Congo: Một người lính cưỡng hiếp 53 phụ nữ!

14/04/2013 - 15:30

PNO - PNO – Trong khi G8 thảo luận về tình trạng bạo lực tình dục ở Cộng hòa Dân chủ Congo (DRC), thế giới được biết sự thật kinh hoàng về vụ hiếp dâm hàng loạt ở Minova qua lời khai của các thủ phạm cũng như lời kể của nạn nhân.

Congo: Mot nguoi linh cuong hiep 53 phu nu!

Một trung sĩ quân đội DRC nói rằng anh ta được sĩ quan chỉ huy ra lệnh …hãm hiếp - Ảnh: Guardian

Một người lính DRC cho biết họ được bật đèn xanh làm bất cứ điều gì mình muốn, bản thân anh ta đã hãm hiếp đến 53 phụ nữ!

Trong một căn nhà nhỏ trên ngọn đồi nhìn ra hồ Kivu, gã lính trẻ Congo ấy kể lại tội ác mà anh ta và đồng đội đã thực thi ở Minova vài tháng trước.

"Hai mươi lăm người chúng tôi tập trung lại và được phổ biến mỗi người phải hãm hiếp 10 phụ nữ" hắn nói. "Tôi đã hãm hiếp 53 phụ nữ, trogn đó có cả các bé gái mới 5-6 tuổi".

"Chúng tôi đang buồn bực, điều này mang lại cho chúng tôi nhiều niềm vui", Mateso 22 tuổi (không phải tên thật) nói. "Khi chúng tôi đến đây, chúng tôi gặp rất nhiều phụ nữ và có thể làm bất cứ điều gì mình muốn".

Khi Ngoại trưởng Anh William Hague công bố chiến lược phòng chống bạo lực tình dục tại hội nghị các ngoại trưởng G8 tại London tuần này, những gì đã xảy ra ở Minova là một nhắc nhở “trần trụi” về nhiều thách thức lớn đối với những ai đang tìm kiếm cách giải quyết vấn nạn hãm hiếp tại DRC.

Ngày 22/11 năm ngoái, hàng ngàn binh lính quân đội Congo kiệt sức, tơi tả và bầm dập rút lui đến thị trấn Minova sau khi bị các chiến binh phiến quân M23 đánh bại ở Goma (thành phố chính ở miền đông Congo cách đó gần 50km).

Congo: Mot nguoi linh cuong hiep 53 phu nu!

Congo: Mot nguoi linh cuong hiep 53 phu nu!

Binh lính DRC - niềm kinh hoàng của người dân địa phương - Ảnh: AFP, Guardian

Cuộc rút chạy của họ thật hỗn loạn. Binh sĩ bối rối, tức giận, khó chịu và mất kiểm soát, chỉ huy của họ biến mất, các đơn vị cấp tiểu đoàn và trung đoàn đều tan rã.

Họ đến Minova khi đang say khướt, đói và hung hãn. Người dân địa phương phải chịu đựng hai ngày ác mộng với các vụ cướp bóc, hãm hiếp và giết người trước khi quân đội khôi phục lại kỷ luật đối với binh lính của mình.

Hàng trăm phụ nữ đã bị hãm hiếp. Không thể nêu chính xác số lượng các trường hợp vì nạn nhân thường chịu đựng, họ sợ cộng đồng và thậm chí chồng mình sẽ ruồng rẫy. Nhưng bác sĩ Ghislain Kassongo, giám đốc bệnh viện địa phương cho biết ông đã làm việc với hơn 100 phụ nữ chấn thương do bị hiếp dâm sau khi binh lính vào thị trấn.

Tại trung tâm lánh nạn hiếp dâm cách Minova vài cây số, bà Nzigire Chibalonza, 60 tuổi, kể lại những gì đã xảy ra khi binh sĩ đến cửa hàng của bà. "Họ đánh đập chúng tôi, sau đó bắt đầu hãm hiếp. Ba người đàn ông hãm hiếp tôi - hai người từ phía trước và một từ phía sau", bà nói và ứa nước mắt đau đớn.

"Tôi sợ rằng tôi đã bị AIDS, chồng tôi ghê sợ tôi, ông ấy chế nhạo tôi là vợ lính”, bà Chibalonza chua chát kể lại.

Trung tâm lánh nạn này do một phụ nữ từng nhiều lần là nạn nhân bị hãm hiếp thiết lập và điều hành, là nơi duy nhất bà Chibalonza có thể nương náu. Đây là “nhà mở” đối với cộng đồng phụ nữ bị tổn thương nhưng kiên cường, là nơi họ làm việc và chăm sóc lẫn nhau. Một trong những nạn nhân đã nói với tờ Guardian rằng cô mới 14 tuổi.

THANH HIỀN (Theo Guardian)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI