Cử tri băn khoăn tội phạm giết người ngày càng phổ biến

24/06/2013 - 17:23

PNO - PNO - Sáng 24/6, tổ đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thuộc đơn vị bầu cử số 4, TP.HCM do đại biểu Lê Thanh Hải - Bí thư Thành ủy TP.HCM – làm tổ trưởng đã có buổi tiếp xúc với các cử tri quận 5 để báo cáo kết quả kỳ họp thứ 5,...

Cu tri ban khoan toi pham giet nguoi ngay cang pho bien 

Ông Lê Thanh Hải với cử tri quận 5

Thay mặt tổ ĐBQH, đại biểu Huỳnh Thành Đạt, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia TP.HCM đã thông tin với cử tri những nội dung chủ yếu tại kỳ họp lần 5 của Quốc hội khóa XIII. Tại kỳ họp này, Quốc hội đã thông qua 9 dự án luật và 8 nghị quyết. Đặc biệt, lần đầu tiên, Quốc hội tiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn (47 chức danh) theo một quy trình dân chủ, công khai, minh bạch.

Tại buổi tiếp xúc, hầu hết các cử tri đều tỏ ý đồng tình, ủng hộ với cách làm mới, đột phá của Quốc hội về việc lấy phiếu tín nhiệm trong kỳ họp Quốc hội vừa qua.

Theo cử tri Trần Văn Nam (phường 15, quận 5), thông qua lấy phiếu tín nhiệm, Quốc hội đã sử dụng rất hiệu quả quyền giám sát tối cao của mình. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm đã nói lên được sự tín nhiệm của đại biểu đối với các chức danh chủ chốt là bao nhiêu và cũng là thước đo để người dân đánh giá được trách nhiệm của đội ngũ các ĐBQH đến đâu.

Cũng tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri bày tỏ sự quan tâm, kỳ vọng vào vai trò, trách nhiệm của các ĐBQH. Cử tri cũng băn khoăn: khai thác bô-xít thực ra có lãi hay không có lãi; phải làm sao để hạn chế tội phạm giết người, cướp của vì loại tội phạm này càng lúc càng phổ biến. Cử tri đề nghị tăng cường giáo dục kỹ năng ứng xử trong các trường học nói riêng, trong thanh thiếu niên nói chung…

Thay mặt tổ ĐBQH tiếp thu, ghi nhận ý kiến của cử tri tại buổi tiếp xúc, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải đánh giá các ý kiến của cử tri quận 5 đều rất xác đáng, mang tính xây dựng, góp ý. Tổ ĐBQH sẽ tiếp thu các ý kiến này và tập hợp để gửi tới các cơ quan chức năng địa phương và trung ương.

Nhật Thụy

Trao tặng 705 thẻ BHYT cho các hộ cận nghèo huyện Bình Chánh

PNO - Ngày 24/6, trong buổi tiếp xúc cử tri huyện Bình Chánh và Q.8 (TP.HCM), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến và tổ ĐBQH TP.HCM thuộc đơn vị bầu cử số 10 đã trao tặng 705 thẻ BHYT của các nhà tài trợ cho các hộ cận nghèo tại huyện Bình Chánh (ảnh).

Cu tri ban khoan toi pham giet nguoi ngay cang pho bien

Theo bà Tiến, đây là việc làm nhằm tạo điều kiện cho người nghèo tại địa phương được tiếp cận với dịch vụ khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe thường xuyên hơn; đồng thời, khuyến khích người dân tích cực tham gia BHYT tự nguyện, tiến tới mục tiêu xây dựng một nền BHYT toàn dân.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Bình Chánh và Q.8 bày tỏ nhiều quan tâm về các vấn đề: tham nhũng, an ninh quốc phòng, trật tự xã hội, tai nạn giao thông; các vấn đề cụ thể như tăng giá xăng, tăng giá điện làm ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống nhân dân.

Các cử tri cũng đặc biệt quan tâm vấn đề y tế, sức khỏe, BHYT, an toàn thực phẩm và sự ì ạch trong các dự án xây dựng các bệnh viện mới.

Phát biểu tiếp thu ý kiến cử tri, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, trong kỳ họp vừa qua, các ĐBQH đã phản ánh, trao đổi rất tích cực, thẳng thắn về các vấn đề cử tri nêu ra như tham nhũng, lãng phí, giá cả xăng dầu, điện nước.

Trong lĩnh vực y tế, Bộ trưởng cho biết Bộ đang tiếp tục điều chỉnh những tồn tại, vướng mắc đồng thời tiếp tục triển khai các đề án lớn. Bộ trưởng khuyến khích người dân tham gia tích cực BHYT bởi sắp tới đây, khi giá dịch vụ y tế được điều chỉnh tại hai thành phố lớn là Hà Nội và TP.HCM thì mức hưởng hỗ trợ khám chữa bệnh của người tham gia BHYT sẽ được tăng lên.

Theo bà Tiến, việc xây dựng thêm bệnh viện tại TP.HCM tuy vẫn gặp khó về vốn và giải phóng mặt bằng nhưng Bệnh viện Chợ Rẫy 2 (xây bằng vốn ODA) đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ, thiết kế xây dựng. Bộ cũng mong muốn lãnh đạo và nhân dân TP.HCM phối hợp, tích cực đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, giao đất, huy động vốn… để các dự án sớm được khởi công xây dựng và hoàn thành nhằm đáp ứng sớm nhất nhu cầu khám chữa bệnh, phục vụ nhân dân.

Nam Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI