Cựu Thủ tướng Yingluck đối mặt với lệnh cấm hoạt động chính trị

08/05/2014 - 18:03

PNO - PNO – Thủ tướng Thái Lan bị phế truất, bà Yingluck Shinawatra, phải đối mặt với 5 năm cấm hoạt động chính trị sau khi các quan chức chống tham nhũng hôm 8/5 phán quyết rằng bà phải trải qua các thủ tục luận tội, một động thái...

edf40wrjww2tblPage:Content

Cuu Thu tuong Yingluck doi mat voi lenh cam hoat dong chinh tri

Cựu Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra - Ảnh: AFP

Tuy nhiên Ủy ban chống tham nhũng quốc gia (NACC) cho biết sẽ không mở rộng điều tra chương trình trợ giá mua lúa gạo tốn kém đến các thành viên khác trong nội các lâm thời vì sợ ảnh hưởng đến các quan chức khác của đảng cầm quyền.

Động thái chính trị mới dẫn đến sự lật đổ nội các và nhấn chìm vương quốc này vào một cuộc khủng hoảng chính trị sâu sắc hơn.
"Ủy ban cho rằng có đủ bằng chứng để truy tố bà Yingluck và chuyển vụ này lên Thượng viện”, ông Panthep Klanarongran, Giám đốc NACC nói với báo giới. Nếu bị Thượng viện kết tội, bà Yingluck có thể phải đối mặt với lệnh cấm hoạt động chính trị trong 5 năm.

NACC cho biết cũng đang xem xét liệu bà Yingluck có phải đối mặt với cáo buộc hình sự hay không, nếu có, bà có thể phải một lãnh án tù.

Clip của Reuters về cựu Thủ tướng tạm quyền Thá Lan Yingluck Shinawatra sau khi bà bị phế truất.

"Ngày mai (9/5), chúng tôi sẽ thực hiện các bước để bổ nhiệm một chính phủ mới", phát ngôn viên của những người biểu tình Akanat Promphan nói với AFP và khẳng định chính phủ của bà Yingluck đã mất đi "toàn bộ tính hợp pháp".

Quyết định của NACC đưa ra một ngày sau khi Tòa án Hiến pháp phế truất bà Yingluck vì tội lạm dụng quyền lực trong việc điều chuyển một quan chức an ninh vào năm 2011.

Đảng Puea Thai cầm quyền đã nhanh chóng bổ nhiệm Thứ trưởng Bộ Thương mại, ông Niwattumrong Boonsongpaisan, làm tân Thủ tướng tạm quyền thay thế bà Yingluck và tuyên bố sẽ thúc đẩy cuộc bầu cử mới vào ngày 20 tháng 7 để chấm dứt cuộc khủng hoảng kéo dài ở nước này.

CẨM HÀ (Theo AFP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI