Bị quầng thâm và bọng mắt không chỉ do thiếu ngủ

16/10/2016 - 13:12

PNO - “Đôi mắt gấu trúc” thường xuất hiện sau một đêm mất ngủ, nhưng không chỉ mệt mỏi mới khiến mặt bạn thâm quầng. Rất nhiều yếu tố bên trong cơ thể như khoáng chất đều thể hiện qua vùng da quanh mắt.

Những lý do làm xuất hiện quầng thâm rất đa dạng. Dù mất ngủ do con nhỏ quấy khóc giữa đêm, hay do bữa tiệc “quẫy tới bến”, hầu hết chúng ta đều quen thuộc với câu hỏi “sao em trông mệt mỏi vậy?” vào ngày hôm sau, từ đồng nghiệp, bạn bè. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy mình không hề thiếu ngủ, hoặc mọi loại kem dưỡng và mỹ phẩm dường như vô hiệu trước quầng thâm ở mắt, nguyên nhân có thể đến từ các vấn đề sức khỏe.

Dị ứng

Theo các chuyên gia tại Mayo Clinic (Anh), “dị ứng làm xuất hiện những quầng thâm do các mạch máu dãn ra như là kết quả của sưng viêm”. Phản ứng dị ứng có thể kích hoạt hệ thống miễn dịch sản xuất ra nhóm hợp chất gọi là histamine, gây dãn mạch máu. Hơn nữa, dụi mắt vì ngứa thường làm cho tình trạng mắt tồi tệ hơn.

Nghẹt mũi 

Bi quang tham va bong mat khong chi do thieu ngu
Cẩn thận, tránh tổn thương vùng da quanh mắt khi tẩy trang.

Khi mũi bị tắc nghẽn, phần tĩnh mạch dẫn từ đôi mắt đến mũi mở rộng và sẫm màu hơn. Cá c chuyên gia đề nghị mọi người nên rửa xoang bằng dung dịch nước muối (trộn 1/4 muỗng cà phê muối biển với hai chén nước ấm) hay mua các loại bình xịt mũi y tế, nhằm giúp giảm nghẹt mũi và quầng thâm.

Chế độ dinh dưỡng kém

Nếu không tuân theo chế độ ăn uống lành mạnh, quầng thâm và bọng mắt dễ dàng xuất hiện. Việc đổi màu của vùng da quanh mắt thường do thiếu sắt gây ra. Về cơ bản, thiếu sắt khiến các tĩnh mạch nổi rõ hơn. Phụ nữ mang thai hoặc những người đang trong kỳ kinh nguyệt có xu hướng xuất hiện quầng thâm mắt, vì cơ thể họ phải trải qua quá trình thiếu hụt sắt nặng. Bên cạnh đó, chế độ ăn chứa quá nhiều muối cũng khiến cơ thể tích nước, gây phù nề, bọng mắt.

Stress

Áp lực từ cuộc sống, công việc làm thay đổi nhan sắc của bạn nhanh chóng. Những dấu hiệu của stress thường xuyên bao gồm giảm cân nhiều, khó ngủ hoặc mất ngủ, khô mắt và bọng mắt. Thêm vào đó, nếu khóc vì buồn bực, cả đôi mắt đều sưng đỏ trong một khoảng thời gian.

Gen di truyền và tuổi tác

Trong một số trường hợp, bọng mắt bắ t đầu xuất hiện ở trẻ em từ hai - năm tuổi như đặc điểm di truyền trong gia đình. Càng lớn tuổi, quầng thâm càng hiện rõ do lớp biểu bì mất dần collagen và độ đàn hồi, kèm theo việc lớp mỡ bảo vệ quanh mắt thoát ra khỏi màng chứa, tích tụ lại bên dưới, làm bọng mắt trầm trọng thêm.

Bệnh tật và thuốc men

Các vấn đề y tế như viêm da dị ứng, bệnh cường giáp hoặc suy giáp, bệnh thận, nhiễm trùng đường tiêu hóa, viêm tuyến lệ đều thể hiện qua đôi mắt sưng húp, mệt mỏi. Ngoài ra, các loại thuốc mà bạn đang dùng cũng có thể gây ra quầng thâm dưới mắt bằng cách làm dãn mạch máu, tăng lưu lượng máu.

Bảo vệ mắt

Nhìn chung, biết được nguyên nhân của vấn đề giúp chúng ta dễ dàng đối phó với chúng ngay lập tức, tránh được các biến chứng bất lợi cho sức khỏe và giúp bạn trông quyến rũ hơn. Sau đây là một số lựa chọn mà bạn có thể thực hiện hàng ngày để giúp giảm quầng thâm và bọng mắt.

- Tránh dụi mắt: Vì vùng da dưới mắt rất mỏng, tình trạng mất tính đàn hồi và collagen theo độ tuổi sẽ trở nên tồi tệ khi bạn chà xát da.

- Kiểm soát dị ứng: Dị ứng có thể gây ngứa, chảy nước mắt, khiến chúng ta vô tình chà xát khu vực nhạy cảm này và làm tăng độ sưng của mắt.

- Thay đổi tư thế ngủ: Nếu bạn nằm sấp, trọng lực khiến chất lỏng tích tụ dưới mắt gây bọng và áp lực trên da mặt dễ dẫn đến các nếp nhăn sâu. Hãy thử nằm ngửa hoặc nghiêng, đồng thời tránh kê quá nhiều gối vì chúng sẽ làm thay đổi đáng kể cấu trúc cổ, cột sống.

- Nhẹ nhàng tẩy trang: Đi ngủ với lớp make-up chưa rửa sạch dễ gây kích ứng vùng da quanh mắt. Nhưng cọ xát quá kỹ lúc tẩy trang cũng làm tổn thương mao mạch và gây viêm vùng mắt. Thay vào đó, sử dụng bông gòn thấm nước tẩy trang, nhẹ nhàng lau sạch lớp trang điểm quanh mắt, để yên một phút và sau đó rửa sạch. Bôi thêm kem dưỡng ẩm hoặc dầu dừa tinh khiết cũng là lựa chọn tốt.

- Tránh rượu bia, thuốc lá: Rượu khử nước khỏi làn da, làm tăng nguy cơ thiệt hại thêm cho khu vực mắt nếu bạn vô tình cọ xát; còn khói thuốc lá đẩy nhanh tốc độ hao hụt collagen.

- Mang kính râm: Kính râm chất lượng tốt giúp bảo vệ cả hai mắt và vùng da nhạy cảm xung quanh khỏi ánh mặt trời. Hãy tìm loại kính UV 400 hoặc hấp thụ tia cực tím từ 99 đến 100%. Chọn tròng kính lớn nhằm tăng diện tích bảo vệ và không cần quan tâm nhiều đến màu sắc.

- Giảm ô nhiễm không khí trong nhà: Ô nhiễm không khí gây kích ứng mắt cả ở ngoài trời và trong nhà. Vì vậy, cần giữ gìn đôi mắt bằng cách thường xuyên dọn dẹp nhà cửa và giảm sử dụng hóa phẩm.

Bảo Tùng (Theo Mirror, Mercola, Street Directory)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI