8 loại axít vừa làm đẹp vừa “giải quyết” các vấn đề về da

27/07/2016 - 05:44

PNO - Nhắc đến axít, người ta thấy e sợ vì đặc tính làm tổn thương da của nó. Nhưng axít không phải lúc nào cũng là kẻ thù của da.

Nhiều loại axít có tác dụng “giải quyết” các vấn đề về da, từ mụn trứng cá, nếp nhăn đến xỉn màu da…

Axít citric (thuộc AHA)

Được lấy từ các loại quả chua như cam, chanh… axít citric có đặc tính chống ôxy hóa da, giúp ngăn cản tác hại do mặt trời gây ra và sự hình thành các gốc tự do từ tia UV và tác động của môi trường.

Axít glycolic (thuộc AHA)

Loại axít này giúp tẩy các lớp tế bào chết trên bề mặt da, mang lại làn da tươi mới. Các sản phẩm chứa axít glycolic rất thích hợp cho những người muốn chống lão hóa da vì nó có thể “làm nhẵn” nếp nhăn. Axít glycolic còn có thể làm giảm mụn, làm sáng và chống xỉn màu da do bị sạm đen vì ánh nắng.

Axít lactic (thuộc AHA)

Có nguồn gốc từ sữa lên men, loại axít này cũng có tác dụng tẩy tế bào chết. Axít lactic có thể cải thiện kết cấu tổng thể của làn da bằng cách giữ ẩm, làm bong tróc tế bào chết và thúc đẩy tăng trưởng collagen, giúp hạn chế nếp nhăn, giữ màu da và giảm sẹo từ mụn. Axít lactic ít gây kích ứng vì chỉ nhẹ nhàng “hoạt động” ở bề mặt da.

8 loai axit vua lam dep vua “giai quyet” cac van de ve da   
Axít cũng là thành phần quan trọng trong kem dưỡng da - Ảnh: WEBMD

Axít salicylic (thuộc BHA)

Không những tăng cường tẩy da chết, axít salicylic còn là chất chống viêm nhẹ cho da. Salicylic có đặc tính thấm sâu vào lỗ chân lông, giúp tẩy tế bào chết từ bên trong nên có thể trị được mụn. Axít salicylic được khuyến cáo không nên sử dụng cho người dị ứng salycylate từ thuốc, phụ nữ có thai hoặc cho con bú. Người có da khô và da nhạy cảm vẫn sử dụng được khi kết hợp với các thành phần dưỡng ẩm khác.

Axít retinoic

Cấu thành cơ bản từ vitamin A, axít retinoic giúp giảm thiểu sự xuất hiện của nếp nhăn, tăng độ đàn hồi, độ dày cho da, làm chậm suy thoái collagen. Do đó, nó được xem là ưu việt nhất so với các loại axít khác. Loại axít này còn làm được “nhiệm vụ” chống lại ánh nắng và làm sáng các đốm nâu do nắng gây ra. Tuy nhiên, quá trình làm đẹp da này phải trải qua vài tháng nên cần cẩn thận khi sử dụng vì có thể gây kích ứng da. Nên dùng các loại kem chứa axít retinoic để giảm tối đa kích ứng da như bong tróc hay mẩn đỏ.

Axít hyaluronic

Axít hyaluronic là loại gel đường có tác dụng “trữ nước” cao (sự hydrat hóa) cho làn da luôn mịn màng vì hút ẩm từ môi trường đi vào lớp sừng của da. Những sản phẩm có chứa axít này khá an toàn để sử dụng hàng ngày, thích hợp cho mọi loại da và hầu như không gây kích ứng da.

Axít Ferulic

Axít này có nguồn gốc từ thực vật giúp phòng ngừa và điều trị chống nếp nhăn, tổn thương da do mặt trời, thích hợp cho việc chống lão hóa. Ferulic còn làm ổn định vitamin C và E trong da.

Axít kojic

Loại axít này giúp ức chế quá trình sản xuất sắc tố da (melanin), an toàn khi dùng lâu dài. Để tăng cường hiệu quả sử dụng, nên tìm các sản phẩm chứa công thức axít kojic kết hợp các thành phần làm sáng da từ thực vật như vitamin C, axít glycolic.

Nguyễn Khanh (Theo fashionmagazine, webMD, refi nery29)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI