Bệnh tay chân miệng và những sai lầm thường gặp

25/11/2020 - 11:58

Nhiều người nghĩ rằng, bệnh tay chân miệng chỉ xảy ra ở trẻ em, người mắc bệnh rồi sẽ không bị lại hay bệnh chỉ lây lan khi thời tiết chuyển mùa… đó những quan niệm sai lầm thường gặp khiến bệnh tay chân miệng dễ bùng phát.

Thực tế, bệnh xảy ra ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp nhất là trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt ở trẻ dưới 3 tuổi. Môi trường sinh hoạt như nhà trẻ, trường mẫu giáo hay khu vui chơi tập trung, nơi công cộng là những “địa điểm” dễ lây lan vi-rút gây bệnh tay chân miệng nhất.

Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về những nguy hại, cách phát hiện và phòng tránh bệnh tay chân miệng, lúc 14g thứ Sáu -  ngày 27/11/2020, Báo điện tử Phụ Nữ TP.HCM - www.phunuonline.com.vn tổ chức buổi giao lưu trực tuyến: “Bệnh tay chân miệng và những sai lầm thường gặp” với sự tư vấn của các bác sĩ Trương Hữu Khanh - Trưởng khoa Nhiễm và Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng - Phòng khám Nhi, Bệnh viện Đại học Y Dược và thạc sĩ - bác sĩ Đinh Thị Hải Yến - Trưởng khoa Truyền thông giáo dục sức khỏe, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM.

BÁO PHỤ NỮ

 

 

Được tài trợ

NỘI DUNG GIAO LƯU

  • Bạn Trương Thị Kim Chi (Quận Tân Bình) hỏi
    25/11/2020 16:31
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh có thể nhận định về tình hình bệnh tay chân miệng hiện nay tại TPHCM đang diễn tiến thế nào? Tại Bệnh viện Nhi đồng 1 bệnh nhi tay chân miệng nội trú có đông không, nhiều bé bị nặng không? Hiện bệnh viện có phòng dịch vụ cho bệnh nhân tay chân miệng hay không?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

     

    Đầu năm, do dịch COVID-19 nên hạn chế đi lại và tăng ý thức rửa tay, mang khẩu trang, nên bệnh tay chân miệng cũng như các bệnh khác giảm rất nhiều. Nhưng khi hết cách ly thì số bệnh tăng trở lại. Mùa này tay chân miệng bắt đầu tăng và cũng đã có bệnh nặng tại Nhi đồng 1. Tuần nào cũng có 1-2 em ở mức độ nặng cần điều trị tích cực và theo dõi sát.

    Bệnh tay chân miệng khi cần mới nhập viện, nếu không vào mùa cao điểm thì trẻ có đủ giường nằm, khi bệnh đông lắm thì mới phải nằm đôi.

  • Bạn Hà Khánh Trang, An Dương Vương, Q.8 hỏi
    27/11/2020 11:18
    Có phải trẻ bị tay chân miệng nổi càng ít nốt đỏ thì bệnh càng nhẹ không, thưa bác sĩ?
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

     

    Không có bằng chứng trong chuyện này. Việc nổi mẩn đỏ nhiều hay ít chỉ giúp chẩn đoán bệnh thôi, không giúp phân độ nặng nhẹ của bệnh. 

  • Bạn Ngọc Lên, Q. Tân Phú hỏi
    27/11/2020 11:14
    Có phải trẻ lành mà nắm tay trẻ bị bệnh tay chân miệng thì bị lây phải không, thưa bác sĩ?
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

    Trẻ bị tay chân miệng có thể bị lại. Nên bệnh tay chân miệng chủ yếu lây qua đường dịch tiết và phân. 

  • Bạn Cao Trinh hỏi
    27/11/2020 13:56
    Lúc bị bệnh chân tay miệng bé bỏ ăn bỏ uống phải tiêm kháng sinh. Rồi có uống kháng sinh kháng viêm nữa. Sau khi hết bệnh bé nhà em từ chối ăn, sữa không uống. Cần bổ sung gì để bé ăn uống lại như trước ạ? Cảm ơn bác sĩ.
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

     

    Chào bạn,

    Tay chân miệng làm trẻ biếng ăn là do đau miệng, do đó nếu loét miệng không bội nhiễm thì không cần dùng kháng sinh. Chỉ cần sử dụng thuốc giảm đau hoặc là các dạng gel rửa miệng thì bé sẽ ăn trở lại, ăn lỏng, uống sữa mát, không ăn nóng, không ăn cay, không ăn mặn. Bé sẽ tự hồi phục và tự ăn uống, không cần bổ sung gì.

  • Bạn Lý Thiên Kim, Q.5 hỏi
    27/11/2020 11:14
    Bệnh tay chân miệng nguy hiểm như thể nào? Bị biến chứng ra sao? Trong trường hợp nào thì bị biến chứng... thưa bác sĩ?
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

    Bệnh tay chân miệng gây ra viêm não, viêm cơ tim. Dấu hiệu cảnh báo giúp chẩn đoán biến chứng: sốt cao liên tục không đáp ứng với thuốc hạ sốt, giật mình chới với, run chi, ngủ gà, thở bất thường, nôn ói nhiều và liên tục. 

  • Bạn Thùy Trang (Bà Rịa - Vũng Tàu) hỏi
    27/11/2020 13:34
    Xin bác sĩ tư vấn, trẻ bị tay chân miệng có được tắm rửa bình thường không?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Chào bạn,

    Trẻ mắc nệnh tay chân miệng cần phải được tắm rửa như bình thường. Đặc biệt những vùng nổi bóng nước phải được tắm bằng xà phòng để tránh bội nhiễm và tránh virus.

  • Bạn Nguyễn Hải Yến hỏi
    25/11/2020 18:10
    Thưa bác sĩ Khanh. Bệnh nào cũng sốt. Làm sao mình có thể phân biệt giữa sốt sởi và sốt tay chân miệng ạ? Cám ơn bác sĩ.
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

     

    Tay chân miệng thường không sốt cao như sởi. Sởi thường kèm theo ho rất nhiều, chảy mũi, mắt đỏ. Nếu nghi ngờ tay chân miệng thì tìm các vết bóng nước ở lòng bàn tay, bàn chân, mông, gối. Hai bệnh này rất dễ phân biệt.

  • Bạn Thanh Vân (Hà Nội) hỏi
    27/11/2020 09:37
    Bác sĩ ơi, người đang mang thai những tháng cuối nếu bị mắc tay chân miệng thì có ảnh hưởng đến em bé không?
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

    Nếu đang mang thai mà bị bệnh tay chân miệng thì ít có bằng chứng gây ra suy thai và dị tật bẩm sinh cho thai nhi, nhưng sẽ gây ra khó chịu và một số tỉ lệ nhỏ bà mẹ sẽ bị biến chứng viêm não, viêm cơ tim. 

  • Bạn Lê Thị Hồng Tươi hỏi
    25/11/2020 17:15
    Thưa bác sĩ Khanh. Vì sao giật mình trong bệnh tay chân miệng nếu không phát hiện kịp lại gây nguy hiểm cho trẻ? Mức độ nguy hiểm như thế nào ạ? Em có nghe loáng thoáng là bác sĩ Khanh nói ngừa tay chân miệng là kỹ giống như ngừa COVID-19 vậy đó. Xin bác sĩ nói rõ thêm ạ.
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

     

    Nếu không phát hiện kịp thời giật mình thì trẻ sẽ có ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương rồi sau đó là hệ thống tim mạch. Mà 2 biến chứng này diễn tiến rất nhanh, đưa đến tử vong, đôi khi chỉ vài tiếng. Dấu hiệu giật mình là dấu hiệu sớm gợi ý trẻ bắt đầu có biến chứng cho nên phụ huynh phải học cách phát hiện dấu hiệu giật mình để mang trẻ đi khám ngay.

    Ngừa bệnh tay chân miệng cũng là rửa tay và cách ly trẻ bệnh. Hai cái này cũng giống như ngừa COVID-19. Riêng COVID-19 thì thường gặp ở người lớn hơn trẻ em và mang khẩu trang để ngừa COVID-19 là rất quan trọng.

  • Bạn Lê Thị Hạnh, P. Tân Phong, Q,7 hỏi
    27/11/2020 11:11
    Nhiều người nói, bệnh tay chân miệng là do trẻ ở dơ, hoặc chơi dưới đất, cát, điều này có đúng không ạ? Con tôi cả hai đứa đều bị tay chân miệng nên nghe mọi ngườì nói vậy tôi cũng hoang mang...
    Bác sĩ Đinh Thị Hải Yến

     

    Chào bạn, bệnh tay chân miệng lây qua đường tiêu hóa do bàn tay có chứa virus gây bệnh tay chân miệng, bàn tay này đưa lên miệng, mắt, mũi rồi virus xâm nhập vào cơ thể. Bệnh cũng có thể lây qua tiếp xúc trực tiếp với người nhiễm virus gây bệnh. Chơi với đất, cát không phải là nguyên nhân dẫn đến bệnh tay chân miệng. Con bạn đã bị mắc tay chân miệng nhưng bé vẫn có thể mắc bệnh tiếp vì bệnh tay chân miệng do nhiều loại virus gây ra. Do đó, bạn hãy tiếp tục phòng bệnh cho con bằng biện pháp 3 sạch: bàn tay và đồ chơi sạch, ăn uống sạch và ở sạch.

     

  • Bạn Nguyễn Thị Loan (Quận Tân Phú) hỏi
    25/11/2020 16:27
    Hôm rồi đọc trên mạng tôi thấy thông tin phụ nữ mang thai có nguy cơ mắc bệnh tay chân miệng cao hơn bình thường. Nếu chẳng may mắc tay chân miệng lúc mang thai có gây ảnh hưởng tới sự phát triển của bào thai trong bụng hay không?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Tỷ lệ người lớn mắc tay chân miệng rất hiếm. Nếu người lớn rửa tay, mang khẩu trang thường xuyên, đặc biệt là làm nghề tiếp xúc nhiều với trẻ như cô giáo nhà trẻ, điều dưỡng sẽ rất khó mắc tay chân miệng. Phụ nữ mang thai cũng có thể bị tay chân miệng nhưng rất hiếm, đa số không ảnh hưởng đến thai nhi.

  • Bạn Hiểu Linh (Hà Nội) hỏi
    27/11/2020 09:36
    Cháu được biết, bệnh tay chân miệng là bệnh truyền nhiễm thường có dấu hiệu không rõ ràng. Làm sao để nhận biết sớm các biểu hiện, triệu chứng điển hình của bệnh tay chân miệng?
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

     

    Bệnh tay chân miệng do virus gây ra nên những ngày đầu biểu hiện lâm sàng giống như những biểu hiện của bệnh do virus khác. Do đó, theo dõi diễn tiến là cách giúp chúng ta chẩn đoán bệnh kịp thời. Triệu chứng điển hình là sốt, loét miệng, hồng ban mụn nước ở tay chân, mông. 

  • Bạn Lê Phong Lan hỏi
    26/11/2020 14:25
    Thưa bác sĩ, kKhi bé bị tay chân miệng có kiêng tắm rửa hay cần xức thuốc gì không ạ? Sau khi hết bệnh, bao lâu mới cho con đi học lại được? Con em nay 5 tuổi, em bỏ lạc sổ tiêm chủng, nhớ là có yêu cầu tiêm nhắc sởi, em cũng không nhớ rõ ngày tiêm sởi gần nhất của con. Vậy thì bé có được tiêm chủng tiếp không, có truy được thông tin tiêm chủng của con không bác sĩ?
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

    Bé bị tay chân miệng không kiêng tắm rửa, phải tắm rửa sạch sẽ để ngừa bị nhiễm trùng ở vết mụn nước. Không cần xức lá hay thuốc tím, bời vì điều đó sẽ che đi san thương làm bác sĩ khó chẩn đoán. 

    Bệnh tay chân miệng sẽ hồi phục từ sau 7 đến 10 ngày từ ngày khởi bệnh, sau thời gian đó có thể cho con đi học lại được. 

  • Bạn Nguyễn Thị Diệu, ngụ tại Quận Tân Phú hỏi
    25/11/2020 16:24
    Bé từng bị tay chân miệng rồi liệu có nguy cơ tái mắc nữa không, tôi nghe nói nhiều bệnh chỉ bị một lần do sau khi mắc trẻ sẽ có kháng thể?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Bệnh này mắc rồi vẫn có thể mắc lại. Do đó, vẫn phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa như rửa tay, hạn chế tiếp xúc với trẻ mắc bệnh, vệ sinh vật dụng, đồ chơi khi trong lớp học, ở nhà có trẻ mắc bệnh.

  • Bạn Mỹ Liên (Đồng Tháp) hỏi
    27/11/2020 13:18
    Tôi nghe nói bệnh tay chân miệng là do vệ sinh không tốt? Tôi thấy nhiều gia đình giàu có, sống rất sạch sẽ tại sao trẻ con ở đó vẫn mắc bệnh này?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Chào bạn,

    Bệnh tay chân miệng không có phân biệt người giàu hay người nghèo, vệ sinh tốt hay không tốt vì đường lây là từ nước miếng của vùng hầu họng của người bệnh bám vào tay rồi lây qua trẻ cũng như virus bệnh có thể bám vào đồ chơi, sàn nhà có thể lây cho bé khi bé chơi. Một số tình huống khác, người lớn trong nhà có mang virus bệnh tay chân miệng nhưng không có biểu hiện gì lây cho trẻ nhỏ, cho nên không liên quan đến ăn sạch, uống sạch, giàu hay nghèo. 

  • Bạn Nguyễn Thúy Hoa hỏi
    25/11/2020 15:59
    Chào bác sĩ, con tôi 2 tuổi, bị sốt 38 độ và đã hạ sốt từ hôm qua. Bé đi phân lỏng và có nổi nốt đỏ ở mép. Vậy đây có phải triệu chứng của bệnh tay chân miệng không?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

     

    Cũng có thể là tay chân miệng bởi vì vết loét ở mép thì cũng có thể có vết loét trong họng. Bạn nên nói trẻ há miệng để tìm xem có vết loét trong họng không và tìm thêm mụn nước ở những vùng da khác.

  • Bạn Đoàn Thị Ánh Ngọc hỏi
    26/11/2020 09:57
    Thưa bác sĩ, ngoài tay chân miệng thì sởi cũng rất nguy hiểm. Năm nào cũng nghe bệnh sởi. Vậy việc tiêm phòng sởi phải như thế nào là đủ. Chích trễ mấy tháng so với ngày chích nhắc có nguy hiểm gì không ạ?
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

    Bệnh sởi là tiêm phòng theo tiêm chủng mở rộng lúc trẻ được 9 tháng tuổi. Hoặc đợi lúc 1 tuổi sẽ chích MMR (sởi, quai bị, rubella).  Chích nhắc lại lúc trẻ 4 tuổi, hoặc chuẩn bị vào lớp 1. Phụ nữ trước khi mang thai cần chích ngừa MMR để phòng ngừa cho mẹ và con.

  • Bạn Phan Thùy Trang, Củ Chi hỏi
    27/11/2020 11:20
    Nhờ bác sĩ tư vấn trẻ bị tay chân miệng nên ăn gì, uống gì?
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

     


    Vì trẻ bị loét miệng nên dễ bị đau, nên ăn những thức ăn lỏng và mềm như là súp, cháo. Không nên ăn thức ăn nóng nhiều gia vị, nhất là cay, chua vì dễ gây kích thích khó chịu. Nên cho trẻ ăn trái cây có nhiều vitamin C như đu đủ, thanh long, bưởi, nếu ăn lạnh sẽ tốt hơn. Không cần quá nghiêm khắc trong việc ăn uống. 

  • Bạn Ngọc Nam (Ba Vì, Hà Nội) hỏi
    27/11/2020 13:33
    Xin cho hỏi, trẻ bị tay chân miệng có được uống nước đá hay chườm khăn lạnh khi sốt không? Xin cám ơn.
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Tay chân miệng không kiêng cữ gì. Cách chăm sóc khi sốt cũng giống như bệnh khác, cũng uống hạ sốt và lau mát. Có thể uống nước mát hay sữa lạnh vì lúc đó dễ cho uống hơn.Chào bạn,

  • Bạn Bảo Phan, Long An hỏi
    27/11/2020 11:12
    Tôi đọc báo có thấy trẻ bị tay chân miệng vẫn có thể ở nhà, vậy trong trường hợp nào thì trẻ ở nhà, trường hợp nào thì đưa đến bệnh viện?
    Bác sĩ Đinh Thị Hải Yến

     

    Chào bạn, nếu trẻ được chẩn đoán mắc bệnh tay chân miệng thì trẻ cần phải nghỉ học ở nhà trong 10 ngày. Trẻ phải ở nhà để tránh lây lan cho trẻ khác.

    Đa phần trẻ mắc bệnh tay chân miệng thì bệnh tương đối nhẹ, do đó trẻ sẽ được chỉ định chăm sóc tại nhà. Phụ huynh cần lưu ý theo dõi những dấu hiệu cảnh báo bệnh chuyển nặng như sốt cao, giật mình chới với, quấy khóc, bứt rứt... Khi có những dấu hiệu này, cần đưa trẻ đến bệnh viện ngay lập tức.

     

     

     

  • Bạn Ánh Nguyễn (nhân viên văn phòng, quận 1) hỏi
    27/11/2020 13:29
    Khi trẻ bị nổi các mụn nước thì nên đi bác sĩ ngay hay phải theo dõi, đến dấu hiệu nào thì mới đi viện?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

     


    Chào bạn,

    Nếu trẻ mới nổi mụn nước mà không sốt cao, uống thuốc hạ sốt dễ hạ thì không cần đưa bé đi khám ngay mà quan trọng là theo dõi các dấu hiệu biến chứng. Đa số bệnh tay chân miệng đều tự khỏi và có thể điều trị gần nhà hoặc tại nhà. 

  • Bạn Ngoc Thủy, Tiền Giang hỏi
    27/11/2020 11:15
    Tôi thấy nhiều trẻ ở quê tôi bị tay chân miệng rồi tự hết. Vậy tại sao tôi đọc báo thấy cảnh báo bệnh này rất nguy hiểm, viêm màng não, tử vong nữa... là sao nhờ bác sĩ giải thích giùm?
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

    Bệnh tay chân miệng do virus và đa phần là tự giới hạn, chỉ có một số ít thì bị biến chứng. Nếu bị biến chứng sẽ là tình trạng rất nặng. Ba mẹ nên theo dõi sát những dấu hiệu cảnh báo.


     

  • Bạn Kim Loan (30 tuổi, Hà Nội) hỏi
    27/11/2020 13:19
    Trẻ con học ở trường tiểu học được dạy rửa tay rất kỹ để phòng bệnh, khi về nhà cháu cũng thực hành như thế. Tôi thấy rửa tay 6 bước rất mất thời gian. Xin cho hỏi khi nào thì phải rửa tay 6 bước, khi nào thì chỉ rửa như bình thường là được?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Chào bạn,

    Thật ra nếu rửa tay đúng 6 bước thì không mất nhiều thời gian, thời gian tầm 30 giây đến 60 giây nên để trẻ có thói quen rửa tay 6 bước. Rửa tay 6 bước là để tránh những vùng trên bàn tay mà khi rửa tay thông thường hay quên như đầu ngón tay, kẽ ngón tay và mu bàn tay... Thông thường không đủ 6 bước thì chỉ rửa lòng bàn tay.

  • Bạn Thanh Thảo (48 tuổi, quận 2) hỏi
    27/11/2020 13:17
    Xin các chuyên gia hướng dẫn cách vệ sinh đồ chơi của trẻ em trong gia đình để phòng bệnh tay chân miệng vì ngoài trẻ trong nhà, trẻ hàng xóm cũng thường đến chơi chung.
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Chào bạn,

    Đồ chơi thông thường nếu không mắc bệnh tay chân miệng thì chỉ cần rửa xà phòng và phơi nắng. Tuy nhiên, khi nhà có bé mắc tay chân miệng thì đồ chơi đó phải cần ngâm dung dịch clo, rửa xà phòng và phơi nắng.

  • Bạn Võ Thúy Loan, P. 16,Q.8 hỏi
    27/11/2020 11:15
    Năm nào tôi cũng nghe cảnh báo là bệnh tay chân miệng vào mùa. Vậy thời điểm nào là mùa của bệnh và tại sao?
    Bác sĩ Đinh Thị Hải Yến

     

    Chào bạn, bệnh tay chân miệng xảy ra quanh năm. Tuy nhiên, số lượng trẻ mắc bệnh tay chân miệng thường gia tăng vào thời điểm từ tháng 3 đến tháng 5 và từ tháng 9 đến tháng 12. Hai khoảng thời gian này là thời điểm giao mùa và cũng là thời điểm trẻ đi học nên có thể làm trẻ nhỏ dễ mắc bệnh.

  • Bạn Lại Thị Hà (huyện Củ Chi) hỏi
    25/11/2020 16:31
    Khi trẻ mắc bệnh tay chân miệng có cần ăn kiêng không? Trẻ nên ăn món gì và không ăn món gì?
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

    Bé cần tránh những thức ăn nóng, nhiều gia vị, cay chua. Trẻ nên ăn thức ăn lỏng, mềm như súp cháo, uông nhiều nước ép trái cây, 

  • Bạn Châu Duyên (30 tuổi, quận Bình Tân) hỏi
    27/11/2020 13:17
    Cháu nhà tôi năm nay 5 tuổi rất thích đi công viên và chơi các trò chơi ở công viên. Nếu tôi cho cháu rửa tay bằng cồn trước khi cầm nắm các vật dụng ở công viên thì có an toàn hơn không?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Chào bạn,

    Nếu không có vòi nước và xà phòng thì dung dịch sát khuẩn tay nhanh sẽ bảo đảm an toàn cho trẻ, nhưng quan trọng là dạy cho trẻ bỏ thói quen hay ngậm tay hoặc đưa tay lên vùng miệng.

  • Bạn Nguyễn Thị Thu Hương hỏi
    26/11/2020 09:37
    Em mang thai tháng thứ 5 thì mắc tay chân miệng. Xin hỏi bác sĩ con em sinh ra có bị sao không. Em đang rất lo lắng....
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

    Chưa có một nghiên cứu nào chứng minh mẹ bị mắc tay chân miệng trong lúc mang thai sẽ gây ra suy thai hay dị tật thai nhi. 

  • Bạn Thùy Linh (quận 3) hỏi
    27/11/2020 13:16
    Thưa bác sĩ, cháu nhà tôi nay 15 tháng tuổi, gia đình muốn ra Tết (khi cháu 18 tháng tuổi) sẽ gửi nhà trẻ nhưng rất lo lắng trẻ sẽ mắc bệnh ở trường, đặc biệt là tay chân miệng. Xin cho hỏi có cách nào để phòng ngừa hay không?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Chào bạn,

    Muốn phòng ngừa tay chân miệng cho trẻ thì dạy trẻ cách rửa tay, hạn chế ngậm đồ chơi, mút tay. Còn tại trường học, giáo viên đã được huấn luyện các biện pháp phòng ngừa cơ bản và cách ly tạm thời khi có trẻ mắc tay chân miệng.

  • Bạn Ngọc Hà, Nhà Bè hỏi
    27/11/2020 10:48
    Những dấu hiệu cho thấy trẻ bị bệnh tay chân miệng, và đâu là dấu hiệu nặng, nguy hiểm?
    Bác sĩ Đinh Thị Hải Yến

    Chào bạn, những dấu hiệu cảnh báo bệnh tay chân miệng chuyển nặng: sốt cao, sốt khó hạ, giật mình chới với, quấy khóc, bứt rứt, đi đứng loạng choạng, tay chân lạnh... Khi có những dấu hiệu này, bạn cần đưa trẻ đến các cơ sở y tế khám ngay.

  • Bạn Nguyễn Xuân Mai hỏi
    27/11/2020 13:11
    Bé nhà đã 5 tuổi nhưng không nói được câu dài, người lớn nói thì không hiểu, rất khó khăn khi nói chuyện với bé? Vậy bé bị gì và phải đi khám ở đâu?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Chào bạn,

    Nếu trẻ 5 tuổi mà nói những ngôn ngữ mà người lớn không hiểu được thì nên cho khám tâm lý nhi.

  • Bạn Đinh Tường Vy hỏi
    27/11/2020 12:48
    Trẻ bị sốt xuất huyến có nguy hiểm và có biến chững gì không ạ?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Chào bạn,

    Sốt xuất huyết có thể có nhiều biến chứng và có những biến chứng rất nặng đưa đến tử vong dù đã điều trị. Các biến chứng có thể gặp là xuất huyết nội tạng, sốc, sốc kéo dài, tổn thương đa cơ quan, rối loạn đông máu. Những biến chứng này càng trễ càng khó điều trị. Do đó cần diệt muỗi và lăng quăng để tránh sốt xuất huyết.

  • Bạn Phạm Thị Hoà (Quận 4) hỏi
    25/11/2020 16:28
    Khi bị tay chân miệng, miệng sẽ rất đau vì trợt loét nên lười ăn. Lời khuyên về dinh dưỡng cũng như cách chăm sóc trẻ thế nào để tăng cường đề kháng, khôi phục thể lực?
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

    Mẹ nên cho bé ăn thức ăn mềm và lỏng như: súp cháo, trái cây và nước ép trái cây. Hãy yên tâm, sau 7 đến 10 ngày bé sẽ ăn lại bình thường. Không cần quá căng thẳng.

  • Bạn Huỳnh Mai Phương hỏi
    27/11/2020 13:09
    Bé bị sốt kèm nổi mẩn đỏ trên tay, có phải bị tay chân miệng không ạ?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

     

    Chào bạn

    Biểu hiện như vậy rất có thể là tay chân miệng nên tìm thêm những vùng da khác như lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông, gối, trong miệng... có mụn nước hay không?

  • Bạn Võ Hoàng Ánh Nguyệt hỏi
    25/11/2020 16:43
    Bác Khanh ơi! Bé gái nhà con nay gần 4 tuổi. Dạo gần đây, chiều bé sốt, bé hay vỗ trán kêu đau. Cho uống hạ sốt giảm đau, đến sáng hôm sau là bớt sốt, bớt đau, đến chiều hết sốt và chơi bình thường. Cháu bị vậy lần thứ 3 rồi nên con cũng hoang mang vì không biết có nên đưa đi bệnh viện không? Có phải quá lo với chứng này không? Cám ơn bác.
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Có một số trẻ khi sốt sẽ gây đau đầu và khi hết sốt thì hết đau. Nêu xem trẻ có ngủ đủ không, trẻ có coi ti vi nhiều, sử dụng điện thoại nhiều hay không. Chỉ khi nào trẻ đau nhiều không giảm, kèm theo nôn ói ngày càng nhiều thì đi khám ngay.

  • Bạn Tạ Thu Thủy hỏi
    27/11/2020 13:00
    Bé nhà điều trị bệnh tay chân miệng đã đỡ nhưng lại bị sốt. Đó có phải biến chứng do bệnh tay chân miệng gây ra không và nên cho bé dùng thuốc như thế nào?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Chào bạn

    Nếu trẻ điều trị bệnh tay chân miệng đã đỡ nhưng bị sốt nên đi tái khám bởi vì có thể có biến chứng hay bị bội nhiễm vùng miệng. 

  • Bạn Lê Phương Ly hỏi
    26/11/2020 09:35
    Thai phụ mang thai ở tháng thứ mấy thì có nguy cơ mắc tay chân miệng, thưa bác sĩ? Cách phòng chống như thế nào ạ? Trước khi mang thai có nên tiêm ngừa gì để phòng bệnh không?
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

    Thai phụ ở giai đoạn nào cũng có nguy bị mắc tay chân miệng. Cách phòng chống: rửa tay sát khuẩn, bịt khuẩn trang, hạn chế tiếp xúc nguồn lây. 

  • Bạn Phạm Thị Hương (Quận Tân Bình) hỏi
    25/11/2020 16:28
    Những biến chứng do bệnh tay chân miệng gây ra là gì? Trẻ có thể hồi phục sau khi bị những biến chứng đó hay không?
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

    Bệnh tay chân miệng có những biến chứng như: viêm não, viêm cơ tim. Nếu phát hiện và điều trị kịp thời thì khả năng hồi phục sẽ cao. 

  • Bạn Đài Trang hỏi
    26/11/2020 09:37
    Con em 5 tuổi, đang đi học mẫu giáo. Mấy ngày gần đây cháu có nổi vài nốt ban đỏ ở tay và em để ý bé rất khó chịu và hay gãi. Vậy đó có phải bệnh chân tay miệng không ạ?
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

    Mẹ nên xem vết đỏ có tự mất đi không, có mủ không, đục không, kích thước như thế nào, vị trí ở đâu thì mới biết được là có bị bệnh tay chân miệng hay không. Những vết đỏ có thể là do bị dị ứng, hoặc là tay chân miệng hoặc thủy đậu. Nếu trẻ có sốt thì nên đưa trẻ đi khám. 

  • Bạn Phạm Thị Dung hỏi
    27/11/2020 12:58
    Bệnh sốt xuất huyết thường gặp vào mùa nào ạ?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Chào bạn

    Bệnh sốt xuất huyết thường gặp vào mùa mưa, đặc biệt khi trời mưa nhiều. Do mưa nhiều ứ đọng nước, tạo điều kiện dễ dàng cho muỗi sinh sản và phát tán bệnh. Do đó, cần dọn dẹp các đồ vật ứ nước trong nhà, không có lăng quăng, không có muỗi thì không có sốt xuất huyết.

  • Bạn Ngô Thị Tố Nga hỏi
    27/11/2020 12:54
    Bệnh tay chân miệng phải kiêng ăn những gì ạ?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Chào bạn,

    Tay chân miệng không có kiêng ăn, chỉ cần tránh các loại thức ăn cứng, cay, mặn và nóng.

  • Bạn Bảo Thanh hỏi
    26/11/2020 09:36
    Em mang thai 14 tuần nhưng con trai 4 tuổi đang mắc tay chân miệng. Vì nhà không có người nên em đang phải trực tiếp vệ sinh và cho con ăn uống. Xin hỏi bác sĩ cách vừa chăm sóc con, vừa có thể tránh được nguy cơ lây virus ạ?
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

    Mẹ nhớ phải mang khẩu trang và rửa tay sát khuẩn khi chăm sóc con. Vệ sinh quần áo, đồ chơi của trẻ, ngâm với dung dịch sát khuẩn cloramin B 2% hoặc phơi dưới nắng to để sát khuẩn. Cách ly trẻ với các trẻ khác. 

  • Bạn Phạm Thị Nga hỏi
    27/11/2020 12:48
    Nhận biết trẻ bị sốt xuất huyết như thế nào ạ?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

     

    Chào bạn,

    Trẻ sốt xuất huyết thường sốt cao liên tục 3-5 ngày có thể kèm theo những chấm xuất huyết dưới da, nặng hơn có thể chảy máu mũi hoặc chân răng. Khi trẻ sốt cao hơn 48 giờ thì phải cho trẻ đi khám và xét nghiệm máu mới biết.

  • Bạn Phạm Thị Hải, ngụ tại quận 8 hỏi
    25/11/2020 16:24
    Làm sao để phân biệt bóng nước trong miệng do bệnh tay chân miệng hay nhiệt miệng? Lần trước con trai 4 tuổi của tôi bị trợt, loét trong miệng tới mức không ăn uống được. Tôi tưởng cháu bị tay chân miệng nhưng đưa đi khám bác sĩ bảo chỉ là nhiệt miệng thôi.
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Muốn phân biệt cái này chỉ có khám và theo dõi mới biết chính xác. Phụ huynh có thể tìm thêm những vùng da khác, nếu có nổi bóng nước thì khả năng tay chân miệng rất cao. Mụn nước trong vùng miệng do nguyên nhân khác hay do tay chân miệng cũng làm trẻ bỏ ăn. Uống đủ nước, ăn thức ăn loãng, sử dụng thuốc giảm đau và tái khám.

  • Bạn Nguyễn Anh Thi hỏi
    27/11/2020 12:54
    Có vắc-xin cho bệnh sốt xuất huyết không ạ?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Chào bạn,

    Thế giới đã có vắc-xin cho bệnh sốt xuất huyết nhưng do hiệu quả thực sự còn có vấn đề nên Việt Nam chưa có nhập về. Hiện nay có một số công ty khác đang nghiên cứu vắc-xin này.

  • Bạn Nguyễn Thị Minh Tâm hỏi
    26/11/2020 09:35
    Thưa BS, người mẹ mang thai tháng thứ 5 nếu bị nhiễm tay chân miệng có lây truyền virus sang cho bé không? Nếu có thì có sử dụng được các thuốc bôi khi đang mang thai không ạ?
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

    Trong giai đoạn này, mẹ không cần bôi thuốc. Chỉ cần tắm rửa sạch sẽ. 

  • Bạn Nguyễn Đức Huy (Quận 7) hỏi
    25/11/2020 16:27
    Thường chỉ cần trong lớp mầm non có một bé bị tay chân miệng là sẽ lây cho rất nhiều bạn. Con tôi đang trong độ tuổi mầm non nên gia đình rất lo lắng, nhất là trong bối cảnh bệnh đang vào mùa như hiện nay. Không biết ngành y tế có triển khai các chương trình gì để hạn chế mắc cũng như lây lan bệnh tay chân miệng ở trường mầm non hay không?
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

    Hiện ngành y tế có những chương trình phòng chóng bệnh lây lan qua đường hô hấp, phân, miệng. Tuy nhiên việc trẻ bị bệnh trong giai đoạn này là điều không tránh khỏi, và việc tiếp xúc với bệnh tật cũng là một cách tăng cường sức đề kháng cho trẻ. Các bố mẹ thay vì lo lắng quá mức thì nên biết cách chăm sóc trẻ đúng đắn khi trẻ bệnh. 

  • Bạn Trần Thị Phương Thảo hỏi
    26/11/2020 09:32
    Tôi 30 tuổi, 2 3 ngày gần đây bị sốt, mệt mỏi, trong miệng có mọc các mụn nước. Xin hỏi BS có phải tôi mắc tay chân miệng không và chế độ ăn uống trong lúc bệnh như thế nào?
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

    Tỷ lệ người lớn bị tay chân miệng rất thấp. Bạn có thể viêm loét  miệng do herpes, nấm, stress. Nên nghỉ ngơi, vệ sinh răng miệng và uống nhiều nước. 

  • Bạn Chị Mai Thanh (27 tuổi, ở An Giang) hỏi
    26/11/2020 08:04
    Nhà tôi có 3 cháu, con tôi và cháu họ, 3 bé đều thích chơi chung với nhau, gia đình vừa phát hiện cháu gái tôi bị tay chân miệng, vậy hai đứa còn lại phải phòng ngừa hay cần uống thuốc gì, thưa bác sĩ?
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

    Thời gian ủ bệnh thường từ 3 đến 7 ngày, nên theo dõi 1 tuần để phát hiện bệnh sớm. Không uống thuốc phòng ngừa. 

  • Bạn Lâm Hoàng Phúc (Quận Bình Thạnh) hỏi
    25/11/2020 16:25
    Tỷ lệ biến chứng gây nguy hiểm tính mạng ở bệnh tay chân miệng có cao không? Làm cách nào để tránh biến chứng khi bé bị mắc tay chân miệng?
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

    Tỷ lệ biến chứng gây nguy hiểm là không cao. Cách phòng chống là phải phát hiện sớm những dấu hiệu cảnh báo để phát hiện kịp thời biến chứng. 

  • Bạn Nguyễn Thu Lan hỏi
    27/11/2020 12:26
    Chào bác sĩ. Tôi nên làm gì nếu tôi không chắc là con tôi được phòng ngừa đầy đủ với bệnh sởi? Nếu 1 người lớn đến thăm cháu bé bệnh mà bé đó mắc bệnh sởi thì có về lây cho con nít nhỏ trong nhà không?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Bệnh sởi là bệnh rất lây, chỉ cần tiếp xúc với người bệnh sởi thì 80%-90% có khả năng mắc bệnh nếu chưa chích ngừa. Phòng ngừa bệnh sởi phải chích ngừa ít nhất 2 mũi. Nếu nghi ngờ thì đến nơi tiêm chủng tham vấn thêm. Thông thường, chích ngừa sởi vào lúc 9 tháng, lúc 18 tháng, lúc 3-5 tuổi.

  • Bạn Nguyễn Đức Hải (Quận Tân Bình) hỏi
    25/11/2020 16:32
    Khi bị tay chân miệng trẻ nhập viện sẽ được điều trị bằng phương pháp nào? Tôi nghe nói bệnh này không có thuốc chữa, vậy tại sao còn cần đi khám và nhập viện làm gì?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Bệnh tay chân miệng không có thuốc điều trị đặc hiệu chứ không phải là không có cách điều trị khi trẻ đang mắc bệnh và có biến chứng. Phát hiện sớm và điều trị sớm biến chứng rất quan trọng. Vì nếu giữ được qua giai đoạn biến chứng nặng thì bệnh sẽ tự hồi phục và tránh được tử vong.

  • Bạn Nguyễn Thuý Hạnh (Quận 2) hỏi
    25/11/2020 16:25
    Khi bị tay chân miệng, có thuốc nào bôi vào các vết bóng nước của trẻ để hạn chế nguy cơ nhiễm trùng không? Việc tắm rửa cho bé có khiến các bóng nước vỡ ra và thêm nặng hay không? Tôi thấy theo lối dân gian thường phải kiêng tắm, kiêng ra nắng gió cho tới khi khỏi hẳn bệnh?
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

    Không có thuốc bôi vết bỏng nước cho bệnh tay chân miệng. Việc tắm rửa không khiến bị bọng nước bị nặng thêm mà giúp phòng ngừa bội nhiễm da. Không cần kiêng tắm và kiêng gió. 

  • Bạn Anh Trần Thế Cường (21 tuổi, ở Kiên Giang) hỏi
    26/11/2020 08:03
    Vợ tôi mới sinh con được vài ngày thì mắc tay chân miệng, như vậy bệnh có nặng không? Em bé phải tách khỏi mẹ hay vẫn để bé bú mẹ?
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

    Mẹ bị tay chân miệng không có trong chống chỉ định cho con bú bằng sữa mẹ. Nếu mẹ quá lo lắng nên vắt sữa ra cho con bú. 

  • Bạn Chị Trần Ánh Hồng (23 tuổi, ở Tây Ninh) hỏi
    26/11/2020 08:01
    Em mới có con lần đầu, bé được hơn 1 tuổi nhưng thể trạng hơi yếu. Bác sĩ chỉ em những cách phòng tay chân miệng hiệu quả với ạ, em cám ơn bác sĩ
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

    Phòng tránh hiệu quả ở trẻ 1 tháng tuổi là: hạn chế tiếp xúc với nguồn lây bệnh, rửa tay và vệ sinh sạch sẽ thân thể. 

  • Bạn Phạm Thị Liên Hạnh hỏi
    25/11/2020 16:03
    Thưa bác sĩ, phụ nữ mang thai bị mắc bệnh tay chân miệng có biến chứng gì không?
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

    Phụ nữ mang thai vẫn có thể bị biến chứng nhưng tỷ lệ thấp. Các biến chứng nguy hiểm có thể gặp là: viêm não và viêm cơ tim. 

  • Bạn Nguyễn Thị Bích (huyện Nhà Bè) hỏi
    25/11/2020 16:30
    Khi trẻ bị tay chân miệng có bắt buộc phải nghỉ học hay không nếu con không quá sốt và vẫn chơi. Không phải gia đình nào cũng có điều kiện để con ở nhà. Nếu bé bị tay chân miệng nhà trường có cho đi học hay không?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Tay chân miệng, theo quy định của Bộ Y tế là phải nghỉ học ít nhất 10 ngày để tránh lây lan cho trẻ khác. Trường học chắc cũng không có điều kiện để dạy riêng cho trẻ tay chân miệng nên nghỉ học là điều bắt buộc.

  • Bạn Nguyễn Thị Hải Yến hỏi
    25/11/2020 16:03
    Bệnh tay chân miệng có thể sử dụng các bài thuốc nam chữa trị được không?
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

    Không có thuốc điều trị đặc hiệu trong bệnh tay chân miệng. 

  • Bạn Nguyễn Thị Diệu (Phú Thọ) hỏi
    27/11/2020 13:31
    Xin cho hỏi, trẻ bị tay chân miệng bôi thuốc gì nếu mụn vỡ ra. Xin cảm ơn.
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Trẻ bị tay chân miệng, nếu mụn vỡ ra không cần bôi gì chỉ cần tắm rửa và vệ sinh sạch sẽ thì mụn sẽ tự lành, không để lại sẹo.

  • Bạn Phan Thị Kiều Nhi hỏi
    25/11/2020 16:02
    Mùa dịch tay chân miệng, cho bé đi chơi ở chỗ đông người hay đi bơi có sao không?
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

    Mùa dịch tay chân miệng nếu đi những chỗ đông đúc và đi bơi sẽ làm tăng nguy cơ lây bệnh. 

  • Bạn Chị Hoàng Thị Châu (28 tuổi, ở Tây Ninh) hỏi
    26/11/2020 08:00
    Một bé mắc tay chân miệng thì lúc nào cần được đưa đi bệnh viện? nếu để ở nhà thì người lớn phải chăm sóc như thế nào?
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

    Nếu có 1 trong những dấu hiệu dưới đây nên cho trẻ đến bệnh viện để khám:

    Trẻ dưới 6 tháng tuổi; sốt cao liên tục; ngủ giật mình chới với, thất thần; 

    run chi; thở bất thường; ngủ gà; nôn ói tất cả mọi thứ. Trẻ đi loạng choạng như người say rượu. Nhà xa trung tâm y tế. 

     

  • Bạn Nguyễn Hà Dung (Quận 8) hỏi
    25/11/2020 16:28
    Nguyên nhân gây ra bệnh tay chân miệng là gì? Tại sao dạo gần đây ca bệnh tay chân miệng lại tăng cao như vậy? Chủng gây bệnh có gì biến đổi hay không?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Nguyên nhân tay chân miệng là do virus. Virus này phát triển trong đường ruột, có nhiều ở vùng hầu họng phát tán ra môi trường qua nước miếng và phân. Bệnh này được biết rất lâu nhưng trước đây do tác nhân không gây biến chứng nhiều nên không được nhắc đến. Ở Việt Nam, khoảng 10 năm gần đây xuất hiện chủng EV71 mà chủng này gây biến chứng nhiều và tử vong nhanh nên được nhắc tới nhiều chứ không phải do biến chủng gì cả.

  • Bạn Bà Nguyễn Thị Kim (56 tuổi, ở Đồng Nai) hỏi
    26/11/2020 08:00
    Cháu tôi 2 tuổi, bị nóng sốt, chán ăn, nổi nhiều mụn nước trong miệng. Đi khám, bác sĩ chẩn đoán cháu tôi mắc tay chân miệng, vậy mà vẫn cho về?
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

     

    Tay chân miệng có nhiều mức độ. 

    Độ 1 có thể theo dõi tại nhà và tái khám mỗi ngày. trong mùa dịch bệnh nên số  bệnh nằm viện đông tăng nguy cơ lây nhiễm chéo. Nên ở mức độ 1 chỉ theo dõi ở nhà. 

    Mức độ 2B trở lên cần phải nhập viện để điều trị. 

     

  • Bạn Cao Thị Hoan hỏi
    25/11/2020 16:02
    Trẻ đã từng bị bệnh tay chân miệng thì có bị thêm lần hai không?
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

     

    Trẻ bị mắc bệnh tay chân miệng không tạo được miễn dịch suốt đời nên có thể mắc lại. Bệnh tay chân miệng do nhiều phân nhóm enterovirus nên có thể bị mắc nhiều lần.

  • Bạn Hà Thư (Cao Bằng) hỏi
    27/11/2020 13:28
    Có phải trẻ bị mắc tay chân miệng 1 lần là có miễn dịch, sau đó sẽ không mắc lại như bệnh thủy đậu?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Trẻ có thể mắc tay chân miệng nhiều lần do nhiều loại virus khác nhau. Miễn dịch sau khi bệnh tay chân miệng không bền vững.

  • Bạn Ông Trần Thiện Tâm (62 tuổi, ở Bình Dương) hỏi
    26/11/2020 07:43
    Ngoài những việc như vệ sinh, rửa tay, ăn uống sạch, chơi đồ chơi sạch,… thì còn phương pháp phòng ngừa nào không? Bởi năm nào chúng tôi cũng nghe và làm theo mà mấy đứa cháu vẫn mắc bệnh?
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

    Thật đáng tiếc là chưa có vắc xin bệnh tay chân miệng. Vì vậy, những biện pháp như trên cần được tăng cường thực hiện, ngoài ra hạn chế tiếp xúc nguồn lây bệnh. 

  • Bạn Vương Vũ (28 tuổi, Đắk Lắk) hỏi
    27/11/2020 13:26
    Xin cho hỏi khi trẻ mắc tay chân miệng thì làm gì cho mau khỏi?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Bệnh sẽ tự khỏi sau 5-7 ngày tùy theo thể trạng của từng bé. Do đó không thể làm gì cho mau khỏi được.

  • Bạn Trần Thảo Trang hỏi
    27/11/2020 07:37
    Bệnh tay chân miệng gây ra những biến chứng gì? Cách chăm sóc trẻ bị tay chân miệng?
    Bác sĩ Đinh Thị Hải Yến

     

    Chào bạn, bệnh tay chân miệng có thể gây ra biến chứng viêm cơ tim, viêm màng não, phù phổi cấp... Nếu không điều trị kịp thời thì có thể dẫn đến tử vong.

    Khi trẻ bị tay chân miệng đa phần sẽ tự khỏi. Trẻ thường được chỉ định chăm sóc tại nhà, phụ huynh cho trẻ sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ và ở nhà ít nhất 10 ngày. Do bị loét miệng, trẻ thường khó ăn nên phụ huynh chú ý chọn những thực phẩm mềm dễ ăn, tránh ăn đồ nóng và hạn chế làm bể mụn nước của trẻ. Cho trẻ xúc miệng bằng nước muối sinh lý, tắm rửa vệ sinh nhẹ nhàng cho trẻ bằng nước sạch.

    Theo dõi sát tình trạng bệnh của trẻ để kịp thời phát hiện các dấu hiệu cảnh báo bệnh chuyển nặng. Quần áo, vật dụng cá nhân của trẻ cần được ngâm dung dịch sát khuẩn như là cloramin B để tránh lây nhiễm cho trẻ khác. Gia đình có thể liên hệ với trạm y tế nơi mình sinh sống để được hướng dẫn cụ thể cách khử khuẩn tại nhà.

  • Bạn Anh Nguyễn Trọng Tài (33 tuổi, ở Đồng Nai) hỏi
    26/11/2020 07:42
    Nghe nói bệnh viện không còn thuốc cho trẻ tay chân miệng bị biến chứng thần kinh, đã có thuốc hữu hiệu nào thay thế chưa? Và vì sao lại khó mua thuốc như vậy?
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

    Bệnh tay chân miệng không có thuốc điều trị đặc hiệu, bệnh tay chân miệng chỉ có điều trị biến chứng. Thuốc mà bạn nói là thuốc an thần, hỗ trợ điều trị từ mức độ 2B trở lên và chúng ta vẵn có những thuốc thay thế. 

  • Bạn Đinh Thị Hồng Thắm hỏi
    25/11/2020 16:01
    Chào bác sĩ, bé nhà em có nổi nốt đỏ ở tay và chân, bé thường khó chịu và hay gãi, vậy bé có phải bị mắc bệnh tay chân miệng không ạ?
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

    Nốt đỏ ở tay chân kéo dài ít có thể mắc bệnh tay chân miệng. Bé có thể bị dị ứng hay viêm da cơ địa. 

  • Bạn Trần Thị Thu Lê hỏi
    25/11/2020 16:42
    Chào bác sĩ Tưởng, con trai em 5 tuổi. Gần đây, thấy môi hơi tím. Bé ăn không ngon và hơi lười ăn. Có phải do thiếu máu không, có cần đi kiểm tra tim mạch gì không?
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

     

    Trẻ có môi tím là do nhiều nguyên nhân: bệnh phổi, bệnh tim, thiếu máu. Nên cần đi khám và làm những xét nghiệm cần thiết để chẩn đoán xác định trước khi điều trị. 

  • Bạn Lý Quốc Minh (Quận 5) hỏi
    25/11/2020 16:29
    Hiện nay đang không chỉ có dịch tay chân miệng mà cả dịch sốt xuất huyết đang vào đỉnh điểm. Có khả năng trẻ sẽ mắc cả 2 bệnh cùng lúc hay không? Nếu như thế nguy cơ của bé thế nào? Việc điều trị có gặp khó khăn hơn không?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Cũng có tình huống trẻ vừa mắc sốt xuất huyết xong rồi mắc tay chân miệng và ngược lại nhưng cách điều trị và theo dõi cũng không có thay đổi gì. May mắn là tình huống này rất hiếm.

  • Bạn Lê Huỳnh Khanh hỏi
    25/11/2020 17:25
    Chào bác sĩ. Các bóng nước ở chân và lòng bàn tay của bé cứ để tự nhiên tự hết hay có phải xức thuốc xanh-tím milan để chống bội nhiễm không ạ? Các ơn bác sĩ.
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

    Không bôi gì hết, để tự nhiên tắm rửa sạch sẽ sẽ hết, không để lại sẹo. 

    Nếu có nhiễm trùng da thì cần đi khám bác sĩ,. 

  • Bạn Đặng Thị Mai (Quận 8) hỏi
    25/11/2020 16:31
    Khám bệnh tay chân miệng có thể tới các phòng khám đa khoa không hay nhất thiết phải khám chuyên khoa nhi hoặc vào các bệnh viện nhi? Hiện nay đang có dịch COVID-19 nên tôi rất ngại đưa con tới các cơ sở y tế đông người vì sợ lây chéo.
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Đa số bệnh nhân tay chân miệng có thể điều trị gần nhà. Gần như tất cả bác sĩ nhi đều được học về tay chân miệng, biết cách chẩn đoán và điều trị cho nên chỉ những bệnh nhi có biến chứng thì mới cần đến bệnh viện tuyến tỉnh hay trung ương.

  • Bạn Lê Thị Ánh Tuyết hỏi
    25/11/2020 17:12
    Chào bác sĩ Tưởng. Gần đây, trên trang facebook của bác có chia sẻ về bệnh tay chân miệng ở bé. Cám ơn bác vì chia sẻ rất bổ ích. Tuy nhiên, nhờ bác sĩ tư vấn thêm là nếu như cháu lở miệng, lở mồm không ăn được chỉ uống sữa không thì có ổn không ạ? Mà uống bé lại ói. Làm sao nạp năng lượng cho con?
    Bác sĩ Hoàng Quốc Tưởng

    Bạn cần cho bé ăn thức ăn mềm, dễ tiêu như súp cháo, uống nước ép trái cây, không nhất thiết phải uống sữa. Nếu trẻ ói, mẹ ngưng khoảng vài phút rồi cho bé ăn uống lại. Nếu trẻ nôn ói liên tục nên cho trẻ đi khám. 

  • Bạn Nguyễn Mai Lan hỏi
    27/11/2020 13:06
    Bé bí sốt xuất huyết nên cho ăn đồ ăn như thế nào ạ?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Trẻ bị sốt xuất huyết nên uống đủ nước, không kiêng ăn chỉ nên hạn chết uống nước có màu nâu, màu đỏ vì khi uống các loại nước này khi trẻ ói không biết có phải là máu hay không?

  • Bạn Nguyễn Thu Phương (Quận 7) hỏi
    25/11/2020 16:30
    Những dấu hiệu nào để nhận biết bệnh tay chân miệng đang trở nặng, báo hiệu nguy hiểm, cần đưa trẻ đi bệnh viện? Từ lúc có các dấu hiệu kể trên phụ huynh còn có bao nhiêu thời gian vàng để cứu trẻ?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Trẻ sốt trên 2 ngày, sốt trên 39 độ, sốt uống thuốc khó hạ là trẻ có khả năng nhiều sẽ bị biến chứng nên đi khám ngay.

    Trẻ có giật mình chới với, đặc biệt là trong vòng 30 phút trên 2 lần là trẻ đã có biến chứng rồi, đi khám ngay.

    Trẻ run chi loạng choạng, da nổi bóng, yếu tay yếu chân, thở mệt thì đã là biến chứng rất nặng cần đi khám ngay.

    Nếu không có các triệu chứng trên thì có thể điều trị theo dõi tại nhà hoặc cơ sở y tế gần nhà.

  • Bạn Phương Liên (Đống Đa, Hà Nội) hỏi
    27/11/2020 09:44
    Nếu trong lớp có bạn mắc tay chân miệng thì gia đình có cần cho con nghỉ học không, hay cần làm gì để ngăn ngừa bệnh cho con?
    Bác sĩ Đinh Thị Hải Yến

     

    Chào bạn, thông thường trẻ mắc bệnh tay chân miệng mới phải nghỉ học. Hiện nay, các trường học đã triển khai các biện pháp phòng chống bệnh tương đối tốt. Khi có trẻ mắc bệnh trong lớp, nhà trường sẽ báo cáo cho ngành y tế và triển khai các biện pháp phòng chống bệnh trong trường. Về phía gia đình cần áp dụng biện pháp 3 sạch để phòng bệnh cho con: bàn tay và đồ chơi sạch, ăn uống sạch và ở sạch.

  • Bạn Võ Thị Cẩm Lon hỏi
    27/11/2020 14:48
    Con em ngủ hay giật mình, và bú kém, như vậy có bị tay chân miệng không?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Trẻ ngủ giật mình mà không có nổi bóng nước và cũng không bị loét miệng thì không phải do tay chân miệng. Nếu trẻ bú kém nên đưa trẻ đi khám tìm nguyên nhân khác.

  • Bạn Đặng Ngọc Thành - Nha Trang hỏi
    27/11/2020 09:34
    Các cách phòng tránh bệnh tay chân miệng tại nhà hiệu quả là gì, thưa bác sĩ?
    Bác sĩ Đinh Thị Hải Yến

    Chào bạn, cách phòng chống bệnh tay chân miệng tại nhà theo biện pháp 3 sạch: bàn tay và đồ chơi sạch, ăn uống sạch và ở sạch. Bàn tay sạch: trẻ và người chăm sóc trẻ thường xuyên rửa tay bằng nước sạch và xà phòng, rửa tay bất cứ khi nào cảm thấy tay dơ, rửa tay trước và sau khi ăn, rửa tay trước và sau khi chăm sóc trẻ...

    Vệ sinh đồ chơi của trẻ: ngâm đồ chơi bằng xà phòng hoặc dung dịch có chứa cloramin B, rửa sạch bằng nước rồi đem phơi nắng. Ăn uống sạch: sử dụng chén, muỗng, thìa đã được rửa sạch sẽ (nếu được thì ngâm tráng thêm bằng nước sôi), ăn chín uống chín, sử dụng nước đã đun sôi, không mớm đồ ăn cho trẻ, không cho trẻ mút tay, ngậm đồ chơi, không cho trẻ sử dụng chung khăn ăn, khăn tay, vật dụng ăn uống chưa được khử trùng.

    Ở sạch: thường xuyên lau chùi các bề mặt, dụng cụ thường xuyên tiếp xúc như là tay nắm cửa, dụng cụ học tập, tay vịn cầu thang, mặt bàn, mặt ghế, sàn nhà... bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường.

     

     

  • Bạn Nguyễn Việt Trinh - Lâm Đồng hỏi
    27/11/2020 09:33
    Trẻ mắc bệnh tay chân miệng, bao lâu có thể đưa trẻ đến trường trở lại?
    Bác sĩ Đinh Thị Hải Yến

    Chào bạn, nếu trẻ mắc bệnh tay chân miệng thì hiện nay theo khuyến cáo của Bộ Y tế, trẻ phải ở nhà 10 ngày mới được đi học lại.

  • Bạn Mai Thị Ngọc (Quận 1) hỏi
    25/11/2020 16:26
    Khi phát hiện trẻ bị tay chân miệng cha mẹ có thể tự điều trị cho con tại nhà hay không? Cách tự điều trị tại nhà như thế nào? Thường bao nhiêu ngày trẻ sẽ khỏi bệnh?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Đa số bệnh tay chân miệng có thể điều trị tại nhà. Điều trị tại nhà là chăm sóc trẻ đặc biệt là khi trẻ biếng ăn, ăn thức ăn lỏng, uống sữa mát, ăn nhiều bữa. Quan trọng là theo dõi các dấu hiệu biến chứng như sốt cao khó hạ, giật mình chới với, run chi loạng choạng, thở mệt. Nếu có những triệu chứng hay nghi ngờ những triệu chứng này nên đi khám ngay.

    Thông thường trẻ sẽ tự khỏi từ 7-10 ngày.

  • Bạn Trịnh Sương hỏi
    27/11/2020 09:38
    Bệnh tay chân miệng có cần thiết phải nằm viện không? Có thể kết hợp tắm nước lá hay xông các loại cây thuốc nam không vậy bác sĩ?
    Bác sĩ Đinh Thị Hải Yến

    Chào bạn, đa phần trẻ mắc bệnh tay chân miệng là nhẹ sẽ tự khỏi bệnh. Dó đó, trẻ được chỉ định chăm sóc theo dõi tại nhà. Khi mắc bệnh tay chân miệng, trẻ sẽ nổi những bóng nước ở lòng bàn tay, lòng bàn chân, mông, miệng... Khi chăm sóc trẻ, hạn chế làm bể những bóng nước này. Tắm bằng nước sạch và giữ vệ sinh sạch sẽ cho trẻ. Tránh không bôi những thuốc không rõ nguồn gốc lên những nốt bóng nước vì có thể làm nhiễm trùng gây nguy hiểm cho trẻ. Bạn không nên tự ý bôi thuốc, khi cần bác sĩ sẽ chỉ định loại thuốc bôi cho trẻ.

  • Bạn Đinh Thị Hồng Thắm hỏi
    25/11/2020 16:01
    Cháu nhà mình giống như bị nhiệt ở miệng, bé quấy khóc và biếng ăn, tình trạng này có nguy hiểm không, và cần đi khám không?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Nếu nghi ngờ là tay chân miệng mà tới mức quấy khóc bỏ ăn thì cũng nên đi khám. Có thể khám gần nhà hay bác sĩ nhi chứ chưa cần thiết phải đến bệnh viện.

  • Bạn Phan Hoài Nam (Quận Bình Thạnh) hỏi
    25/11/2020 16:26
    Tại sao bệnh tay chân miệng chỉ thấy ở trẻ em mà rất ít gặp ở người lớn? Đây là bệnh nhiễm liệu các bé có lây cho bố mẹ không? Đã từng có trường hợp người lớn nào bị nguy hiểm vì bệnh tay chân miệng hay chưa?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Người lớn đa số mắc tay chân miệng thì rất nhẹ và thoáng qua. Cho đến nay, chưa có ca nào người lớn bị tay chân miệng mà có biến chứng. Người lớn ít bệnh hơn vì lúc nhỏ có thể đã có bệnh rồi.

  • Bạn Huỳnh Ánh Minh hỏi
    25/11/2020 17:55
    Thưa bác sĩ. Con em nay gần 3 tuổi. Bé ăn uống bình thường. Tuy nhiên, nửa đêm thường giật mình tỉnh giấc, ho lên là ói sạch sẽ những thứ đã ăn từ chiều. Bé ngủ sớm khoảng 9 giờ, tầm 11-12 giờ là bé giật mình thức giấc, ho lên và ói. Giờ phải xử trí sao để giảm tình trạng này? Cám ơn bác sĩ.
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Trẻ giật mình trong đêm có thể là do sinh hoạt trước giấc ngủ: Do chạy nhảy quá, đùa giỡn quá, coi nhiều phim quá... Cho nên 1-2 tiếng trước khi ngủ cho trẻ vận động nhẹ. Coi lại phòng ngủ có thoáng không, không nên quá lạnh hoặc quá nóng, trẻ sẽ ngủ không sâu. Một số trường hợp do thức ăn tối trào ngược làm trẻ giật mình ho ói, sau khi ói trẻ ngủ lại. Nếu điều này xảy ra thường xuyên thì nên đi khám bác sĩ để tìm nguyên nhân ho.

  • Bạn Bùi Ngọc Minh Châu hỏi
    25/11/2020 17:36
    Chào bác sĩ Khanh. Bé nhà em đã chích mũi não mô cầu BC lúc vào khoảng tháng 1/2020. Đùng cái dịch COVID-19, em không cho đi chích mũi chích nhắc. Tới nay cũng gần cả năm rồi. Vậy giờ muốn đi chích thì chích lại từ đầu hay chỉ cần chích mũi nhắc là xong. Cảm ơn bác.
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Chỉ chích thêm mũi nhắc thôi. Nhưng não mô cầu thì không quan trọng gì. 

  • Bạn Hoàng Xuân Cầu, Thanh Hóa hỏi
    26/11/2020 10:12
    Nghe nói thủy đậu có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng nếu không điều trị kịp thời. Bệnh có thể gây ra những biến chứng gì ở người lớn?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Người lớn mắc bệnh thủy đậu thường rầm rộ hơn trẻ em. Người lớn cũng có những biến chứng nặng như nhiễm trùng da, nhiễm trùng huyết, biến chứng viêm phổi cũng có thể gặp. Hiện nay, thủy đậu có thuốc điều trị đặc hiệu nên đi khám và uống thuốc sớm, bệnh sẽ mau khỏi.

  • Bạn Thu Trâm, Q.4, TPHCM hỏi
    26/11/2020 10:00
    Lứa tuổi nào dễ bị mắc bệnh quai bị? Có phải trẻ em dễ mắc bệnh quai bị hơn so với người lớn?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Quai bị thường mắc ở lứa tuổi đi học từ 5 tuổi trở lên. Tuy nhiên, trẻ nhỏ và người lớn vẫn có thể mắc quai bị. Trẻ em dễ mắc hơn người lớn là vì người lớn đã mắc rồi. Nếu người lớn chưa mắc bệnh quai bị mà chưa chích ngừa khi tiếp xúc người mắc bệnh thì cũng bị quai bị. Đây là bệnh có vắc-xin nên muốn phòng ngừa thì đi chích vắc-xin.

  • Bạn Chị Nguyễn Thanh Trúc (32 tuổi, ở Vũng Tàu), hỏi
    26/11/2020 07:51
    Cháu tôi mắc tay chân miệng đã được chuyển đến TPHCM để điều trị, vì sao ban đầu khi trẻ mắc bệnh này bác sĩ lại không tiếp nhận, mà cứ kêu theo dõi cho đến khi bệnh nặng mới cho nhập viện?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Tùy theo mức độ nặng hay nhẹ mà trẻ có thể điều trị tại địa phương hay cần phải nhập bệnh viện tuyến tỉnh, thành phố. Đa số bệnh viện tuyến tỉnh đã điều trị được tay chân miệng ở mức nặng nhất. Thường phụ huynh muốn đến thành phố để chữa tay chân miệng là do yếu tố tâm lý.

  • Bạn Trần Lê Đoan Trang hỏi
    26/11/2020 09:34
    Tôi có 1 bé trai 3 tuổi, cách đây mấy ngày phát hiện cháu có nhiều mụn nước nhỏ, đưa đi Bệnh viện Nhi đồng 1 khám thì bác sĩ nói bị tay chân miệng sau đó kê toa thuốc để uống rồi cho về. Tuy nhiên trong toa thuốc không có thuốc bôi bên ngoài, cháu không sốt nhưng tôi vẫn rất lo lắng, một ngày tôi rửa ráy cho cháu 4 tới 5 lần nhưng chưa hết, giờ tôi phải làm sao để cháu nhanh khỏi? Xin nhờ bác sĩ tư vấn giúp.
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Mụn nước ở vùng da của bệnh tay chân miệng không cần bôi thuốc gì chỉ cần tắm rửa bình thường. Bệnh sẽ khỏi dần. Mụn nước khô nhanh hay chậm không liên quan gì tới biến chứng. Thông thường bệnh sẽ tự khỏi sau 5-7 ngày.

  • Bạn Hồ Mỹ Hạnh hỏi
    25/11/2020 18:03
    Chào bác sĩ. Con em nay 37 tháng, nặng 14,5kg. Bé bị ho, em ghé nhà thuốc mua si-rô ho thì chỗ đó bán cho em P., kêu nếu không uống kèm các thuốc khác, cứ tăng lên cho bé uống 10ml/lần. Em cho bé uống ngày 4 lần luôn (vì bé không chịu ngủ sớm nên gần 10g30 tối em cho bé uống thêm cữ thứ 4). Hiệu nghiệm là bé giảm ho hẳn, nhưng lo là uống như vậy có bị quá liều không? Có nguy hiểm gì đến con không? Cám ơn bác sĩ.
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    37 tháng nên uống 5-7ml thôi. Không nên tăng liều 10ml vì còn nguyên nhân ho khác.

  • Bạn Mai Hoàng Lan hỏi
    25/11/2020 16:58
    Bác Khanh ơi! Con em lúc 9 tháng sốt nên chưa chích ngừa sởi theo tiêm chủng mở rộng được. Nay bé 1 tuổi rồi, muốn đi chích ngừa mà nghe nói là combo sởi + quai bị + rubella chứ không có sởi đơn như của tiêm chủng mở rộng, vậy vẫn chích được đúng không bác. Cảm ơn ạ!
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Nếu trẻ sau 12 tháng mà chưa chích sởi thì nên chích ngay sởi, quai bị, rubella vì mũi này vừa ngừa được sởi như chích mũi lúc 9 tháng mà còn ngừa thêm 2 bệnh quai bị, rubella. Nên chích sớm, ngừa sớm.

  • Bạn Võ Thị Minh Châu hỏi
    25/11/2020 16:33
    Thưa bác sĩ Khanh. Con em nay 3 tuổi rưỡi. Mấy ngày nay môi bị khô, bé hay gỡ chảy máu, không sốt. Có phải do thiếu chất gì không bác. Vì thấy bé vẫn hay đòi đi lấy ca uống nước thường xuyên nên chắc không phải thiếu nước mà môi khô hả bác?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Cho bé uống đủ nước, ăn đủ rau. Coi có ngậm đồ chơi gì bằng nhựa hay không? Vì những đồ chơi như vậy có thể làm trẻ dị ứng và khô môi. Có thể sử dụng các thuốc bôi như vaselin... 

  • Bạn Thu Trang, Biên Hòa, Đồng Nai hỏi
    26/11/2020 10:02
    Lúc nhỏ tôi có mắc bệnh quai bị và được chữa khỏi. Nay tôi đã lớn và lập gia đình, tôi có thể bị vô sinh không?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Nếu quai bị mà không viêm tinh hoàn thì không ảnh hưởng gì đến sinh sản. Nếu quai bị có viêm tinh hoàn mà điều trị kịp thời, không gây teo thì cũng không ảnh hưởng gì đến sinh sản.

  • Bạn Phạm Thanh Cần, Bình Dương hỏi
    26/11/2020 10:10
    Bệnh viêm não có vắc-xin để phòng bệnh không? Lứa tuổi nào nên tiêm vắc-xin là phù hợp? Nghe nói vắc-xin viêm não rất đắt?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Viêm não là một bệnh rất nguy hiểm, có thể tử vong mà cũng có thể để lại di chứng. Hiện nay, viêm não chỉ có vắc-xin ngừa viêm não Nhật Bản mà thôi, nên chích ngừa viêm não Nhật Bản vì ở Việt Nam, virus gây viêm não là bệnh viêm não này thôi. Vắc-xin này có 2 loại, 1 loại miễn phí trong chương trình tiêm chủng mở rộng, một loại dịch vụ phải trả tiền. Thật ra loại dịch vụ cũng không đắt vì chỉ chích 2 mũi mà thôi.

  • Bạn Đinh Thị Hà, Ninh Thuận hỏi
    27/11/2020 10:47
    Hiện nay đã có thuốc ngừa bệnh tay chân miệng chưa? Tại sao các loại bệnh cúm, viêm màng não… đều có thuốc ngừa mà bệnh này lại không có thuốc ngừa, thưa bác sĩ?
    Bác sĩ Đinh Thị Hải Yến

    Chào bạn, hiện nay chưa có vắc-xin phòng bệnh tay chân miệng. Trên thế giới hiện có 3 loại vắc-xin được cấp phép lưu hành tại Trung Quốc. Việt Nam đang trong quá trình thử nghiệm tính hiệu quả của loại vắc-xin này, hy vọng chúng ta sẽ sớm có kết quả. Tuy nhiên, vắc-xin này cũng chỉ ngừa được một loại virus gây bệnh là EV71, trong khi bệnh tay chân miệng do nhiều loại virus đường ruột khác nữa. Do đó, việc phòng bệnh theo phương pháp 3 sạch: bàn tay và đồ chơi sạch, ăn uống sạch và ở sạch vẫn là quan trọng nhất.

    Hiện nay, tay chân miệng là một trong các bệnh được giám sát thường quy. Số liệu bệnh nhân mắc bệnh tay chân miệng được cập nhật hàng tuần, để theo dõi và đánh giá tình hình dịch bệnh. Đặc biệt, đến những thời điểm dịch bệnh gia tăng, các trung tâm y tế quận, huyện sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát những hoạt động phòng chống dịch bệnh trong trường học và các nhóm trẻ tư nhân. Các trung tâm y tế sẽ phối hợp với chính quyền địa phương, ngành giáo dục để tiến hành các biện pháp xử lý ổ dịch, khi xảy ra dịch bệnh trong nhà trường hoặc cộng đồng. Tăng cường truyền thông cho phụ huynh, nhất là phụ huynh có con em dưới 5 tuổi về cách phòng chống bệnh tay chân miệng, hợp tác với ngành y tế trong xử lý ổ dịch.

    Sự phối hợp giữa ngành y tế và giáo dục rất quan trọng: các trường học phải ghi nhận tình hình học sinh nghỉ học, cũng như nguyên nhân trẻ nghỉ. Nếu trẻ bị bệnh tay chân miệng phải báo về trạm y tế, trung tâm y tế để ngành y tế theo dõi và đánh giá tình hình bệnh tay chân miệng trên địa bàn của các quận, huyện. Phụ huynh khi thấy con bị bệnh ngoài cho trẻ ở nhà thì nên thông báo nguyên nhân trẻ nghỉ cho trường.

     

  • Bạn Nguyễn Thị Tươi, Bắc Ninh hỏi
    26/11/2020 10:11
    Được biết bệnh thủy đậu rất nguy hiểm với người đang mang thai. Xin bác sĩ cho biết rõ hơn về việc này?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Thủy đậu rất nguy hiểm cho phụ nữ mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu vì có thể gây sẩy thai, gây dị dạng thai nhi, gây tật bẩm sinh ở các cơ quan của thai nhi. 

  • Bạn Chị Trương Hoài Phương (34 tuổi, ở Trảng Bàng, Tây Ninh) hỏi
    26/11/2020 08:02
    Con tôi 3 tuổi, có cơ địa béo phì, tôi có nên tăng cường dinh dưỡng cho con phòng bệnh do tôi sợ bé sẽ tăng cân thêm. Lớp kế bên lớp của bé cũng có trẻ bị tay chân miệng rồi, làm sao để con tôi tránh được bệnh này?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Trẻ dư cân khi mắc bệnh gì cũng nặng hơn. Nếu dư cân quá mức nên đi khám dinh dưỡng để điều chỉnh cân nặng phù hợp với lứa tuổi. Chích ngừa đủ, uống nước đủ, ngủ đủ giấc, vận động tốt sẽ tăng sức đề kháng.

  • Bạn Nguyễn Kim Liên, 24 tuổi, Hóc Môn hỏi
    27/11/2020 10:46
    Con tôi 14 tháng bị tay chân miệng đã 3 ngày. Hiện bé vẫn chưa chịu bú, vì đau miệng. Bệnh này bao lâu thì hết vậy bác sĩ?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Bệnh sẽ tự khỏi trong vòng 7-10 ngày.

  • Bạn Thủy Tiên, Q.6, TPHCM hỏi
    26/11/2020 10:10
    Tôi thích ăn tiết canh nhưng nghe nói nếu ăn phải vi khuẩn như liên cầu lợn, vi khuẩn sẽ đi từ đường máu vào trong não và gây ra bệnh viêm não. Điều này có đúng không?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Nếu tiết canh không sạch, có lẫn liên cầu lợn, khi ăn vào rất có thể bị mắc liên cầu lợn dưới dạng nhiễm trùng huyết hay viêm màng não. Hai thể bệnh này đều rất nặng và có khả năng gây tử vong.

  • Bạn Trần Văn Dũng, Nha Trang, Khánh Hòa hỏi
    26/11/2020 10:06
    Vợ tôi có mang và được chẩn đoán viêm màng não. Điều này có làm ảnh hưởng đến thai nhi không?
    Bác sĩ Trương Hữu Khanh

    Viêm màng não, nếu do siêu vi thì không ảnh hưởng nhiều. Nhưng nếu do vi trùng thì quá trình điều trị kéo dài, chích kháng sinh nhiều, sức khỏe của người mẹ yếu sẽ ảnh hưởng đến thai nhi. Đa số viêm màng não vi trùng nếu điều trị sớm thì bệnh sẽ hồi phục.

  • Bạn Anh Phan Nhật (45 tuổi, ở TPHCM) hỏi
    26/11/2020 07:42
    Tôi có hai con nhỏ, gần nhà đã phát hiện một bé 4 tuổi mắc tay chân miệng, tôi đã báo lên trung tâm y tế 2 ngày rồi vẫn chưa thấy ai trả lời. Tôi đã báo chưa đúng nơi hay tôi cần báo ở đâu, trong thời gian bao lâu thì tôi nhận được phản hồi?
    Bác sĩ Đinh Thị Hải Yến

    Chào bạn, trường hợp của bạn không đủ thông tin để trả lời. Bạn có thể liên hệ trạm y tế nơi mình sinh sống để hỏi thêm.

  • Bạn Anh Trần Văn Trung (40 tuổi, ở Long An) hỏi
    26/11/2020 07:41
    Khi nào được gọi là ổ dịch tay chân miệng? Gần nhà tôi có 3 trẻ nổi mụn nước khắp miệng, sốt,… đã được đưa đi bệnh viện ở TPHCM. Vậy tôi phải báo cho trung tâm y tế địa phương hay báo cho Y tế Thành phố?
    Bác sĩ Đinh Thị Hải Yến

    Chào bạn, ổ dịch là một nơi (thôn, ấp, tổ dân phố, cụm dân cư, đơn vị...) ghi nhận từ 2 trường hợp bệnh trở lên, khởi phát trong vòng 7 ngày có liên quan dịch tễ với nhau. Nếu gần nhà bạn có 3 trường hợp như bạn mô tả, khi khám bệnh nếu trẻ được xác định mắc bệnh tay chân miệng thì bệnh viện sẽ  thông báo cho các trung tâm y tế. Bạn có thể hỏi thêm thông tin ở trạm y tế nơi bạn sinh sống.

  • Bạn Chị Phan Hoàng Thơ (24 tuổi, ở TPHCM) hỏi
    26/11/2020 07:41
    Các giải pháp phòng tránh tay chân miệng mà Trung tâm Y tế quận/huyện nêu ra ai cũng thực hiện tốt cả, nhưng vì sao bệnh này vẫn tăng?
    Bác sĩ Đinh Thị Hải Yến

    Chào bạn, nếu ai cũng thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh thì chắc chắn dịch bệnh sẽ được kiểm soát. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn những trường hợp chưa thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh.

  • Bạn (Tăng Minh Thư, Quận Tân Bình) hỏi
    25/11/2020 16:29
    Dịch bệnh COVID – 19 vẫn đang diễn biến phức tạp, tôi rất muốn biết ngành y tế đã có những giải pháp gì để vừa phòng tránh dịch COVID – 19 nhưng vẫn không bỏ sót kiểm soát các dịch bệnh khác bao gồm cả tay chân miệng? Nhân lực về y tế dự phòng được chuẩn bị thế nào và đang triển khai những hoạt động gì rồi?
    Bác sĩ Đinh Thị Hải Yến

    Chào bạn, ngành y tế đã xây dựng kế hoạch chuẩn bị nhân sự để đáp ứng với tình hình dịch COVID-19. Trong thời gian qua, mặc dù dồn lực để phòng chống COVID-19 nhưng ngành y tế vẫn giám sát, theo dõi tình hình các bệnh dịch khác như tay chân miệng, sốt xuất huyết. Những bệnh này đã có một hệ thống giám sát thường quy ngay cả khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát. Khi chúng ta thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 tốt nó cũng sẽ giúp kiểm soát các bệnh truyền nhiễm khác lây qua đường hô hấp, đường tiếp xúc như tay chân miệng, cúm...

TIN CÙNG CHUYÊN MỤC