Dân thích thủ tục kết hôn, bất bình khi làm sổ đỏ...

27/04/2016 - 07:49

PNO - Qua khảo sát thấy rằng, thủ tục đăng kí kết hôn được người dân hài lòng nhất còn thủ tục nhà đất nhận được chỉ số hài lòng thấp nhấp.

Sáng 26/4, Bộ Nội vụ đã công bố chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước năm 2015 (SIPAS 2015) do Bộ Nội vụ phối hợp với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Trung ương Hội Cựu chiến binh Việt Nam thực hiện từ 1/1/2014 đến 30/6/2015.

Được biết, khảo sát được thực hiện đối với 6 thủ tục hành chính, gồm: cấp Giấy chứng minh nhân dân, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy phép xây dựng nhà ở, Giấy đăng ký kết hôn, Giấy khai sinh và Chứng thực.

Dan thich thu tuc ket hon, bat binh khi lam so do...
Ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ.

Ông Phạm Minh Hùng cho biết, đây là lần đầu tiên Bộ Nội vụ tiến hành đo lường, xác định chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính trên phạm vi cả nước. Quá trình khảo sát tại 108 xã, phường, thị trấn thuộc 36 quận, huyện, thị xã, thành phố  ở 10 tỉnh thành trong cả nước được chọn để khảo sát gồm: Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Lai Châu, Hưng Yên, Hà Tĩnh, Đà Nẵng, Đắk Lắk, Tây Ninh và Cà Mau, có sự phối hợp, giám sát của MTTQ và Hội cựu chiến binh các cấp ở địa phương, đảm bảo tính khách quan, trung thực của dữ liệu khảo sát ở mức độ cao.

Qua báo cáo tóm tắt kết quả xác định chỉ số hài lòng về sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2015, ông Phạm Minh Hùng, Vụ trưởng Vụ Cải cách hành chính, Bộ Nội vụ cho biết, tỷ lệ người dân được hỏi cảm thấy hài lòng về sự phục vụ của công chức là từ 75-87%, trong đó dân hài lòng nhất khi làm thủ tục đăng ký kết hôn. 89,8% số người được hỏi hài lòng về kết quả giải quyết của các cơ quan hành chính Nhà nước. Kết quả giải quyết thủ tục cấp giấy khai sinh cũng có tỷ lệ người dân hài lòng khá cao 87,4%.

Đánh giá về công chức giao tiếp đúng mực, lịch sự và hướng dẫn người dân tận tình, chu đáo trong khi làm thủ tục kết hôn, khai sinh cũng được người dân đánh giá cao hơn so với các lĩnh vực khác, với trên 70% người dân khi được hỏi hài lòng. Trong khi đó, trong thủ tục nhà đất đạt 52-54% số người được hỏi, trong khi cấp giấy phép xây dựng đạt 58%...

Qua khảo sát thấy rằng, thủ tục đăng kí kết hôn được người dân hài lòng nhất còn thủ tục nhà đất lại nhận được chỉ số hài lòng thấp nhấp. Trong thực tế thì các vấn đề liên quan đến thủ tục nhà đất ở nước ta, nhiều nơi vẫn còn tồn đọng nhiều tiêu cực.

Chẳng hạn như vụ việc "bôi trơn" sổ đỏ tại khu đô thị Mễ Trì Thượng, quận Nam Từ Liêm được đại biểu Quốc hội Nguyễn Sĩ Cương nêu ra vừa qua, gây bức xúc cho người dân.

Cụ thể, đại biểu Nguyễn Sỹ Cương cho biết ông nhận được rất nhiều đơn thư phản ánh hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, “bôi trơn” trong việc cấp sổ đỏ. Nói cụ thể đó là ở khu đô thị Mễ Trì Thượng (quận Nam Từ Liêm) dân phải “bôi trơn” mỗi sổ đỏ là 8 triệu đồng.

Nói về vụ việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng không ai dám chủ quan khẳng định là không có tiêu cực. Do vậy cần phải điều tra, làm rõ vụ việc nêu ra. Tuy nhiên cho đến nay, sự việc vẫn chưa có kết quả cuối cùng.

Minh Dương (Tổng hợp)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI