Cứu sống bệnh nhi bị bệnh tay chân miệng nặng

23/05/2014 - 08:42

PNO - PNO - Ngày 22/5, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, bệnh viện vừa cứu sống một ca tay chân miệng khá nặng

edf40wrjww2tblPage:Content

Bệnh nhi Đ.K.N, nam, 7 tháng tuổi vào cấp cứu tại Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng sốc rất nặng, khó thở, tím tái, trụy mạch và có biểu hiện mất nước nặng, có nguy cơ tử vong rất cao.

Bệnh nhi đã được điều trị bệnh viêm phế quản bằng thuốc kháng sinh uống tại nhà 5 ngày, mới dừng thuốc được 1 ngày thì sốt cao liên tục 39-40 độ C và đi ngoài nhiều lần, phân lỏng.

Qua thăm khám, các bác sĩ phát hiện lòng bàn chân của bệnh nhân có vài nốt phát ban đỏ. Kết hợp với các triệu chứng lâm sàng, các bác sĩ định bệnh tay chân miệng độ 4.

Bệnh nhân nhanh chóng được điều trị theo phác đồ điều trị bệnh tay - chân - miệng của Bộ Y tế  đồng thời kết hợp lọc máu. Sau một tuần điều trị tích cực, bệnh nhân dần thoát khỏi tình trạng nguy kịch. Ở ngày điều trị thứ năm, bệnh nhân tiến triển rất tốt, đã được ngừng lọc máu, tình trạng suy hô hấp đã được cải thiện, được rút nội khí quản - thở oxy. Đây là trường hợp mắc tay chân miệng nặng nhất cần phải lọc máu từ đầu năm đến nay tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Theo số liệu của Bộ Y tế, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận 20.500 ca tay chân miệng trong đó có 2 ca tử vong; 80,4% các ca mắc tập trung ở các tỉnh phía Nam.

Bảo Thoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI