Đàn ong trên mái Nhà thờ Đức Bà sống sót qua lửa dữ

20/04/2019 - 17:30

PNO - Những con ong sống trên mái Nhà thờ Đức Bà (Notre Dame) vẫn sống và tiếp tục vo ve sau khi sống sót qua trận hỏa hoạn kinh hoàng thiêu đốt nhà thờ hôm 15/4.

Dan ong tren mai Nha tho Duc Ba song sot qua lua du
Người nuôi ong Nicolas Geant đã đặt 3 đõ ong trên mái kho chứa đồ thánh của Nhà thờ Đức Bà

Ông Geant nói với báo giới rằng ông nhận được một cuộc gọi từ Andre Finot, người phát ngôn của Notre Dame, cho biết họ vẫn thấy những con ong bay vào bay ra chỗ đặt 3 đõ ong của ông, “điều đó cho thấy những con ong vẫn còn sống”.

Ông cho biết, ngay sau khi ngọn lửa được dập tắt, ông đã kiểm tra những bức ảnh chụp bằng flycam và thấy 3 đõ ong của ông không bị cháy, nhưng ông không có cách gì để biết đàn ong còn sống hay không. Nay khi hay tin khu vực đõ ong vẫn có hoạt động, ông đã “thở phào nhẹ nhõm” vì biết những con vật nhỏ bé đã sống sót qua hỏa tai.

Notre Dame có 3 đõ ong (thùng làm tổ nuôi ong) đặt trên mái kho chứa đồ thánh của nhà thờ ngay bên dưới cửa sổ hoa hồng chính diện từ năm 2013. Mỗi đõ ong là tổ của khoảng 60.000 con ong.

Ông Geant cho biết lửa không cháy đến các đõ ong vì chúng được đặt cách mái nhà thờ nơi ngọn lửa hoành hành khoảng 30 mét.

Dan ong tren mai Nha tho Duc Ba song sot qua lua du
Hình ảnh flycam cho thấy 3 đõ ong vẫn nguyên vẹn

Ông giải thích, đàn ong không lọt vào trung tâm đám cháy nếu không chúng đã không thể còn sống vì các đõ ong đóng bằng gỗ nên rất dễ bắt lửa. Ông cho biết, sáp ong tan chảy ở 36 độ, nếu các đõ ong nóng đến nhiệt độ này sáp sẽ chảy ra và dính bết vào những con ong, có thể khiến chúng chết chùm.

Theo ông Geant, dường như các đõ ong ngập trong khói, nhưng điều đó không tác động đến chúng như khi con người hít phải khói. Ông nói, “ong không có phổi như chúng ta, và nhiều thế kỷ nuôi ong chúng ta đều dùng dụng cụ tạo khói – một thiết bị tạo ra khói trắng, không nóng - xua ong đi để lấy mật”.

Dan ong tren mai Nha tho Duc Ba song sot qua lua du
Xác những con ong rơi trên bức tượng đá nhà thờ

Ông Geant nói ông không biết toàn bộ đàn ong còn sống hay không nếu chưa lên tận nơi kiểm tra các đõ ong, nhưng ông tin rằng các đõ ong không bị cháy vì người ta còn thấy những con ong bay ra bay vào.

Ông chia sẻ, "tôi đã vô cùng đau buồn khi Notre Dame bị hỏa hoạn, vì đây là một nhà thờ rất đẹp và Công giáo có ý nghĩa rất lớn đối với tôi, nhưng khi nghe tin những con ong còn sống, tôi cảm thấy thật tuyệt với và tôi không giấu được sự vui mừng”.

"Ơn trời, ngọn lửa đã không cháy đến các đõ ong, đó thực sự là một phép màu!”

Cẩm Hà (Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI