Ankle Boots, từ huyền thoại dữ dội bước ra đường phố

14/12/2019 - 06:30

PNO - Trước khi thống trị từ sàn diễn ra đến đường phố, ankle boots đã có một lịch sử vô cùng lâu đời, đầy oai hùng và cũng lắm thăng trầm gắn liền với những chuyến viễn du.

Có thiết kế ngang mắt cá chân hoặc trên một chút, vừa mang đến dáng vẻ năng động mà cổ điển, vừa giữ ấm cho đôi chân trong những ngày se lạnh, ankle boots là món phụ kiện mọi phụ nữ đều trang bị cho tủ giày của mình. Như giày cao gót cổ điển, ankle boots được xem là “kinh thánh” thời trang với mọi phụ nữ, dù cô ấy bao nhiêu tuổi. 

 Ngoài những nguyên nhân được yêu mến vừa liệt kê, kiểu giày này còn rất tài tình trong việc “hô biến” đôi chân phái đẹp, giúp chúng trở nên thon gọn hơn. Ankle boots sở hữu muôn vàn kiểu dáng, chất liệu, màu sắc, vì thế, chúng có thể kết hợp với bất kỳ loại trang phục nào, từ váy ngắn, mang kèm tất da, tất lưới, quần shorts, váy midi điệu đà cho đến quần jeans, quần ống suôn, thậm chí cả vest.

Ankle Boots, tu huyen thoai du doi buoc ra duong pho

Trước khi thống trị từ sàn diễn ra đến đường phố, ankle boots đã có một lịch sử vô cùng lâu đời, đầy oai hùng và cũng lắm thăng trầm gắn liền với những chuyến viễn du.

Khởi đầu, ankle boots xuất phát từ những người du mục rày đây mai đó. Một đôi boots ngắn đến mắt cá chân được làm bằng da mềm sẽ giúp họ giữ ấm đôi chân, dễ dàng di chuyển trong điều kiện ẩm ướt, cũng như bảo vệ đôi chân tốt hơn trên đường rong ruổi.

Theo chân dân du mục miền Đông châu Á, ankle boots cập bến Ấn Độ, Trung Quốc và Nga, khoảng năm 1.200-1.500 trước công nguyên. Nhưng ankle boots chỉ phổ biến khắp thế giới từ thế kỷ XIII nhờ cuộc xâm lược của quân Mông Cổ.

Ankle Boots, tu huyen thoai du doi buoc ra duong pho

Người bản địa Inuit và Aleut của Alaska phát triển chất liệu đôi boots đi mùa đông bằng da tuần lộc hoặc da hải cẩu để có thể giữ ấm tốt hơn trong điều kiện tuyết phủ quanh năm. Chính nhờ đặc tính giữ ấm, lội nước, vượt mọi địa hình nên vào thế kỷ XVII tại châu Âu, boots được sử dụng rộng rãi trong quân đội.

Giai đoạn này, boots chủ yếu có đế dày, phần cổ cũng được kéo dài qua mắt cá chân, thậm chí đến đầu gối. Dạng boots này được dùng rất lâu trong quân đội cho đến hết thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX. Tất nhiên, lúc này, cùng với sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp, những đôi boots cao su dẻo đã thay thế cho những đôi boots da ngày nào.

Từ châu Âu, boots lan rộng sang Mỹ trong cuộc di dân tìm vùng đất mới của cư dân Anh, đổ xô vào những cuộc săn vàng, chinh phục thú dữ ở miền Tây. Đôi boots có đinh thúc ngựa phía sau gót chân đã trở thành một phần của lịch sử và văn hóa nước Mỹ, tạo thành huyền thoại gắn liền với hình ảnh những gã cowboy đi vào sách vở, phim ảnh. Những năm 1960 và 1970, do ảnh hưởng của phim ảnh miền Viễn Tây, trào lưu đi boots rất phổ biến. Đến cuối thế kỷ XX, ankle boots gần như biến mất khỏi sàn diễn, các tạp chí thời trang cho đến khi các nhà mốt làm chúng hồi sinh.

Ankle Boots, tu huyen thoai du doi buoc ra duong pho

Nhưng đó là câu chuyện của sau này. Trở ngược về thế kỷ X, tại châu Âu, ankle boots cực kỳ phổ biến trong tầng lớp quý tộc. Nếu đã đọc qua lịch sử giày cao gót, hẳn bạn cũng biết, những đôi giày cao gót trong giai đoạn này chưa có sự phân biệt rõ rệt giữa nam và nữ. Và tầng lớp quý tộc xem giày cao gót là món phụ kiện thể hiện đẳng cấp. Ankle boots được làm bằng lụa, satin hoặc vải gấm thêu với đế gỗ được chuốt gót điệu đà. Chúng giúp bước đi của họ uyển chuyển hơn, các điệu nhảy khéo léo hơn.

Đầu thế kỷ XIX, boots cổ cao xuất hiện, những đôi giày nam ấn định gót dừng ở chiều cao khoảng 2,5cm, để phù hợp với tính chất công việc, cưỡi ngựa và thể hiện sự mạnh mẽ. Trong khi đó, những đôi ankle boots của nữ giới tiếp tục được biến tấu. Chúng có thể kết hợp giữa kỹ thuật thêu tinh tế, tỉ mỉ với những sợi chỉ vàng, bạc lên da bò; phần đế trau chuốt hơn, có độ cong hơn giữa gót và thân giày. Đó chính là tiền thân của giày cao gót ngày nay.

Lịch sử không ngừng biến đổi, thời trang nằm trong vòng xoay đó, dĩ nhiên không tránh khỏi thay đổi. Rất khó để biết, mùa tới, ankle boots sẽ được các nhà mốt biến tấu như thế nào nhưng chắc chắn, món đồ nào đã thuộc về lịch sử, đặc biệt là để làm đẹp cho con người, sẽ không bao giờ chìm vào quên lãng. Chúng chỉ thay đổi từ dạng thức này sang dạng thức khác, để phù hợp và thích nghi mà thôi. Và sức sáng tạo của con người, may mắn thay, luôn được bồi đắp từ thực tế cuộc sống. 

Ankle Boots, tu huyen thoai du doi buoc ra duong pho

Chọn ankele boots 'chuẩn'

Một đôi ankle boots phải thể hiện được nét khỏe khoắn và gu thời trang của người sử dụng. Dưới đây là một vài điều bạn nên lưu ý khi chọn mua ankle boots:

- Cân nhắc kiểu giày phù hợp với vóc dáng và sở thích.

- Ankle boots có kích thước nhỏ hơn thiết kế giày dép thông thường. Do đó, nên chọn đôi boots lớn hơn khoảng 1 size so với size thông thường.

- Mang thử trước khi mua, chú ý đến phần cổ chân và mắt cá, sao cho di chuyển thoải mái nhất.

- Ankle boots đế thô sẽ giúp bạn ăn gian chiều cao hiệu quả.

- Nên đi cùng tất nửa bàn chân để bảo vệ chân. 

- Một đôi ankle boots màu đen có thể đi cùng bạn suốt nhiều mùa mà không lỗi mốt. Tất nhiên đôi boots ấy còn có thể kết hợp với gần như mọi trang phục, theo nhiều phong cách.

Thư Hiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI