời trực tiếp. Vì vậy, nên sử dụng sản phẩm chứa retinol vào ban đêm, và luôn thoa một loại kem dưỡng ẩm chứa thành phần SPF vào mỗi buổi sáng để bảo vệ.

- Niacinamide: Nếu bạn có các đốm nâu do sẹo mụn, ánh nắng mặt trời, hoặc tuổi tác, nên làm mờ chúng bằng niacinamade, một dẫn xuất vitamin B3 có thể ngăn chặn melanin (sắc tố) thể hiện lên bề mặt. Thành phần này còn giúp cải thiện độ ẩm và thúc đẩy quá trình sản xuất collagen của da, tất cả đều nhằm sửa chữa những tổn hại từ ánh nắng mặt trời. Thêm vào đó, niacinamade cũng được biết đến như một chất giảm viêm, ngừa mụn trứng cá.

- Axít hyaluronic: Mặc dù bạn có thể e ngại từ “axít”, nhưng axít hyaluronic không gây bào mòn hay hủy hoại làn da. Ngược lại, đó là một chất giữ ẩm, hút nước từ không khí và hạ bì để làm mềm da. Hãy tìm một loại kem dưỡng da có chứa axít hyaluronic, vì thậm chí chất này có thể thúc đẩy sản xuất collagen.

- Vitamin C: Vitamin C đã được chứng minh giúp tăng sản xuất collagen, giảm sự mất màu của da, giảm viêm, tăng cường tác động phòng vệ và quá trình sửa chữa của lớp biểu bì, bảo vệ da khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

- Vitamin E: Tác động đến làn da trên nhiều phương diện, bao gồm bảo vệ màng tế bào khỏi bị hư hại do ôxy hóa, ngăn ngừa collagen khỏi bị phá hủy, và phối hợp cùng vitamin C. Vitamin E trên nhãn thành phần có thể được liệt kê với tên gọi như tocopheryl acetate, tocopheryl linoleate, tocotrienols, alpha tocopherol và tocopheryl succinate.

Chống nhăn nhờ thiên nhiên

Mặc dù nhiều sản phẩm làm đẹp trên thị trường có thể giúp bạn điều trị lão hóa da, bạn vẫn nên dành thời gian để thử nghiệm những biện pháp tự nhiên, chúng không chỉ hiệu quả, mà còn an toàn bởi không kèm tác dụng phụ.

Nên áp dụng biện pháp tự nhiên bên cạnh mỹ phẩm

- Dầu ô liu: Hiệu quả nhất trong việc làm sáng da, xóa đi các nếp nhăn và vùng da bị chảy xệ; dầu ô liu chứa nhiều vitamin A và E (có chức năng như một chất chống ôxy hóa mạnh mẽ), đồng thời cung cấp khoáng chất và các axít béo tự nhiên dễ dàng được hấp thụ bởi các lỗ chân lông, giúp dưỡng ẩm da và duy trì độ đàn hồi trẻ trung. Nhỏ vài giọt dầu ô liu trong lòng bàn tay của bạn, massage khuôn mặt và vùng cổ trong 5-10 phút trước khi đi ngủ; rửa sạch bằng nước vào buổi sáng.

- Nha đam (lô hội): Hoạt động như một phương thuốc tự nhiên ngăn ngừa mụn và làm giảm chất nhờn trên da. Bên cạnh đó, axít malic trong lô hội sẽ cải thiện độ đàn hồi da, làm giảm nếp nhăn, vết chân chim. Ngoài ra, mucopolysaccharides (phân tử đường chuỗi dài) trong ruột nha đam còn duy trì độ ẩm và cải thiện quá trình hình thành collagen. Cạo phần ruột từ lá nha đam, đắp lên mặt, massage từ 5-10 phút rồi để yên trong 20 phút, sau đó rửa sạch bằng nước ấm.

- Lòng trắng trứng: Mặt nạ lòng trắng trứng giúp kéo căng vùng da nhăn và thu hẹp lỗ chân lông. Là một nguồn giàu protein, kali, magiê và riboflavin, lòng trắng trứng hỗ trợ sửa chữa mô, dưỡng ẩm da, giảm thiểu thiệt hại gây ra bởi các gốc tự do và stress. Thoa đều lòng trắng trứng trên khuôn mặt, để khô trong 15 phút rồi rửa lại bằng nước.

- Chuối: Loại trái cây này chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng mang lại lợi ích như kali, vitamin B, vitamin C, vitamin E, giúp dưỡng ẩm và làm mềm da khô, cải thiện sản xuất collagen, độ đàn hồi da và giảm thiểu thiệt hại gây ra bởi các gốc tự do. Nghiền hai quả chuối chín để tạo thành một hỗn hợp mịn, thoa đều trên khuôn mặt và để nó yên trong 30 phút, rửa sạch bằng nước rồi thoa kem dưỡng ẩm.

- Trái bơ: Phần thịt quả chứa các chất dinh dưỡng như vitamin B, C, E, K, selen, kali, kẽm, folate và beta carotene đều đem lại lợi ích tuyệt vời cho làn da, hoạt động như một loại kem dưỡng ẩm nuôi dưỡng cho làn da khô, giúp sửa chữa các tế bào bị hư hại và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mới. Các chất chống ôxy hóa và axít amin hỗ trợ đào thải độc tố khỏi da và ngăn ngừa lão hóa da sớm. Nạo phần thịt từ quả bơ và nghiền nát để tạo thành một hỗn hợp mịn, thoa lên mặt trong 30 phút, rồi rửa sạch bằng nước.

- Mật ong: Mật ong là câu trả lời của tự nhiên cho tất cả các vấn đề về da: vừa giữ ẩm cho làn da khô, vừa tẩy các tế bào chết và thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào mới, từ đó làm sáng các đốm đồi mồi, nám và sẹo. Vitamin B và kali có trong mật ong cũng giúp cải thiện độ đàn hồi da. Cho một muỗng cà phê mật ong nguyên chất ra lòng bàn tay và thoa đều lên mặt, để yên trong 20 phút rồi rửa sạch với nước ấm.

Ngọc Hạ (Theo Prevention, WebMd, Thefitindian, Totalbeauty)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI