Đang mang thai vẫn bị tạm giam

14/06/2014 - 10:44

PNO - PN - Dù không phạm tội nghiêm trọng và đang mang thai hơn ba tháng, nhưng chị Nguyễn Thị Huyền (SN 1975), tạm trú tại 229/21 Tây Thạnh, P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM vẫn bị cơ quan điều tra Công an Q.Tân Bình tạm giam.

edf40wrjww2tblPage:Content

Theo kết luận điều tra vụ án ngày 21/1/2013 của Cơ quan CSĐT Công an Q.Tân Bình, vợ chồng chị Huyền can tội “lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Ngày 26/5/2014, TAND Q.Tân Bình đã đưa vụ việc ra xét xử. Tuy nhiên, xét thấy nhiều vấn đề còn chưa sáng tỏ nên đã quyết định tạm hoãn phiên tòa, yêu cầu điều tra bổ sung. Chúng tôi không đề cập đến việc đúng sai của Huyền và chồng chị là anh Nguyễn Quốc Cầu. Thế nhưng, đằng sau vụ án là một bi kịch đầy nước mắt của cặp vợ chồng trẻ chưa hề có tiền án tiền sự này.

Huyền sinh ra trong gia đình nghèo ở Q.Thanh Khê, Đà Nẵng. Chị có hai người em cùng cha khác mẹ. Học hết lớp 6, Huyền theo mẹ vào TP.HCM. Năm 2001, Huyền gặp và yêu anh Nguyễn Quốc Cầu, người Thái Bình, cùng cảnh mồ côi cha. Hai người cưới nhau năm 2003. Huyền làm nghề uốn tóc (P.2, Q.Tân Bình), còn anh Cầu chạy xe ôm. Vừa lo con nhỏ, vừa nuôi em gái ăn học, làm ăn thất bại nên Huyền vay mượn đầu này, đắp đầu nọ. Do vay mượn nhiều, lại trả lãi suất cao, chẳng mấy chốc Huyền vỡ nợ. Cầu lại đi vay thêm để trả nợ cũ. Đến ngày 5/3/2004, hai vợ chồng bị các chủ nợ ở Q.Tân Bình đòi ráo riết số nợ 446.500.000đ và 1.000 USD. Chị Lương Thị Trường Lưu là em cùng cha khác mẹ của chị Huyền nói: “Vì không có tiền, lại bị các chủ nợ vác dao dọa chém, anh chị của tôi phải lánh mặt về quê Đà Nẵng một thời gian, sau đó hai năm, họ về quê anh Cầu ở Thái Bình…”.

Mấy năm lẩn trốn, vợ chồng Huyền bươn chải làm thuê. Năm 2010, khi đang làm công nhân công ty xe tải Vinaconex 3 ở Thái Bình, anh Cầu bị điện cao thế giật bỏng toàn thân. Vào viện điều trị, Cầu mới hay tin mình bị truy nã. Khi các vết thương vừa kéo sẹo chi chít khắp cơ thể, anh đưa vợ về Q.Tân Bình đầu thú. Ngày 25/10/2012, Cơ quan CSĐT Công an Q.Tân Bình ra quyết định cấm Huyền đi khỏi nơi cư trú là căn nhà của anh ruột Cầu tại P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú. Tháng 7/2013, cả hai vợ chồng đều nhận lệnh cấm đi khỏi địa chỉ trên.

Dang mang thai van bi tam giam

Anh Cầu mong vợ được tại ngoại

Tháng 11/2013, mẹ của Cầu qua đời, anh về quê thọ tang. Sau đám tang, do các vết thương tái phát, Cầu phải tiếp tục ở quê chữa trị, Huyền cũng ở lại lo cho chồng con. Qua Tết Nguyên đán vừa rồi, Huyền gửi đơn xin hoãn phiên tòa (theo quy định, họ phải gửi đơn xin tạm vắng mặt) có xác nhận của chính quyền địa phương ở Thái Bình. Tháng 3/2014, TAND Q.Tân Bình triệu tập xét xử, lúc này vợ chồng Huyền còn ở Thái Bình. Khi được cảnh sát khu vực điện thoại gọi kêu vào trình diện, hai hôm sau, Cầu và Huyền đều có mặt ở TP.HCM. Nhưng vừa vào, Huyền đã bị bắt tạm giam. Riêng Cầu do sức khỏe kém nên được tại ngoại.

Tại trại giam, Huyền phát hiện mình có thai. Khi biết sự việc, Cầu đã gửi đơn thông báo và đề nghị TAND Q.Tân Bình cho Huyền được tại ngoại nhưng không được trả lời. Luật sư Mai Lâm Phương, người bào chữa cho vợ chồng Huyền cho biết: “Khi tiếp xúc Huyền tại tòa trước phiên xử, tôi mới hay tin chị ấy có thai. Tôi đề nghị hội đồng xét xử cho chị ấy được tại ngoại, nhưng không được chấp nhận. Sau khi phần xét hỏi kết thúc, hội đồng xét xử quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung, và Huyền vẫn bị tạm giam để tiếp tục điều tra. Chỉ có Viện KSND Q.Tân Bình mới đủ thẩm quyền ra quyết định cho chị Huyền tại ngoại”.

Tiếp xúc chúng tôi, anh Cầu rớm nước mắt: “Tôi bây giờ thành người tàn phế. Chỉ thương vợ tôi, thân gầy như cái xác ve, giờ phải ngồi tù, lại phải nuôi thêm cái thai trong bụng…”.

Theo luật sư Phạm Lĩnh Sơn (Văn phòng trợ giúp pháp lý miễn phí cho phụ nữ số 6 - Bộ Tư pháp), khoản 2, điều 88 Bộ luật Tố tụng hình sự quy định: Đối với bị can, bị cáo là phụ nữ có thai hoặc đang nuôi con dưới 36 tháng tuổi… mà nơi cư trú rõ ràng thì không tạm giam mà áp dụng biện pháp ngăn chặn khác, trừ những trường hợp sau đây: bị can, bị cáo bỏ trốn và bị bắt theo lệnh truy nã… Ở đây, cần nói rõ hơn là dù vợ chồng Huyền bỏ về quê (do nghĩ đơn giản là về để thọ tang mẹ nên không thông báo với cảnh sát khu vực - PV) rồi sau đó anh Cầu bệnh, phải ở quê lâu, nhưng đôi vợ chồng này cũng đã ý thức tình trạng của mình, đã gửi đơn vào xin tạm hoãn phiên tòa. Thứ nữa, họ không hề có ý định bỏ trốn vì khi đi khỏi nơi cư trú, nơi đến của họ ở Thái Bình có địa chỉ rõ ràng, khi được triệu tập họ đã vào TP.HCM ngay.

Thế nhưng, những người vận dụng luật đã không cân nhắc khi giam giữ một phụ nữ có thai.

 NGHI ANH

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI