Đăng ký kết hôn trễ, chồng không nhìn con

25/04/2014 - 17:29

PNO - PN - Hỏi: Vợ chồng tôi đã có một con chung sáu tuổi, nhưng chỉ mới đăng ký kết hôn (ĐKKH) hai năm nay. Hiện chúng tôi đang mâu thuẫn, muốn ly hôn.

edf40wrjww2tblPage:Content

Chồng tôi không thừa nhận cháu bé là con của mình, cho rằng cháu bé sinh ra trước khi chúng tôi ĐKKH nên từ chối việc cấp dưỡng nuôi con sau ly hôn. Xin hỏi việc chồng tôi không thừa nhận con và không chịu cấp dưỡng nuôi con có được tòa án chấp nhận? Tôi phải làm gì để bảo vệ quyền lợi cho con?

Nguyễn Ngọc Quỳnh Trâm (Q.7)

Trả lời: Điều 63 Luật Hôn nhân và gia đình quy định: “Con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ đó là con chung của vợ chồng. Con sinh ra trước ngày ĐKKH nhưng được cha mẹ thừa nhận cũng là con chung của vợ chồng. Trong trường hợp cha, mẹ không thừa nhận con thì phải có chứng cứ và phải được tòa án xác định”.

Trường hợp con bạn, do sinh ra trước ngày ĐKKH nhưng nếu được cả cha và mẹ thừa nhận thì cũng là con chung của vợ chồng; nếu người cha không thừa nhận thì xem như có “tranh chấp” về xác định cha cho con. Vì vậy, bạn không thể làm thủ tục đăng ký nhận con và làm khai sinh cho con có họ tên cha theo thủ tục hành chính về hộ tịch được.

Để bảo vệ quyền lợi cho con, bạn phải làm đơn khởi kiện yêu cầu tòa án giải quyết xác định cha cho con. Kèm theo đơn kiện, bạn phải cung cấp các tài liệu, chứng cứ chứng minh mối quan hệ cha, mẹ, con; trường hợp cần thiết tòa án sẽ trưng cầu giám định ADN.

Nếu yêu cầu của bạn được tòa án chấp nhận, bạn sẽ tiến hành làm thủ tục đăng ký thay đổi, bổ sung khai sinh cho con có họ tên cha mẹ đầy đủ. Khi đó bạn mới có quyền yêu cầu tòa án giải quyết về người nuôi con và cấp dưỡng nuôi con.

Luật sư HUỲNH MINH VŨ (Đoàn Luật sư TP.HCM)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI