Ăn uống thông minh giúp 'đẹp từ miệng mà ra'

18/06/2018 - 08:51

PNO - "Bệnh từ miệng mà ra” là câu nói quen thuộc bởi chúng ta ăn, uống gì, như thế nào rất quan trọng trong việc sẽ bị bệnh hay sống khỏe. Còn trong làm đẹp, câu nói này được đưa lên một tầng cao mới.

Nước – Thần dược quyền năng nhất

Nếu bạn không cung cấp đủ nước cho cơ thể, thì bạn có tốn hàng tỷ đồng cho các thẩm mỹ viện với đủ phương pháp tắm trắng, căng cơ hay tiêm vi chất trẻ hóa, khẳng định với bạn một điều rằng da bạn vẫn sẽ chảy xệ, tối màu, nổi mụn và nhăn nheo.

Không có một công thức chung nào đúng cho tất cả mọi người khi nói về việc uống nước. Việc chúng ta cần uống 1,5 lít hay 3 lít, 7 cốc hay 9 cốc nước mỗi ngày chỉ mang tính tương đối. 

An uong thong minh giup 'dep tu mieng ma ra'
 

Một chàng trai nặng 80 kg, thường xuyên phải ra nắng như tôi chắc chắn cần uống nhiều nước hơn một bạn nữ nặng 45 kg và dành phần lớn thời gian ngồi quạt mát mẻ trong nhà.

Chúng ta phải tự lắng nghe cơ thể. Không bao giờ được đợi cho miệng khát khô mới uống nước. Ngược lại, bạn đừng cố uống đủ số ly nước theo khuyến cáo dù bụng đã lõng bọng nước đến muốn nôn.

Bạn chia nhỏ lượng nước để uống và nên kết hợp uống có chừng mực nhiều loại nước khác nhau như: nước lọc + trà + cà phê + nước hoa quả tươi,... Hãy chọn loại nước lành mạnh có lợi cho sức khỏe.

Hãy điều chỉnh sao cho phù hợp với cơ thể mỗi người. Tôi chia sẻ lượng nước mình uống để các bạn tham khảo:

- Ngay sau khi ngủ dậy (khoảng 6h30 sáng): Một cốc nước lọc ấm (khoảng 350 ml) để thanh lọc cơ thể và bù lại lượng nước bị mất đi sau khi nằm ngủ một đêm dài, nhất là nằm điều hòa. Bạn nào da bị khô hay bong các mảng trắng li ti có thể thêm 1 thìa cà phê dầu ô-liu. Hơi khó uống một chút nhưng một tuần sau bạn sẽ quen và thấy hiệu quả rõ ràng. 

An uong thong minh giup 'dep tu mieng ma ra'
 

- Sau khi ăn sáng 1 tiếng đến 1 tiếng rưỡi (không uống trong lúc ăn sáng): Uống một ly nước hoa quả không đường. Kết hợp những loại củ quả có vitamin A với vitamin C. Ví dụ: cà rốt + cam/dứa, hoặc đơn giản hơn là một quả dừa tươi cực nhiều dưỡng chất, có lợi cho da để có một làn da sáng khỏe.

An uong thong minh giup 'dep tu mieng ma ra'
 

Lưu ý:

Nước hoa quả nên uống vào buổi sáng là tốt nhất, đặc biệt là nước dừa tươi vì có chứa nhiều dưỡng chất. Nếu uống vào buổi tối muộn dễ bị đầy bụng, tạo ra gánh nặng cho hệ tiêu hóa.

An uong thong minh giup 'dep tu mieng ma ra'
 

Nước hoa quả pha, hay ép ra nên uống càng sớm càng tốt, đảm bảo tươi ngon và bảo toàn được dinh dưỡng nhất. Nhiều loại quả như cam, chanh pha nước xong không uống luôn trong vòng nửa tiếng sẽ mất hết vitamin.

Bản thân tôi hơi nghi ngờ lợi ích của việc uống những chai nước "detox" pha sẵn từ tối hôm trước, bỏ trong tủ lạnh qua đêm, sáng hôm sau mang đến chỗ làm rồi uống chậm thật chậm từ sáng đến chiều. Đây là vấn đề có thể gây tranh cãi và cần được nghiên cứu thêm. 

An uong thong minh giup 'dep tu mieng ma ra'
 

- 3 đến 4 tiếng sau khi ngủ dậy (khoảng 9 rưỡi đến 10 rưỡi): Uống một cốc cà phê  Americano. Uống một cốc cà phê mỗi ngày không chỉ tốt cho sức khỏe vì cà phê là một trong những loại đồ uống có hàm lượng chất chống ô-xy hóa cao khủng khiếp, nếu uống đều đặn với lượng vừa đủ cực kỳ tốt cho sức khỏe.

Sau khi chúng ta thức dậy được 3 đến 4 tiếng, cơ thể sẽ có dấu hiệu buồn ngủ và mệt mỏi. Uống một cốc cà phê lúc này giúp chúng ta tỉnh táo và phấn chấn hơn. Cà phê đồng thời còn giúp tăng tính đàn hồi cho da. Tôi chọn uống Americano, vì lúc này cà phê được pha loãng với nước sôi và đá, khi uống không làm cơ thể bị thiếu hụt nước như uống những loại đậm đặc khác kiểu Espresso hay đen đá của Việt Nam (do cà phê rất lợi tiểu).

Uống Americano hạn chế được khả năng cảm thấy nôn nao và khát nước sau đó. Các bạn cũng có thể uống Latte nếu yêu thích vị sữa. Tôi không uống Latte vì tôi sẽ uống sữa vào thời điểm khác trong ngày. 

An uong thong minh giup 'dep tu mieng ma ra'
 

- Sau khi ngủ trưa dậy: Tôi luôn luôn uống một cốc trà xanh hoặc bột matcha nguyên chất pha cùng nước lọc và vắt thêm một vài giọt chanh tươi. Trà xanh có chứa quá nhiều chất có lợi cho cơ thể con người nhưng để cơ thể chúng ta hấp thụ được tối đa các hoạt chất siêu tốt đó, ví dụ như EGCG – vi chất giúp chống lão hóa, ngăn ngừa ung thư và bệnh tim mạch, chúng ta cần có một vài giọt nước cốt chanh.

An uong thong minh giup 'dep tu mieng ma ra'
 

- Trước khi rời văn phòng để về nhà: Lúc này chúng ta khá đói. Thay vì ăn vặt để chống đói, một cốc cacao nguyên chất pha âm ấm với mật ong là một sự lựa chọn thông minh. Không chỉ giúp chúng ta chống đói mà cacao còn giúp chúng ta chống nắng cho da, nếu ta uống thường xuyên, và uống âm ấm còn giúp cải thiện tuần hoàn máu, giúp cho chúng ta có làn da hồng hào.

Bột cacao nguyên chất hay sô-cô-la đen (trên 70% bột cacao nguyên chất) còn giúp bơm máu đến những nơi “cần được bơm cho căng”. 

An uong thong minh giup 'dep tu mieng ma ra'
 

- Trong bữa cơm tối: Nước canh rau luộc là "muôn năm". Hạn chế nêm nếm nước canh quá mặn, vì sẽ không tốt cho thận. Buổi trưa ăn ở ngoài hay ở cơ quan, chúng ta khó có thể tự chọn lựa loại canh nhưng tối ăn ở nhà là có thể. Tôi chọn những loại rau củ có nhiều khoáng chất có lợi cho sức khỏe như: súp lơ xanh, rau dền, rau ngót, củ cải hay cải bó xôi. 

An uong thong minh giup 'dep tu mieng ma ra'
 

- Trước khi đi ngủ nửa tiếng: Một ly sữa ấm giúp giấc ngủ sâu và da sáng đẹp căng hơn. Tôi vốn khó ngủ mà nửa đêm hay bị thức nhiều lần, nhưng từ khi uống sữa ấm trước khi đi lên giường giúp cho giấc ngủ sâu hơn. Một nửa thìa cà phê bột nghệ vàng, hoặc một hai sợi nhụy hoa nghệ tây (saffron) cho vào cốc sữa ấm là bạn có thể "tạm biệt" tất cả các loại kem dưỡng trắng.

An uong thong minh giup 'dep tu mieng ma ra'
 

Sữa chua

Muốn da đẹp, đầu tiên là tiêu hóa phải tốt. Muốn tiêu hóa tốt, cần bổ sung cho cơ thể thật nhiều lợi khuẩn. Nói đến lợi khuẩn không thể không nhắc tới sữa chua. Sữa chua Hi Lạp hay sữa chua Việt Nam đều được, nếu có thể thì nên ăn ít béo. Nên ăn sữa chua sau bữa ăn chính khoảng 1 tiếng là tốt nhất. Ăn quá xa bữa ăn sẽ bị xót ruột còn ăn quá gần bữa ăn dễ tăng cân.

An uong thong minh giup 'dep tu mieng ma ra'
 

Các loại củ và hạt

Ngoài 3 bữa chính, ai trong chúng ta cũng cần ăn vặt. Những bữa ăn tên vặt này mang lại những lợi ích không vãnh tí nào. Ai ăn vặt khôn ngoan hơn, người đó khỏe đẹp hơn.

Dưới đây là một số loại củ, hạt rất ngon, tốt cho sức khỏe cùng với cách ăn chúng sao cho đúng.

- Khoai lang: Khoai lang tốt cho sức khỏe đến mức tôi gọi là “nhân sâm giá rẻ” hay “nhung hươu cho nhà nghèo”. Thực tế, ngày càng có nhiều người giàu và muốn sống xanh ăn khoai lang mỗi ngày. Tốt nhất là hãy rửa khoai lang thật kỹ xong đem luộc lên rồi ăn cả vỏ. Ăn khoai lang chiên rán cũng được nhưng nhiều calo hơn và dễ lên cân hơn.

An uong thong minh giup 'dep tu mieng ma ra'
 

- Các loại đậu đỗ và ngũ cốc (grains): Để dễ dàng tiêu hóa và hấp thu tất cả dưỡng chất trong các loại đậu đỗ và ngũ cốc (grains), chúng ta nên ngâm hạt với nước ấm có tính chua tối thiểu là 7 tiếng. Đơn giản là nhỏ một hai giọt chanh vào cốc nước ấm là được. Trước khi ăn đem tráng lại hạt với nước lọc.

An uong thong minh giup 'dep tu mieng ma ra'
 

- Các loại hạt (nuts và seeds): Y hệt như trên, cần ngâm hạt với nước ấm tổi thiểu 7 tiếng rồi mới ăn, nhưng thay vì chanh, chúng ta cần bỏ một chút muối vào trong nước ngâm. Khi ăn cơ thể sẽ hấp thụ được tất thảy chất bổ từ hạt, mà lại giảm khả năng bị đầy bụng khó tiêu.

An uong thong minh giup 'dep tu mieng ma ra'
 

Lưu ý:

Các loại củ và hạt rất tốt cho sức khỏe vì có chứa nhiều khoáng chất và vitamin siêu việt, ví dụ như omega-3, kẽm, sắt, vitamin E,… hóa giúp da chậm lão hóa, ngăn ngừa mụn và viêm nhiễm,… nhưng chúng cũng chứa rất nhiều calo. Vì vậy chúng ta chỉ ăn lượng vừa phải.

Khoai lang mỗi ngày ăn một củ còn cái loại đậu đỗ và hạt ăn khoảng 1 vốc tay nhỏ. Các loại hạt siêu tốt cho da có thể kể đến: hạnh nhân, chia (ngâm nước ấm trước khi ăn 15 phút cho hạt trương lên tạo ra các chất xơ hòa tan có lợi cho tiêu hóa), lanh, điều, hạt Bra-xin (Brazil nuts) …

Nếu thường xuyên bổ sung củ và hạt vào khẩu phần ăn, chúng ta nên cắt giảm chút xíu lượng cơm trắng và bánh mỳ.

Rau xanh và hoa quả

Khẩu phần ăn có nhiều rau xanh và hoa quả là rất tốt. Tuy nhiêu để tối đa hóa lợi ích từ việc ăn rau xanh và hoa quả, chúng ta nên ăn 70% rau + 30% quả. Đối với những loại rau quả siêu ngọt và chứa nhiều đường cũng như calo như: sầu riêng, mít, nhãn, nho, mía, củ cải đường,... chúng ta cần ăn rất có chừng mực. Các loại quả chua như bưởi có thể ăn nhiều hơn một chút.

An uong thong minh giup 'dep tu mieng ma ra'
 

* Các loại rau củ rất tốt cho sức khỏe nói chung và làn da nói riêng và cách ăn sao cho đúng và tốt nhất:

- Súp lơ xanh: Hấp

- Cải bó xôi: Ép nước uống hoặc trộn salad

- Cải xoăn kale: Bắt buộc phải nấu hoặc xào chín. Nếu chúng ta tiêu thụ quá nhiều cải kale tươi sống (như một số người ép ra uống nước hay sinh tố quá mức) thì không những không có lợi cho sức khỏe, mà còn tạo ra gánh nặng cho nội tạng, gây rối loại chuyển hóa. Một tuần nên ăn cải xoăn kale nấu chín khoảng 2 lần là đủ tốt.

- Cà chua: Cà chua ăn sống cũng tốt một đằng, nhưng cà chua nấu chín lại tốt một nẻo khác, cho nên tốt nhất là khi ăn cà chua chúng ta cũng chia đôi ra, một nửa đem luộc hoặc nấu lên còn một nửa thì để sống xong trộn vào nhau mà ăn.

- Dưa chuột: Rửa thật sạch và ăn sống cả vỏ. Tuy nhiên thì không nên ăn dưa chuột cùng với cà chua, nếu muốn hấp thụ chất dinh dưỡng của cả hai loại củ quả này một cách tối ưu.

- Rau xà lách tím: Trộn salad. Rau xà lách tím có nhiều chất chống ô-xy hóa hơn rau màu xanh rất nhiều.

- Rong/ tảo biển: Nấu canh hoặc trộn salad đều được.

- Tỏi: Mỗi ngày 2 tép tỏi sống để khỏe đẹp từ ngọn tóc tới móng chân.

- Gừng: Giúp chống viêm cực hiệu quả. Gừng tươi rửa sạch để cả vỏ thái lát cho vào cốc xong rót nước sôi vào đợi 15 phút sau uống như kiểu trà. Nên uống vào buổi sáng hoặc trưa. Không nên dùng gừng vào buổi tối để tránh làm mất cân bằng âm dương trong cơ thể. 

- Các loại ớt: Ớt có tính cay nóng nhưng rất nhiều vitamin (đặc biệt là ớt chuông màu đỏ) và tốt cho tuần hoàn máu cho nên chúng ta nên thường xuyên ăn ớt với lượng vừa phải.

Các loại hoa quả

- Họ nhà chanh bưởi cam: Nên ăn hàng ngày vì chúng cung cấp lượng vitamin C cực lớn.

Lưu ý:

Nếu ai muốn da trắng, trong vòng 2 tiếng sau khi ăn uống những loại quả này tuyệt đối không được ra nắng, hoặc nếu có phải che chắn hay bôi kem chống nắng kỹ càng.

Nếu muốn da nâu thì ra nắng liền. Muốn da cực nâu giòn thì thêm một thìa mật ong vào cốc nước ép các loại quả này.

Thời gian nên quan tâm là trước 9h sáng và sau 3h chiều, để tránh bị cháy da hoặc thậm chí là tăng nguy cơ bị ung thư da.

An uong thong minh giup 'dep tu mieng ma ra'
 

- Bơ: Giúp sản sinh và tái tạo ra các tế bào da mới. Đơn giản nhất là lột vỏ ăn liền hoặc dầm với sữa chua không đường. Ăn bơ thường xuyên ngoài việc giúp cho da đẹp, còn giúp cho tóc bóng khỏe. Cho nên, ai mà bị hói sớm nên ăn bơ thường xuyên.

An uong thong minh giup 'dep tu mieng ma ra'
 

- Các loại quả họ nhà dâu (berries): dâu ta, dâu tây, việt quất,... Đây là các loại quả mọng rất dễ bị dập nát nên cũng dễ bị nhiễm thuốc trừ sâu hay các loại vi khuẩn có hại cho sức khỏe, cho nên chúng ta nên mua từ các cơ sở uy tín và tránh trọn các loại quả bị dập nát.

An uong thong minh giup 'dep tu mieng ma ra'
 

- Đu đủ: Đu đủ chín cây xay với sữa chua và nước cốt dừa vừa "ngon chết người" vừa giúp da trắng mịn hồng hào. 

An uong thong minh giup 'dep tu mieng ma ra'
 

- Kiwi: Rửa sạch và chà cho rụng hết lông lông bên ngoài rồi cho vào ép nước hay xay sinh tố uống. Quả kiwi có cái vỏ là tốt nhất chứ không phải ruột. Bạn có thể nghĩ cách gì để ăn được vỏ, còn ruột quẳng đi cũng được. 

An uong thong minh giup 'dep tu mieng ma ra'
 

- Lựu: Có chứa nhiều chất ô-xy hóa giúp làm giảm các tác động xấu của các gốc tự do lên da. 

An uong thong minh giup 'dep tu mieng ma ra'
 

Thực ra còn có rất nhiều “thần dược” khác nhưng theo tìm hiểu và chăm chỉ đọc các bài viết về y khoa, dinh đưỡng của cả Việt Nam, nước ngoài cùng áp dụng thực tế cá nhân sau một thời gian, tôi thấy những loại trên khi được sử dụng đúng cách cho hiệu quả rất lớn.

Chúng ta rất cần lắng nghe cơ thể, tự nghiên cứu tìm tòi thêm chứ không chỉ thấy người khác nói sao cũng làm y hệt. Vì cơ thể của mỗi chúng ta không hoàn toàn giống nhau. Chỉ có chính bạn mới hiểu rõ nhất cơ thể bạn ra sao và cần gì.

Long Bùi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI