Crimea trước ngày bỏ phiếu ly khai Ukraine

15/03/2014 - 17:05

PNO - PNO – Kiev hôm thứ Bảy dường như đã chuẩn bị tinh thần đón nhận cuộc bỏ phiếu trưng cầu ý dân ở Crimea, một hành động quyết liệt nhằm ly khai Ukraine và sát nhập trở lại nước Nga, bất chấp những đe dọa trừng phạt cứng rắn...

edf40wrjww2tblPage:Content

Crimea truoc ngay bo phieu ly khai Ukraine

Các thành viên cộng đồng Tatar ở Crimea, những người ủng hộ Kiev, giương cao áp phích "Tôi yêu Ukraine! " (trái) và " Crimea là một đất nước nở hoa!" (phải) tại cuộc biểu tình trước một căn cứ quân sự Ukraine tại thị trấn Bakhchisarai - Ảnh: AFP

Ngày 14/3, Hoa Kỳ đã có cú thúc ngoại giao vào phút chót để ngăn chặn cuộc trưng cầu ly khai ở Crimea, nhưng nỗ lực này đã thất bại vì Moscow từ chối đưa ra bất kỳ quyết định nào trước khi kết thúc cuộc bỏ phiếu tại Crimea.

Bán đảo Crimea ở Biển Đen, một nước Cộng hòa tự trị với đa số người nói tiếng Nga, đã đưa ra hai lựa chọn trong cuộc trưng cầu dân ý khẩn cấp do những người thân Nga tổ chức, sau khi những người biểu tình ủng hộ EU giành chính quyền tại Kiev. Đó là: Gia nhập vào thành phần nước Nga hoặc "tăng cường đáng kể quyền tự chủ trong khuôn khổ với Ukraine".

Các nhà lãnh đạo thế giới đã tìm cách gia tăng áp lực đến những giờ chót trước cuộc bỏ phiếu tại Crimea, kể cả tranh thủ 12% người Hồi giáo Tatar bất mãn ở bán đảo có hai triệu dân này.

Crimea truoc ngay bo phieu ly khai Ukraine

Các tình nguyện viên Cossacks và người dân Simferopol cầm cờ Nga đứng trước tòa nhà Quốc hội Crimea ở Simferopol - Ảnh: AFP

Ngày 15/3, Hội đồng Bảo an LHQ sẽ bỏ phiếu về một nghị quyết lên án cuộc trưng cầu dân ý ở Crimea. Trước đó, Tổng thư ký LHQ Ban Ki- moon đã gọi điện cho Tổng thống Nga Vladimir Putin và sau đó cho biết ông vẫn cho rằng một giải pháp đàm phán là có thể, mặc dù nó đã "rõ là chúng ta đang ở ngã ba đường".

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo Nga về việc chấp nhận kết quả cuộc trưng cầu dân ý, ông nói rằng điều này sẽ dẫn tới một "việc phê chuẩn cổng hậu” - một hành động sẽ kích hoạt lệnh trừng phạt và làm leo thang sự đối đầu Đông-Tây lớn nhất kể từ khi sụp đổ của Bức tường Berlin năm 1989.

QUẾ LÂM (Theo AFP, Reuters)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI