Bác sĩ da liễu đưa ra 7 lý do bạn không nên xăm gì trên cơ thể

02/11/2019 - 07:54

PNO - Thủ thuật xăm hình trên cơ thể được nhiều người cho rằng không ảnh hưởng đến sức khỏe song theo bác sĩ da liễu, tùy cơ địa, người xăm có thể có phản ứng với mực xăm gây biến chứng, thậm chí là tử vong.

Tại TP.HCM nói chung và cả nước nói riêng có hàng trăm cơ sở nhận thực hiện thủ thuật xăm hình ở mọi bộ phận trên cơ thể theo yêu cầu. Con số này tăng gấp 10 lần với các cơ sở nhận thực hiện xăm hai bộ phận liên quan đến làm đẹp là xăm chân mày và xăm môi.

Thậm chí, nhiều người muốn làm đẹp với muốn chi phí thấp còn thực hiện thủ thuật xăm hai chi tiết này tại nhà thông qua lời giới thiệu về nhân viên thực hiện từ bạn bè và người thân.

Theo nguyên tắc của thủ thuật, khi chấp nhận có một hình xăm trên cơ thể đồng nghĩa bạn cho phép một số lượng mực xăm 'xâm lấn' vào da, tác động trực tiếp đến mạch máu. Nếu máu và cơ thể bạn không có phản ứng nào với các loại mực xăm, bạn an toàn.

Trường hợp ngược lại, cơ thể bạn sẽ có những phản ứng như rộp da, nhiễm trùng và nặng nhất là tử vong như trường hợp của người phụ nữ bị tử vong sau khi thực hiện thủ thuật xăm chân mày vừa qua.

Theo thống kê của bệnh viện Da liễu TP.HCM, mỗi ngày, nơi này tiếp nhận hàng chục trường hợp đến khám và điều trị những vấn đề liên quan đến việc xăm hay hình xăm như bị nhiễm trùng, dị ứng mực xăm, phát ban… 

Vì sao không nên xăm mình?

Anh N.T.A (25 tuổi thường trú tại TP.HCM) đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM khám trong tình trạng vết xăm hình ở cánh tay phải bị sưng, vùng da xăm bị rộp nước, đau và ngứa, sốt …anh được bác sĩ Bệnh viện Da liễu chẩn đoán bị nhiễm trùng do xăm hình.

Bac si da lieu dua ra 7 ly do ban khong nen xam gi tren co the

Thạc sĩ Lê Thảo Hiền – Khoa Thẩm mỹ Da (Bệnh viện Da liễu TP.HCM) cho biết xăm hình tưởng như vô hại nhưng ẩn chứa rất nhiều nguy cơ. Ngay cả khi được xăm bởi một nghệ nhân xăm hình chuyên nghiệp thì bạn vẫn có thể bị các phản ứng da có hại.

Dưới đây là một số phản ứng xảy ra tức thì sau khi xăm. Một số phản ứng xuất hiện sau vài tuần hoặc nhiều năm sau đó mà bệnh nhân không biết nguyên nhân. 

Nhiễm trùng

Bình thường, sau xăm hình, khi da lành thì bạn sẽ có cảm giác ngứa và da bong vảy. Tất cả những dấu hiệu này là phản ứng da bình thường. Tuy nhiên, nếu da bị nhiễm trùng sẽ có các biểu hiện sau: da đỏ, sưng, đau, vùng da xăm hình bị rộp nước, sốt, ớn lạnh và run người, da nổi mủ, loét da.

Nhiễm trùng hình xăm thường xuất hiện ngay sau khi xăm hoặc sau vài ngày thậm chí vài tháng. Ngay khi xuất hiện tình trạng này, bạn cần đến ngay cơ sở y tế để khám và điều trị.

Dị ứng mực xăm

Bac si da lieu dua ra 7 ly do ban khong nen xam gi tren co the

Phản ứng dị ứng với mực xăm có thể xuất hiện ngay lập tức khi xăm hoặc sau vài tuần thậm chí vài năm. Một số người xuất hiện phản ứng dị ứng sau khi điều trị một bệnh lý khác, chẳng hạn như sau khi bắt đầu điều trị bằng thuốc kháng vi-rút cho HIV hoặc phẫu thuật thay khớp.

Hầu hết mọi người đều bị dị ứng với một màu mực cụ thể. Màu đỏ thường gây dị ứng nhiều nhất. Tuy nhiên, bất kỳ mực xăm màu nào cũng có thể gây dị ứng.

Các dấu hiệu dị ứng mực xăm: da vùng xăm bị đỏ và sưng; ngứa; có những mảng hoặc nốt gồ lên da; da rộp nước; da rỉ dịch, đóng mài... Khi có những triệu chứng trên, bạn cần đến khám và điều trị tại cơ sở y tế. 

Phát ban khi xăm mực tạm thời

Phát ban có thể xảy ra trong lúc xăm hình hoặc sau 3 tuần và thường gặp ở mực xăm màu đen. Chất gây dị ứng có trong mực xăm màu đen thường là PPD.

Dấu hiệu của phát ban: vùng da xăm đỏ và sưng; ngứa dữ dội; đau; nhiều nốt nhỏ; mảng da gồ bề mặt, tróc vảy; rộp nước, rỉ dịch; mất màu da; sẹo; một số người có thể bị chóng mặt, ngất xỉu hoặc đau bụng. 

Bac si da lieu dua ra 7 ly do ban khong nen xam gi tren co the

Phát ban dị ứng ánh nắng

Sau khi xăm, một số người bị dị ứng ánh nắng trên vùng da xăm hình. Phản ứng này có thể xảy ra mỗi khi ánh nắng chiếu vào hình xăm của bạn.

Phát ban dị ứng này có thể xuất hiện trong vòng vài phút khi mặt trời chiếu vào hình xăm của bạn hoặc vài giờ sau đó.

Dấu hiệu nhận biết: sưng và đỏ xung quanh hình xăm; phát ban ngứa; rộp nước hoặc nổi mảng phù ngứa.

Bệnh da xuất hiện

Việc xăm mình có thể gây khởi phát các bệnh lý về da như bệnh vảy nến, viêm da cơ địa (bệnh chàm), bạch biến, lichen phẳng, sẹo lồi, ung thư da.

Các bệnh lý da có thể xuất hiện trong vòng 10 đến 20 ngày sau khi xăm. Bệnh cũng có thể xuất hiện sớm nhất là ba ngày sau khi xăm. Đôi khi, chúng có thể xuất hiện nhiều năm sau đó.

Phỏng da sau khi chụp cộng hưởng từ (MRI)

Trường hợp này hiếm gặp. Một số người đã bị phỏng vùng da xăm hình trong khi chụp MRI. Vì vây, khi cần phải chụp MRI, bạn cần thông báo với kỹ thuật viên chụp MRI rằng bạn có hình xăm trên da. Yêu cầu kỹ thuật viên dừng chụp MRI nếu bạn cảm thấy nóng rát hoặc châm chích ở vùng da xăm hình.

Sưng hạch

Bac si da lieu dua ra 7 ly do ban khong nen xam gi tren co the

Mực xăm thường lan đến các hạch bạch huyết sau khi vùng da xăm lành lại. Sưng vùng hạch gần với vùng da xăm hình. Thường là hạch vùng cổ, nách và bẹn.

Các hạch bị sưng có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng hoặc một bệnh lý khác.

Nếu bạn cảm thấy sưng đau kéo dài ở bất kỳ vùng hạch nào thì hãy đến gặp bác sĩ ngay lập tức.

Để tránh các biến chứng trong xăm hình, bác sĩ da liễu khuyến cáo:

Hạn chế ra ngoài khi trời nắng gắt. Thoa kem chống nắng ít nhất 15 phút trước khi ra ngoài đường. Sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên và chống nước. Thoa kem chống nắng cho tất cả vùng da không có quần áo che phủ.

Che chắn hình xăm trước khi đi ra ngoài đường bằng cách che phủ bởi quần áo hoặc khẩu trang, găng tay. Chọn lựa vải che hình xăm là loại vải dày, tối màu, có khả năng chống nắng tốt.

Nếu bạn đã từng bị sẹo lồi thì hãy suy nghĩ lại về việc xăm mình. Sẹo có thể xuất hiện sau khi xăm và làm hỏng hình xăm của bạn.

Sau khi xăm, nếu thấy có các dấu hiệu của bệnh ngoài da hoặc bị sẹo, hãy đến gặp bác sĩ da liễu. Bác sĩ da liễu có thể giúp bạn cải thiện vết sẹo, chẩn đoán và điều trị sớm các bệnh ngoài da.

Với những trường hợp bị dị ứng nặng (khó thở, đánh trống ngực, tức ngực, chóng mặt hoặc chóng mặt, đau bụng, sưng phù nhiều, đau dữ dội, da đỏ bừng hoặc nổi mảng phù ngứa) cần đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được xử trí kịp thời.

Trong những trường hợp dị ứng nhẹ (có dấu hiệu bất thường trên vùng da xăm hình, nhưng không có bất kỳ triệu chứng nào ảnh hưởng đến một bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như khó thở hoặc đau bụng) bạn nên thông báo với nghệ nhân xăm hình của mình về phản ứng dị ứng đó, và hỏi xem cách xử lý. Nếu phản ứng kéo dài hơn 1 hoặc 2 tuần, hãy gặp đến gặp bác sĩ da liễu.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI