Công trình World Cup 2022 lấy mạng người lao động

26/12/2014 - 16:08

PNO - PNO - Mới đây, Guardian đã công bố điều tra chỉ ra rằng, cứ mỗi hai ngày là có một lao động ngập cư thiệt mạng khi thi công công trình chuẩn bị hướng đến World Cup 2022 diễn ra ở Qatar.

edf40wrjww2tblPage:Content

Cong trinh World Cup 2022 lay mang nguoi lao dong
Người lao động nhập cư trở về khu nhà trọ sau một ngày lao động mệt mỏi ở Qatar - Ảnh: Guardian


Số liệu trên là số liệu trung bình trong năm 2014. Trong đó, phần lớn là lao động ở các nước Nam Á như Ấn Độ, Sri Lanka, Bangladesh, Nepal.

Trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng hướng đến đăng cai World Cup 2022, nước chủ nhà Qatar đã nhận nhiều chỉ trích về công tác chuẩn bị. Chính phủ Qatar đã nhiều lần cam kết sẽ cải thiện điều kiện lao động để công nhân nhập cư có được môi trường làm việc an toàn nhưng dường như nỗ lực này chưa cho thấy kết quả rõ ràng.

Cong trinh World Cup 2022 lay mang nguoi lao dong
Người lao động Nepal nộp đơn sang làm việc ở Qatar - Ảnh: Guardian

Nhiều tổ chức nhân quyền trên thế giới từng chỉ trích chính quyền Qatar không đưa ra những tiêu chuẩn làm việc cụ thể, buộc lao động nhập cư phải làm việc nhiều giờ trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt lên đến 50 độ C.

Văn phòng phụ trách xuất khẩu lao động thuộc Bộ Ngoại giao Nepal nói rằng từ tháng Một đến tháng Mười Một năm nay, ít nhất 157 công nhân người Nepal chết ở Qatar. Có 3/4 số đó thiệt mạng vì tai nạn lao động trong khi số còn lại bị đột quỵ hoặc chết vì lên cơn đau tim bất ngờ.

Cong trinh World Cup 2022 lay mang nguoi lao dong
Công nhân làm việc dưới cái nắng 50 độ C ở Qatar - Ảnh: Guardian

Chuyên viên nghiên cứu về lao động ở khu vực Trung Đông Nicholas McGeehan thuộc Tổ chức giám sát nhân quyền nói rằng: “Làm việc trong điều kiện nhiệt độ cao rất dễ gây ra đau tim, đột quỵ và ảnh hưởng đến sự tập trung trong công việc, dẫn đến tai nạn lao động”.

Chính phủ Qatar cũng đã xác nhận trong năm 2012 và 2013, số lao động nhập cư đến từ Nam Á bỏ mạng ở đất nước này là 964 người.

THIÊN NHƯ
(Theo Guardian)
 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI