Menu

Bài tập 10 phút giúp hạn chế chứng cong vẹo cột sống

18:00 22/08/2019

pno
Vẹo cột sống ảnh hưởng đến hàng ngàn người trên thế giới, bạn có thể hạn chế điều không mong muốn này thông qua những bài tập đơn giản tại nhà.

Sử dụng điện thoại và máy tính quá nhiều làm ảnh hưởng đến cột sống của nhiều người, nhất là giới trẻ. Dưới đây là những bài tập đơn giản hàng ngày có thể giúp các bạn hạn chế chứng cong vẹo cột sống.

1. Tập luyện phần xương chậu

Bai tap 10 phut giup han che chung cong veo cot song

Nằm xuống trong khi uốn cong đầu gối và giữ chân chạm sàn. Siết cơ bụng và làm thẳng lưng. Giữ tư thế này trong 5 giây và thả ra. Làm 2 lần, mỗi lần 10 cái.

Động tác này giúp thắt chặt cơ bắp ở hông và lưng dưới.

2. Động tác tay kết hợp chân

Bai tap 10 phut giup han che chung cong veo cot song

Nằm sấp, giữ trán hướng xuống đất.

Duỗi thẳng tay và chân.

Nâng một cánh tay lên khỏi mặt đất, trong khi nâng chân phía đối diện. Nếu bạn không thể làm điều này, hãy nhấc nhẹ nhàng từ khuỷu tay và đầu gối.

Giữ nguyên tư thế trong 2 nhịp thở đầy đủ trước khi bạn hạ mình xuống đất. Làm 15 lần, lặp lại mỗi bên.

Động tác này giúp lưng dưới khỏe hơn.

3. Động tác cong xương sống

Bai tap 10 phut giup han che chung cong veo cot song

Quỳ gối với hai tay trên mặt đất, cong lưng của bạn trong khi thắt chặt cơ bụng của bạn.

Thả lỏng, để thư giãn phần bụng và ngẩng đầu lên trần nhà, hít thở sâu.

Làm 2 lần, mỗi lần 10 cái.

Động tác này có tác dụng làm dịu cơn đau ở cột sống và giúp nó linh hoạt hơn.

4. Động tác tay chân phối hợp

Bai tap 10 phut giup han che chung cong veo cot song

Bài tập này tương tự như nâng chân và tay phía trên, nhưng bạn thực hiện nó trong khi quỳ (một đầu gối chạm đất).

Mở rộng một cánh tay và chân đối diện, giữ trong 5 nhịp thở. Rút lại và lặp lại với chân, tay đối diện.

Làm khoảng 10 đến 15 lần, lặp lại mỗi bên.

Động tác này giúp tăng cường và ổn định cơ bụng và lưng dưới. 

5. Kéo giãn cơ sườn và cơ vai

Bai tap 10 phut giup han che chung cong veo cot song
 

Đứng lên với hai tay trên đầu.

Cúi người sang trái và trở về tư thế đứng bằng cách đẩy chân trái.

Bây giờ, uốn cong sang phải và trở lại.

Làm khoảng 5 đến 10 lần lặp lại mỗi lần.

Động tác này giúp tăng cường cơ bắp tay.

6. Gập lưng

Bai tap 10 phut giup han che chung cong veo cot song

Nằm ngửa, hai chân thẳng và nâng hai chân lên cho đến khi chúng đến một góc 90 độ.

Ấn xuống đầu gối của bạn để sử dụng cơ bụng.

Đừng di chuyển cánh tay hoặc chân của bạn trong khi gập. Giữ trong 3 nhịp thở và thả ra.

Làm 2 lần, mỗi lần 10 cái. 

Động tác này giúp cơ bụng của bạn khỏe, giúp giảm áp lực lên lưng.

7. Giữ thăng bằng trên một chân

Bai tap 10 phut giup han che chung cong veo cot song

Trong khi đứng, uốn cong một đầu gối và nâng nó lên, giữ thăng bằng trên một chân.

Để làm cho mọi thứ dễ dàng hơn, bạn có thể vịn vào một cái gì đó, nhưng một khi đã trở nên dễ dàng, hãy đưa tay lên phía bên.

Sau đó, đưa cánh tay qua ngực của bạn.

Sau 10 - 20 giây giữ thăng bằng, đổi chân, lặp lại 5 lần cho mỗi bên.

Động tác này giúp làm thẳng cột sống của bạn.

Bai tap 10 phut giup han che chung cong veo cot song

Trong một nghiên cứu từ Đại học Columbia ở New York, người ta thấy rằng, động tác nghiêng một bên trong tư thế yoga đơn giản có thể giúp hạn chế nguy cơ bị vẹo cột sống. Giữ tư thế này trong 90 giây/3 lần một tuần có thể giúp vớt đường cong của cột sống ít nhất 3 tháng.

Tú Ân (theo The Brightside)