Đẩy mạnh hợp tác thương mại giữa TP.HCM và Đông -Tây Nam

11/04/2014 - 18:38

PNO - PNO - Ngày 11/4, tại TP.HCM đã diễn ra Hội nghị Sơ kết Chương trình Hợp tác thương mại (HTTM) giữa TP.HCM và các tỉnh, thành Đông -Tây Nam bộ. Các địa phương và doanh nghiệp (DN) đánh giá rất cao chương trình HTTM, đã hoàn thành vai trò...

edf40wrjww2tblPage:Content

Day manh hop tac thuong mai giua TP.HCM va Dong -Tay Nam

Trái cây  của các tỉnh thành có mặt khắp siêu thị thành phố (ảnh internet)

Công tác kết nối cung - cầu hàng hóa giữa TP.HCM và các tỉnh, thành được thực hiện theo nguyên tắc hai chiều. Trong đó, chủ yếu tiêu thụ hàng nông sản, đặc sản của các địa phương tại TP.HCM và cung ứng con giống, thực phẩm chế biến của DN thành phố tại các tỉnh, thành.
Từ năm 2012 đến nay, có 425 hợp đồng thương mại giữa TP.HCM và các tỉnh, thành tạo nguồn hàng ổn định cho thị trường TP.HCM.

Đại diện Sở công thương TP.HCM cho biết, năm 2013 có 64 dự án do các DN TP.HCM đầu tư và liên kết đầu tư với các tỉnh thành đã đi vào hoạt động. Cụ thể, SaiGon Co.op phát triển một Trung tâm thương mại, 23 siêu thị tại 19/20 tỉnh thành Đông-Tây Nam bộ, giải quyết trên 4.000 lao động, ứng vốn thực hiện bình ổn thị trường hàng năm 80 tỷ dồng. Vinamtex phát triển 19 siêu thị tại 12/20 tỉnh thành... Kết quả kết nối cung - cầu hàng hóa càng rõ nét hơn khi DN tại các địa phương dễ tiếp cận hệ thống phân phối tại thị trường TP.HCM.

Trong chương trình HTTM này thì chất lượng hàng hóa được đặt lên hàng đầu. Việc kiểm soát nguồn gốc, an toàn thực phẩm, nông lâm thủy sản… được thực hiện chặt chẽ.

Bà Lê Ngọc Đào - PGĐ Sở Công thương TP.HCM cho biết qua hai năm thực hiện, chương trình HTTM đã đi vào chiều sâu và phát triển mạnh mẽ khi có nhiều DN ở các tỉnh đã có hàng hóa ở các hệ thông phân phối ở TP.HCM, ngược lại, các địa phương đã tiêu thụ hàng hóa của DN TP.HCM từ 70 - 80%. Cùng nhận định, bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Chủ Tịch UBND TP.HCM phát biểu: các địa phương đã tạo mọi điều kiện cho các DN TP.HCM đầu tư vào, giúp giải quyết đầu ra sản phẩm cho các DN. Đồng thời, nhiều đặc sản vùng miền đã có mặt ở các siêu thị thành phố, giúp TP.HCM ngày càng đa dạng sản phẩm cung ứng cho người tiêu dùng.

Day manh hop tac thuong mai giua TP.HCM va Dong -Tay Nam

Ký kết hợp tác thương mại giữa TP.HCM và các tỉnh. Ảnh Nguyễn Cẩm

Để chương trình HTTM ngày càng phát triển hơn nữa, ông Lê Minh Hoan - Chủ tịch UBND Tỉnh Đồng Tháp kiến nghị UBND TP.HCM hỗ trợ cung cấp thông tin về thị trường cho các tỉnh, thành để giúp DN nằm rõ thị trường, nhằm giảm thiểu rủi ro thiệt hại. Ông Hoan lý giải: “Tầm nhìn nông dân hẹp, thường thấy ai đầu tư gì có lợi là chạy theo mà không lường trước được rủi ro. Nếu TP.HCM hỗ trợ được thông tin thị trường định kỳ hàng tháng hay quý sẽ giúp rất nhiều cho DN địa phương”. Bên cạnh đó, theo ông Hoan, thay vì gom toàn bộ nguyên liệu đưa về TP.HCM chế biến thì DN TP.HCM có thể từng bước đưa một vài công đoạn sản xuất (như sơ chế, làm sạch, phân loại…) cho người dân địa phương làm, từ đó tạo thêm công ăn việc làm cho người dân. Từ đó, tạo chuỗi liên kết chặt chẽ để tạo ra nông sản chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Ý kiến này đã được hồi đáp, bà Nguyễn Thị Hồng - Phó Chủ Tịch UBND TP.HCM chỉ đạo Sở Công Thương TP.HCM có trách nhiệm cung cấp thông tin thị trường định kỳ cho tỉnh bạn để DN nắm bắt; thêm vào đó, Sở chỉ đạo DN tham gia chương trình bình ổn thị trường TP.HCM tăng cường đặt hàng từ DN các tỉnh, tạo mối liên kết chặt chẽ trong cung ứng hàng hóa đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm cho thị trường.

Nguyễn Cẩm

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI