Đà Nẵng xin cấp dân, cấp đất, bổ nhiệm chủ tịch Hoàng Sa

15/03/2016 - 07:41

PNO - Theo ông Trần Thọ, T.Ư cần có cơ chế đặc biệt cho phép chủ tịch UBND TP Đà Nẵng được bổ nhiệm chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa nhiệm kỳ 2016-2021.

Theo nguồn tin từ Tuổi Trẻ, ngày 14/3, Ủy ban Bầu cử TP Đà Nẵng đã có buổi làm việc với Đoàn giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 của Hội đồng bầu cử quốc gia do phó chủ tịch Quốc hội Huỳnh Ngọc Sơn làm trưởng đoàn.

Theo ông Trần Thọ, chủ tịch HĐND, chủ tịch Ủy ban Bầu cử TP Đà Nẵng, thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương có hiệu lực từ ngày 1/1/2016, chủ tịch UBND huyện phải do HĐND cùng cấp bầu.

Da Nang xin cap dan, cap dat, bo nhiem chu tich Hoang Sa
Ngư dân đánh bắt cá tại vùng biển Hoàng Sa. Ảnh: Báo Đà Nẵng

Tuy nhiên, do đặc điểm tình hình của Hoàng Sa hiện nay chưa có dân, đồng nghĩa với việc không bầu ra được HĐND huyện, vì vậy Trung ương cần có cơ chế đặc biệt cho phép chủ tịch UBND TP Đà Nẵng được bổ nhiệm chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa nhiệm kỳ 2016-2021.

Trước đó, Infonet cũng đưa tin, vào khoảng tháng 7/2015, tại kỳ họp thứ 14, HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII, ông Nguyễn Đăng Hải, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Đà Nẵng đề xuất chính quyền huyện đảo Hoàng Sa phải có đất, có dân bằng việc tách hai phường Mân Thái và Thọ Quang (quận Sơn Trà) để nhập vào huyện đảo Hoàng Sa.

"Tôi nghĩ đây là việc nên làm, cần làm để UBND huyện Hoàng Sa không chỉ tồn tại trên danh nghĩa mà nó là một thực thể có chính quyền, có dân, có lãnh thổ, và do vậy mà sẽ có một hệ thống chính trị hoàn chỉnh. Ở đó cũng có thể có cấp ủy, có mặt trận và các đoàn thể để thực hiện chức năng của mình trong việc đấu tranh khẳng định chủ quyền!” – ông Nguyễn Đăng Hải nhấn mạnh.

Đại tá Nguyễn Quốc Bình, Phó Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng cũng bày tỏ sự đồng tình với ông Nguyễn Đăng Hải.

“Tôi đồng tình với việc lấy 1 – 2 phường của quận Sơn Trà hợp với Hoàng Sa để lập nên huyện đảo Hoàng Sa. Lãnh thổ ngoài biển phải gắn với trong đất liền. Dân ở đó là dân huyện đảo Hoàng Sa, Chủ tịch ở đó là Chủ tịch huyện đảo Hoàng Sa đàng hoàng chứ không phải của Thọ Quang, Mân Thái. Như thế thì chúng ta càng có thêm cơ sở để khẳng định chủ quyền đối với Hoàng Sa. Tôi đồng tình đề nghị nên tính toán vấn đề này và lãnh đạo TP phải tính toán!” – Đại tá Nguyễn Quốc Bình nói.

Yên Sở (tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI