4 cách chăm sóc mọi loại da

15/05/2017 - 19:00

PNO - Dưới đây là những nguyên tắc cơ bản và quan trọng nhất, giúp bạn dễ dàng chọn được cách chăm sóc thích hợp nhất cho làn da.

Dưới đây là những nguyên tắc cơ bản và quan trọng nhất, giúp bạn dễ dàng chọn được cách chăm sóc thích hợp nhất cho làn da. 

1. Cung cấp nước không đủ cho da

Có thể bạn đã biết, cần phải uống nhiều nước hàng ngày để cung cấp độ ẩm cho da, nhưng việc này có thật sự cần thiết và cần thiết đến mức nào? 

Các chuyên gia về da thường khuyên: mỗi người nên uống từ 8-10 cốc nước (tương đương 2 lít /ngày), để đảm bảo cung cấp đủ lượng nước cho cơ thể và có làn da đẹp. Tuy nhiên, nhiều người dù có chế độ ăn uống hợp lý, uống đủ nước nhưng vì sao da vẫn khô? 

Nguyên nhân là do da không chỉ cần hấp thu nước từ bên trong mà còn cần được dưỡng ẩm từ bên ngoài. 

Cần lưu ý, không chỉ da khô mới có nhu cầu dưỡng ẩm mà da dầu cũng rất cần. Với da dầu, khi thiếu nước, các tuyến dầu phải làm việc nhiều hơn để bù vào lượng nước đã mất, nên càng mất nước thì da sẽ đổ dầu nhiều hơn, bạn có thể thấy rất rõ vào những ngày nắng nóng. 

4 cach cham soc moi loai da
Dưỡng ẩm cho da không chỉ cần cung cấp nước từ bên trong mà còn cần dưỡng ẩm từ bên ngoài Ảnh: Daily Mirror

Những sản phẩm có công dụng chính là cung cấp nước cho da sẽ có hàm lượng nước lớn, thường ở dạng gel, sữa dưỡng tạo lớp mỏng, nhẹ, dễ thấm vào da, không gây nhờn. 

Sản phẩm chuyên về dưỡng ẩm là sản phẩm có độ ẩm cao, thường ở dạng kem đặc, thẩm thấu vào da chậm nên dễ gây nhờn. Vì thế, khi chọn loại kem lót nền trang điểm, bạn nên chọn loại cung cấp nước để tránh gây bí tắc lỗ chân lông.

Với da khô, bạn phải chú ý việc cung cấp nước vào mùa hè. Trong mùa đông da cần cả dưỡng ẩm và cấp nước, trong đó việc dưỡng ẩm đóng vai trò quan trọng hơn. Với da dầu thì ngược lại, việc cấp nước quan trọng hơn. 

2. Nhiều chưa hẳn đã tốt

Có thể bạn đã nghe về quy trình chuẩn trong việc chăm sóc da gồm các bước: tẩy trang, dùng sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết, xịt toner dưỡng ẩm, thoa kem dưỡng…

Những quy trình tương tự như thế không sai, nhưng nếu máy móc tuân thủ, đôi khi bạn sẽ gặp rắc rối với làn da của mình. Ví dụ, bạn bị mụn do một thành phần trong toner gây tắc lỗ chân lông nhưng không biết vì nghĩ toner luôn tạo cho bạn cảm giác nhẹ nhàng, thông thoáng.

Thông thường, bạn sẽ có khuynh hướng rửa mặt nhiều hơn, tẩy tế bào chết nhiều hơn, xịt toner liên tục, đắp thêm kem dưỡng, nhưng cách làm này không giải quyết được vấn đề, chỉ càng làm cho da “ngộp thở” hơn, tình trạng của vùng da bị kích ứng càng thêm tồi tệ, vì da có ngưỡng hấp thu nhất định. Đôi khi, giải pháp tốt nhất chỉ là giữ sạch da và để yên cho nó tự cân bằng.  

4 cach cham soc moi loai da
Không nên chọn loại mỹ phẩm có quá nhiều thành phần nếu bạn chưa hiểu rõ làn da của mình - Ảnh: Luxury Spot

Với từng bước của quy trình, bạn phải hiểu rõ thành phần các chất được đưa lên mặt. Phát hiện bất ổn ở đâu, phải dừng ngay ở đó để khắc phục. Điều này sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi: nên dùng loại mỹ phẩm có thành phần vừa đủ hay dùng loại có danh sách thành phần dài dằng dặc mới yên tâm?

Nguyên tắc trong công thức các loại mỹ phẩm là các hoạt chất, chiết xuất, tinh chất, dầu dưỡng, nước có tỷ lệ nhất định trong khoảng cho phép. Với tỷ lệ ấy, nếu nhồi nhét quá nhiều thành phần, công dụng của từng chất khó có thể phát huy.

Hơn nữa, nếu da bạn bỗng dưng “trở chứng” với một trong những thành phần kia, bạn sẽ khó xác định đâu là “kẻ” gây hại cho da. Dùng đúng và đủ thành phần sẽ giúp bạn loại trừ được nguy cơ bị kích ứng. Muốn vậy, bạn cần có hiểu biết, không để bị choáng ngợp trước những giới thiệu hấp dẫn. 

3. Xử lý nhanh khi da bị kích ứng

Da có rất nhiều lý do để bị kích ứng. Có thể nổi mụn kích ứng ngay sau khi bạn ăn món “kỵ” với da như đậu phộng rang, xoài, chocolate, thức ăn nóng, cay… Hiện tượng kích ứng là bình thường, là dấu hiệu giúp bạn nhận ra cơ thể mình không muốn dung nạp loại thức ăn đó. 

Hoặc, da bạn có thể bị kích ứng sau một liệu trình chăm sóc da bằng các nguyên liệu tự nhiên như đắp mặt nạ, tẩy tế bào chết… Đừng quá lo lắng mà hãy ghi nhớ thành phần có thể gây kích ứng cho da và chăm sóc vùng da bị tổn thương ngay lập tức. 

4 cach cham soc moi loai da
Tinh dầu tràm trà giúp xoa dịu các vết kích ứng trên da - Ảnh: Style Craze

Hai nguyên liệu bạn cần lúc này là tinh dầu tràm trà và vitamin E. Tinh dầu cây tràm trà có chứa consituents (còn gọi là terpenoid) giúp khử trùng và kháng nấm mốc. Ngoài ra, các hợp chất terpinen-4-oil trong tinh dầu tràm trà rất dồi dào nên nó có tính kháng khuẩn mạnh mẽ. 

Vitamin E thì có công dụng dưỡng ẩm, là chất chống ôxy hóa tự nhiên. Khi hai nguyên liệu này kết hợp, bạn sẽ có một hỗn hợp hiệu quả giúp “chữa cháy” những vết mụn kích ứng. Bạn cũng có thể dùng gel và chiết xuất lô hội (có công dụng làm lành và xoa dịu vết bỏng, kháng viêm, làm mềm da khô) để giúp vùng da bị tổn thương mau hồi phục. 

4. Da của bạn là độc nhất vô nhị

Có thể bạn vẫn nghĩ da chỉ có một số loại như: da thường, da khô, da dầu, da hỗn hợp. Thật ra, đó chỉ là cách khái quát giúp bạn hình dung về tình trạng da. Thực tế, da của mỗi người được tạo nên từ bộ gen riêng nên không thể kể hết các loại da. Đó là lý do vì sao người này dùng sản phẩm dưỡng da này hợp nhưng người khác thì không và ngược lại. 

Trong một ngày, nếu chú ý quan sát, bạn sẽ thấy da mình luôn có những chuyển biến nhất định. Da có thể chuyển từ khô sang đổ dầu, hoặc bong tróc. Với mỗi thay đổi như thế, bạn nên dành thời gian theo dõi và tìm hiểu nguyên nhân. 

4 cach cham soc moi loai da
Đắp mặt nạ với thành phần lạ có thể gây kích ứng da Ảnh: partners.spafinder.com

Da càng đổ dầu và không ngừng bong tróc là lời cảnh báo da bạn đang rất thiếu dưỡng chất, dầu tiết ra là để giúp cân bằng làn da. Phải hiểu rõ về da bạn mới xác định được cách chăm sóc và bảo vệ hợp lý nhất. 

Thiên Anh 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI