7 nguyên tắc để việc giảm cân luôn thành công như ý

02/04/2017 - 13:00

PNO - Một kế hoạch giảm cân thành công là sự kết hợp giữa tinh thần và cơ thể. Điều này không chỉ liên quan đến việc theo dõi lượng calo nạp vào và tiêu hao mà còn là sự đấu tranh tâm lý và thói quen của bản thân.

Cân nặng là nỗi ám ảnh thường trực của chị em phụ nữ. Giảm cân là một quá trình dai dẳng, đòi hỏi sự kiên trì và bản lĩnh để vượt qua những cám dỗ. Hãy ghi nhớ 7 điều lưu ý sau đây để có kế hoạch giảm cân hiệu quả và đạt được mục tiêu mà bạn mong muốn.

7 nguyen tac de viec giam can luon thanh cong nhu y
Việc giảm cân không quá khó nếu bạn kiên trì và áp dụng đúng biện pháp

1. Chuẩn bị tinh thần trước khi bắt đầu

Hãy tự hỏi 2 điều then chốt sau trước khi bắt đầu một chương trình giảm cân: "So với lần ăn kiêng trước, tôi đã có động lực như thế nào?", "Liệu tôi có thể chấp nhận việc này kéo dài nhiều tuần, nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm để đạt được mục tiêu?".

Nếu câu trả lời là "Rất nhiều" và "Yeah!", xin chúc mừng, bạn đã sẵn sàng để chấp nhận thử thách của việc giảm cân. Nếu không chuẩn bị tinh thần trước khi ăn kiêng, nhiều khả năng là bạn sẽ “gãy gánh giữa đường” và phải chịu hậu quả không thể tránh khỏi: tăng cân trở lại.

2. Đừng mơ đến việc giảm hơn 10% trọng lượng của bạn chỉ trong vòng sáu tháng

Tạm thời quên hình ảnh “đồng hồ cát” hay “mình dây”, hãy bắt đầu bằng một mục tiêu khiêm tốn hơn như: cắt giảm lượng calo từ 3.500 đến 7.000 (khoảng 0.5 - 1 kg) mỗi tuần từ những gì bạn thường nạp vào cơ thể. Ngay cả những người đang bị cân nặng đe dọa cuộc sống cũng được khuyên nên thực hiện mục tiêu khiêm tốn này.

Việc chỉ giảm được một ít cân nặng trong suốt một thời gian dài có vẻ chỉ giống như một thành tích nhỏ nhoi, nhưng nó sẽ là một thành tựu lớn là nếu bạn kiên trì thực hiện chúng.

3. Thường xuyên tập thể dục

Để giảm cân, bạn phải giảm lượng calo nạp vào. Nếu chỉ giảm khẩu phần ăn thì việc giảm cân sẽ không đạt hiệu quả một cách tốt nhất. Do đó, bạn nên tập thói quen tập thể dục ngay cả trong giai đoạn ăn kiêng bởi vì bạn sẽ cần điều này trong giai đoạn duy trì cân nặng về sau.

Theo Hướng dẫn chế độ ăn kiêng của USDA, người trưởng thành nên thực hiện các hoạt động thể chất, ít nhất là 150 - 300 phút mỗi tuần để duy trì trọng lượng và có một cơ thể khỏe mạnh.

7 nguyen tac de viec giam can luon thanh cong nhu y
Thường xuyên vận động để giữ gìn sức khỏe và đẩy nhanh tiến độ giảm cân nặng

4. Đừng chỉ chăm chăm loại bỏ chất béo, khối lượng thức ăn mới là “thủ phạm”

Calorie vẫn chỉ là calorie cho dù nó đến từ chất béo, carbohydrate hay protein. Chất béo cung cấp năng lượng và các axit béo thiết yếu, giúp hấp thụ vitamin A, D, E, K và carotene.

Giảm lượng chất béo trong khẩu phần ăn chỉ là một trong những cách để bạn hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể. Việc sử dụng thực phẩm không béo hoặc ít béo để giảm cân không phải lúc nào cũng đúng, đặc biệt là khi bạn ăn nhiều thức ăn hơn bình thường, cho dù chúng là thực phẩm ít béo.

Ví dụ, nếu bạn ăn gấp đôi lượng bánh quy không béo hơn thường ngày, bạn đã vô tình tăng lượng calo nạp vào cơ thể hơn việc sử dụng bánh quy thường. Hãy nhớ, thực phẩm không béo không có nghĩa là “không calorie”. Hãy đếm lượng calorie, thay vì chất béo!

5. Tránh ăn vặt

Thói quen "nghiện ăn vặt" là một trong những “thủ phạm” làm tăng cân nặng trung bình của chúng ta. Lượng calorie trong thức ăn vặt cũng bằng với lượng calorie trong 1 bữa ăn chính, kết quả là làm tăng lượng calorie nạp vào cơ thể.

7 nguyen tac de viec giam can luon thanh cong nhu y
Tập thói quen ăn uống lành mạnh và điều độ là một trong những mấu chốt của việc giảm cân

6. Bạn có thể ăn các loại thực phẩm bạn thèm: Lúc nào cũng được

Vào những dịp đặc biệt, bạn có thể thèm ăn bánh sôcôla và kem trong một bữa tiệc. Đừng lo ngại. Hãy thoải mái thưởng thức chúng. Những người giảm cân thành công không hy sinh việc thưởng thức loại thực phẩm mà họ thích, nhưng họ có thể tự kiểm soát bản thân trong việc đi quá giới hạn cho phép.

7. Thường xuyên kiểm soát cân nặng

Để duy trì việc giảm cân, đừng bị xao lãng bởi các việc khác (chẳng hạn như việc mặc vừa 1 chiếc quần jeans) mà nên tập trung vào cân nặng. Hãy thoải mái và chỉ nên cân lại mỗi tuần một lần.

Việc này có thể giúp bạn theo dõi trọng lượng một cách chính xác, và bạn có thể nhận ra ngay khi mình bị tăng cân trở lại. Nếu bạn bị tăng từ 2 kg trở lên, hãy tự hỏi bản thân về những việc bạn đã làm gần đây đã dẫn đến việc tăng cân, sau đó hãy thực hiện các thay đổi để giảm thêm vài ký trong vòng một tháng sau đó.

Thanh Nhàn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI