Bí quyết phục hồi thể lực của U23 Việt Nam khi thi đấu căng thẳng dưới trời lạnh

29/01/2018 - 07:26

PNO - Thi đấu nhiều trận liên tiếp khiến cầu thủ U23 Việt Nam mất nhiều sức lực, để phục hồi thể trạng các chàng trai được áp dụng chế độ ăn uống và luyện tập nghiêm ngặt.

Thi đấu liên tục nhiều ngày với đối thủ mạnh đã lấy đi không ít sức lực của U23 Việt Nam. Để phục hồi thể lực nhanh chóng cho trận đấu tiếp theo, các cầu thủ trẻ phải có chế độ ăn uống, tập luyện và nghỉ ngơi đúng quy trình. Điều này được một số chuyên gia, bác sĩ dinh dưỡng thể thao tiết lộ.

Bi quyet phuc hoi the luc cua U23 Viet Nam khi thi dau cang thang duoi troi lanh
U23 Việt Nam phải tập luyện và ăn uống hợp lý để lấy lại thể lực, nhất là trong thời tiết giá lạnh.

Khi dự giải U23 châu Á ở Trung Quốc, trong điều kiện nhiệt độ dưới 0 độ C, các cầu thủ phải uống protein để phục hồi cơ sau mỗi buổi tập cũng như khi thi đấu. Đồng thời nhanh chóng lấy lại năng lượng đã mất bằng chế độ ăn hợp lý. Ưu tiên chọn phần giàu carbonhydrat theo tiêu chí dễ ăn, dễ tiêu, dễ dung nạp để tăng cường dự trữ glycogen trong gan và cơ, tăng cường dự trữ mỡ trong cơ thể.

Trong chế độ ăn hàng ngày, các cầu thủ cần 4.000 kcal/ngày, gấp 1,5 lần mức bình quân ở nam giới. Có 3 chất sinh nhiệt cho cơ thể là protein, gluxit và lipid. Trong đó 1g protein = 4,1 kcal = 1g gluxit, 1g lipid = 9 kcal. Theo nguyên lý này, để nạp đủ năng lượng cần ăn nhiều lipid nhưng vẫn đảm bảo đủ cả 3 thành phần trên.

Ông Park Hang Seo chia sẻ, U23 Việt Nam rất chăm chỉ, nhanh và có sức bền. Nếu phải so sánh với cầu thủ Hàn Quốc là nhỏ con, đó là khuyết điểm. Nhưng thể lực không thua cho nên khi ông về với đội chính thức đã đề xuất đổi thực đơn. Nếu thông thường sẽ ăn phở, thịt heo chiên,... ông yêu cầu cung cấp salad cá hồi, steak và cũng thường xuyên bổ sung vài bữa đặc biệt ngoài thực đơn. Ông cũng yêu cầu các cầu thủ nếu muốn ăn gì thêm thì ăn, rất may được sự ủng hộ của hiệp hội.

"Tôi đã công khai thực đơn và giải thích tại sao phải ăn món này, món kia, tôi không thấy ai phản đối, mà họ rất vui vì có thể ăn được steak hay các món chưa từng được ăn. Mấy em được vô đoàn U23 này nói ăn rất ngon miệng nên các em rất thích", vị huấn luyện viên người Hàn nói.

Song song với đó, các cầu thủ cần tăng cường uống nước, bù nước điện giải để chống rối loạn trong cơ thể là vô cùng quan trọng. Các biện pháp giải độc được tăng cường bằng cách xoa bóp ngoài da, massage toàn thân giúp cơ thể thả lỏng, hồi phục cơ và thần kinh. Ngoài ra, có thể xông hơi hoặc tắm thuốc bắc, sử dụng các thực phẩm chức năng trung hòa các chất độc – chất chuyển hóa trung gian.

Đặc biệt, ngủ đủ để hồi phục năng lượng, các trung khu thần kinh. Các liệu pháp như nói chuyện tâm lý với vận động viên, tập khí công, nhạc trị liệu hay yoga để thể lực và tâm thần kinh sớm trở lại bình thường cũng cần thiết.

Bi quyet phuc hoi the luc cua U23 Viet Nam khi thi dau cang thang duoi troi lanh
Năm 2014, các cầu thủ U19 Việt Nam cũng được tiết lộ phục hồi thể trạng sau thi đấu bằng cách massage, trị liệu,...

Hồi năm 2014, U19 Việt Nam - trong đó có những cầu thủ hiện thi đấu cho đội tuyển U23 tại giải đấu lần này như Xuân Trường, Công Phượng... cũng được áp dụng chế độ phục hồi thể lực đặc biệt sau mỗi trận đấu.

Theo đó, sau mỗi trận đấu cầu thủ ở đội hình chính sẽ được ngâm nước nóng và sau đó ngâm nước đá rồi mới ăn tối. Toàn bộ số cầu thủ này trong sáng hôm sau, tiếp tục bơi thả lỏng và ngâm nước đá trước khi được các bác sĩ massage, chăm sóc trị liệu.

Trước đó, danh thủ Ronaldo cũng tiết lộ bí quyết phục hồi thể lực sau thi đấu. Theo anh, khi phải tham dự rất nhiều trận thì quá trình hồi phục còn quan trọng hơn cả tập luyện. Sau mỗi trận, chân sút luôn phải bổ sung năng lượng ngay lập tức tại nơi thi đấu bằng hoa quả, pizza hoặc các thức ăn giàu carbohydrate.

Với các trận đấu diễn ra tại Bernabeu, Ronaldo sẽ lái xe thẳng về nhà để tắm nóng-lạnh. 

Bi quyet phuc hoi the luc cua U23 Viet Nam khi thi dau cang thang duoi troi lanh
Danh thủ Ronaldo phải ăn ngay tại nơi thi đấu sau mỗi trận, tiếp đó ngâm mình, bơi và thư giãn.

CR7 sẽ tiến hành ngâm mình trong nước nóng (từ 38 – 44 độ) trong 5 phút, sau đó chuyển ngay sang nước lạnh trong vòng 3 phút, lặp lại liên tục trong vòng 30 phút. Quá trình này giúp tăng tuần hoàn, lưu thông máu, giảm phù nề và chống viêm.

Sau khi tắm, Ronaldo sẽ ra bể bơi để bơi thư giãn khoảng 20 phút. Ngoài ra, danh thủ cũng giữ thói quen ngủ đủ 8 tiếng một ngày và 5 phút tắm hơi sau khi thi đấu.

Di Linh

Nguồn Tổng hợp
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI