6 loại thực phẩm giúp giảm cân nhanh chóng

17/07/2017 - 19:00

PNO - Tập thể dục giảm cân sẽ làm bạn mau đói. Để không phải thèm ăn và dung nạp lại lượng calo bạn đã đốt cháy, hãy tuân theo chế độ ăn kiêng dựa trên 6 nhóm dinh dưỡng sau.

Chất xơ

6 loai thuc pham giup giam can nhanh chong
Các nhà nghiên cứu cho rằng lượng chất xơ cao hơn dẫn đến tổng số calo giảm được theo thời gian.

Nên ăn ít nhất 20 gam chất xơ mỗi ngày có trong ngũ cốc nguyên hạt, rau và quả. Chất xơ giúp bạn cảm thấy no dai - một công dụng lớn trong quá trình giảm cân.

Một nghiên cứu từ trường Cao đẳng Y tế và Nhân lực Đại học Brigham Young đã chứng minh rằng những phụ nữ ăn nhiều chất xơ làm giảm đáng kể nguy cơ tăng cân. Mỗi gram chất xơ ảnh hưởng tới 1/2 lượng cân nặng giảm được. 

Canxi và Vitamin D

Canxi và vitamin D làm việc cùng nhau trong cơ thể bạn, chủ yếu để làm xương chắc khỏe. Nhưng theo nghiên cứu mới nhất cho thấy, cả hai chất dinh dưỡng này có thể làm co giãn một số cơ giúp bạn giảm cân thành công.

Các loại thực phẩm từ sữa là nguồn canxi và vitamin D hàng đầu trong chế độ ăn kiêng. Trong một nghiên cứu của Trường Y tế công cộng Johns Hopkins Bloomberg, 1 sinh viên đại học gần như đã đáp ứng được nhu cầu 3 lần sữa/ngày khi đang ăn một chế độ giảm cân, kết quả thực sự cô ấy đã mất mỡ bụng nhanh hơn so với những sinh viên ít hoặc không uống sữa.

6 loai thuc pham giup giam can nhanh chong
Hãy cố gắng ăn 3 phần thức ăn giàu canxi và vitamin D mỗi ngày. Hai loại chất dinh dưỡng này thường cùng có trong thực phẩm, đặc biệt là sữa.

Hơn thế nữa, vitamin D tự nó có thể đóng một vai trò trong việc kiểm soát cân nặng. Bổ sung chất béo nhưng vẫn giữ vitamin D để cơ thể không thể sử dụng nó.

Nghiên cứu mới nhất cho thấy chất dinh dưỡng này là một yếu tố bảo vệ bạn khỏi mọi thứ từ bệnh tim đến mất trí nhớ và thậm chí là những cơn đau mãn tính. Vì vậy, chúng ta cần nhiều Vitamin D trong khẩu phần ăn hơn nữa, đặc biệt là khi chúng ta bắt đầu lão hóa, bởi vì da già sẽ sản sinh ra ít vitamin D hơn (và kem chống nắng làm cho cơ thể không có khả năng sử dụng ánh sáng mặt trời để sản sinh ra vitamin). Đó là lý do tại sao các chuyên gia hàng đầu trong nghiên cứu vitamin D hiện nay đang đề nghị bổ sung hàng ngày 1.000 IU vitamin D cho cơ thể. 

Chất béo có lợi 

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Appetite cho thấy công dụng của chất béo bên cạnh việc bảo vệ trái tim của bạn, còn có thể giúp bạn cảm thấy no hơn sau bữa ăn. Những người tham gia nghiên cứu với lượng dung nạp axit béo omega-3 cao hơn bình thường (hơn 1,300 miligam mỗi ngày, từ thực phẩm hoặc từ các chất bổ sung) báo cáo rằng họ cảm thấy ít đói ngay sau bữa ăn dù đã qua 2 tiếng. Ít đói hơn có nghĩa là bạn ít nhai hơn và kiểm tra được lượng calo trong cơ thể.

6 loai thuc pham giup giam can nhanh chong
Chúng là các axit béo không no và axit béo omega-3, được tìm thấy trong các loại dầu, các loại hạt, bơ, một số loại cá,vân vân, và cả sô cô la!

Nghiên cứu cụ thể hơn đã được thực hiện trên quả óc chó, một nguồn chất béo không bão hoà đơn. Một nghiên cứu của Úc đã cho những người tham gia thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh có chất béo thấp, hoặc với óc chó hoặc không có. 

Cả hai nhóm đều ăn cùng lượng calo và bị mất xấp xỉ cùng một lượng cân nặng trong 6 tháng. Nhưng trong 6 tháng tiếp theo, những người ăn hạt óc chó tiếp tục giảm cân và chất béo trong cơ thể, trong khi nhóm kia đã ngừng giảm - mặc dù họ vẫn theo cùng một chế độ ăn kiêng.

Chất đạm

6 loai thuc pham giup giam can nhanh chong
Mục tiêu cho 3 phần thức ăn protein mỗi ngày nên có cá, gà thịt trắng và gà tây, thịt heo xắt lát, và thịt bò, thịt heo nạc.

Ngoài việc là một chất dinh dưỡng thiết yếu, chất đạm giúp bạn cảm thấy khoẻ hơn, đó là một lợi ích lớn khi bạn muốn giảm cân. Trong một nghiên cứu nhỏ năm 2009, những người tham gia ăn sáng với lượng protein cao hơn cảm thấy no nê hơn (và ăn ít calo hơn vào bữa trưa) so với những người ăn bữa sáng có  lượng protein thấp.

Nước

6 loai thuc pham giup giam can nhanh chong
Để giảm cân có hiệu quả hãy thay các loại nước ngọt bằng nước lọc.

Các nghiên cứu từ Trung tâm Nghiên cứu Phòng Ngừa Stanford cho thấy nước giúp thúc đẩy giảm cân theo hai cách. Thứ nhất, uống nhiều nước - ít nhất 4 ly mỗi ngày - có thể giúp bạn giảm hơn 2kg trong một năm.

Theo các nhà nghiên cứu, lượng nước này làm tăng năng lượng thay lượng calo mà cơ thể bạn đốt cháy

Thứ hai, nước sẽ thay thế các loại đồ uống có đường như nước ngọt, đồ uống thể thao, đồ uống có hương vị, sữa chua, cà phê, và trà để giúp bạn giảm cân nhiều hơn. Số lượng chính xác của cân nặng bị mất phụ thuộc vào số lượng đồ uống có đường được tiêu thụ đã bị thay thế bằng nước.

Trà xanh

Nhâm nhi ít nhất 3 chén trà xanh mỗi ngày. Các chất catechins (vị đắng), chất chống oxy hoá có trong trà xanh rất cao, giúp ích cho việc giảm cân, đặc biệt là chất béo ở bụng. Nếu caffein là nỗi lo của bạn, thì trà là một lựa chọn hoàn hảo. Tuy nhiên, một số quy trình khử caffein có thể làm giảm hàm lượng chất chống oxy hoá, do đó bạn có thể muốn uống thêm 1 hoặc 2 tách trà đấy!

6 loai thuc pham giup giam can nhanh chong
Chất đắng trong trà xanh rất tốt trong việc giảm mỡ vùng bụng.

Trong một nghiên cứu thuộc Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng Con người USDA về Người cao tuổi tại Đại học Tufts, những người uống gần 3 tách trà xanh một ngày bị mất cân nặng gấp đôi so với những người không uống trà. Nhóm uống trà cũng giảm đáng kể mỡ bụng hơn những người không uống.

Nếu bạn thích cam quýt, có thể thay thế một số nước pha trà với nước chanh, cam, hoặc bưởi, cho phép cơ thể bạn sử dụng nhiều catechins trong trà. Bạn có thể uống trà xanh để lạnh hoặc nóng.

Hoàng Dương

Nguồn Medium
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI