Áp lực ngầm trong thế giới người mẫu ngoại cỡ

31/07/2019 - 13:57

PNO - Để tồn tại với nghề, người mẫu béo phải ăn kiêng, tập luyện cũng như dùng các phương thức làm đẹp ở thẩm mỹ viện như tiêm botox, can thiệp điều trị chứng sần vỏ cam.

Vài năm trở lại đây, khi sự đa dạng là mục tiêu ngành thời trang hướng đến, công chúng dần quen mắt với việc những người mẫu ngoại cỡ xuất hiện trên các sàn diễn, tạp chí thời trang.

Hình ảnh những người đẹp đồ sộ với vòng 1 và vòng 3 hơn 100cm không chỉ tạo nên khác biệt thú vị trong một thế giới mà sự mảnh mai - chuẩn mực của thời trang - đang dần trở nên nhàm chán, mà còn mang ý nghĩa cổ vũ sự tự tin vào bản thân, không mặc cảm với cơ thể. Chuẩn của người mẫu “béo” được tính là những người mặc vừa size 12-14 (đối với người mẫu ảnh) và size 18-22 (đối với người mẫu biểu diễn catwalk), cao khoảng 1,68-1,8m và vòng 2 nhỏ hơn vòng 3 tầm 25cm.

Ap luc ngam trong the gioi nguoi mau ngoai co
Thế giới người mẫu ngoại cỡ cũng có những áp lực cạnh tranh ngầm rất khốc liệt.

Những chân dài ngoại cỡ nổi tiếng hiện nay có thể kể đến Melissa Aronson, Robyn Lawley, Inga Eiriksdottir, Ashley Graham, Tara Lynn, Candice Huffine. Mỹ là thị trường cạnh tranh khốc liệt nhất đối với những chân dài ngoại cỡ, do đây cũng là mảnh đất màu mỡ của ngành kinh doanh quần áo người béo. Theo thống kê, 67% phụ nữ Mỹ mặc size 14 trở lên và doanh thu từ thị trường này năm 2016 lên tới 20,4 tỷ USD (trong khi 3 năm trước đó chỉ là 17,4 tỷ USD), dự báo năm 2020 là 24 tỷ USD.

Tất nhiên, cùng với sự phát triển của thị trường, đòi hỏi của các nhãn hàng đối với những chân dài ngoại cỡ cũng nâng lên, dẫn đến sự cạnh tranh khắc nghiệt trong thế giới “mẫu béo”. Họ vừa phải có da có thịt, vừa phải giữ được vóc dáng đồng hồ cát kiểu Kim Kardashian hay Jennifer Lopez.

Trường hợp của chân dài ngoại cỡ Khrystyana Kazakova, xuất thân từ chương trình America’s Next Top Model 2018, là ví dụ điển hình. Người mẫu size 6 này chưa kịp vui mừng vì được mời ký hợp đồng đã phải lo lắng khi công ty cho biết, cô “chưa đủ mập” để tìm được chỗ đứng trong công việc có tính cạnh tranh cao này.

Chân dài tóc vàng sống ở Brooklyn (Mỹ) cay đắng nói: “Tôi được bảo, nếu tăng cân thêm thì sẽ kiếm được nhiều tiền hơn”. Để có thể cạnh tranh với các đồng nghiệp ngoại cỡ, Khrystyana Kazakova đã thay đổi chế độ ăn uống, tập luyện, cốt để tăng cân. Kết quả là trong 2 tháng, cô tăng 4,5kg. Oái oăm là lúc này, cô lại bị công ty quản lý sa thải vì… mập mà không có thân hình đồng hồ cát như công ty mong muốn.

Nói về chuẩn nâng cao dành cho người mẫu béo, chân dài 22 tuổi Allison Owens, sống ở Bushwick, Brooklyn thổ lộ: “Họ muốn chúng tôi có cánh tay nhỏ, eo mảnh mai, nhưng ngực, mông, đùi nảy nở”. Nở nang nhưng eo phải gọn và da không bị sần vỏ cam (cellulite) quả là đòi hỏi quá khó và đầy nghịch lý đối với những chân dài thừa cân.

Madeleine Ours - người mẫu 26 tuổi đã hợp tác với những thương hiệu cao cấp như Mara Hoffman, Target, Kohl's - bước vào nghề mẫu béo khi còn size 10 và hiện đã tăng lên size 14, chia sẻ kinh nghiệm thành công: “Có thời gian, tôi băn khoăn tự hỏi mình nên tăng hay giảm cân, vì không biết size nào sẽ là xu hướng sắp tới. Từ khi tăng lên size 14, tôi kiếm được nhiều việc hơn, nhưng phải giữ dáng rất vất vả. Tôi ăn ít tinh bột, tập xen kẽ các bài luyện thể hình, kiểm soát tim mạch với huấn luyện viên riêng. Nhiều người cứ nghĩ người mẫu “truyền thống” mới cần ăn kiêng còn mẫu béo thì không. Nhầm to”.

Ngoài cố gắng tập luyện, người mẫu béo còn phải tự tìm cách quảng bá bản thân trên mạng xã hội để có việc làm, nếu thân hình không nằm trong khoảng lý tưởng của người mẫu béo: size 14-16. Chân dài size 18 từ Atlanta Alexus Rackley cho hay, cô từng đi casting nhiều lần, nhưng đều không trúng tuyển vì thân hình quá cỡ, nên phải tích cực tiếp thị trên mạng xã hội. Tài khoản Instagram đạt hơn 53.000 người theo dõi đã giúp Alexus Rackley kiếm được việc, bởi “nếu không làm vậy thì các khách hàng làm sao biết mà tìm người mẫu có size như tôi”.

Dùng “xảo thuật” để có thân hình đồng hồ cát, cụ thể là sử dụng miếng đệm, cũng là một cách. Người mẫu béo 26 tuổi - Molly Tellekson than, cô từng mất việc khi từ chối mua công cụ hỗ trợ này, vì không muốn lừa dối công chúng, nên từ đó đành nhắm mắt mua xài. Những miếng đệm được Molly dùng bên trong những bộ đồ lót định hình (spanx), để làm mẫu cho những bộ đồ từ size 14-16, dù cô rất áy náy về trò “tiểu xảo” này. Ngoài ra, để tồn tại với nghề, nhiều người mẫu béo còn phải cậy đến các phương thức làm đẹp ở thẩm mỹ viện như tiêm botox, can thiệp điều trị chứng sần vỏ cam. 

Quang Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI