Công an TPHCM tổng tấn công các đối tượng xâm hại, bạo lực trẻ em

17/05/2022 - 16:39

PNO - Hơn 10 năm nay, một vấn nạn nhức nhối về xâm hại trẻ em là hình thức du lịch tình dục trẻ em mà đối tượng thực hiện hành vi là người nước ngoài.

Ngày 17/5, Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND TPHCM đã khảo sát công tác bảo vệ quyền trẻ em trên địa bàn thành phố. Thượng tá Trần Văn Hiếu - Trưởng phòng cảnh sát hình sự, Công an TPHCM đã nêu một số bất cập trong bảo vệ Quyền Trẻ em.

Theo đó, thượng tá Trần Văn Hiếu cho hay, ở góc độ điều tra, ông nhận thấy việc lạm dụng trẻ em chủ yếu xảy ra tập trung tại các khu vực lán trại, công trình, công trường xây dựng.

“Nạn nhân theo cha mẹ từ các tỉnh về TPHCM làm ăn. Họ sống trong các lán trại, các phòng trọ đông người và đây là thách thức rất lớn phát sinh nguy cơ lạm dụng, hiếp dâm trẻ em” - ông Hiếu nói.

Cũng theo ông Hiếu, hơn 10 năm nay, một vấn nạn nhức nhối về xâm hại trẻ em khác phức tạp hơn, đó là các đối tượng người nước ngoài lan truyền nhau hình thức du lịch tình dục trẻ em. “Họ chủ yếu là người đồng tính, sang Việt Nam và các nước Đông Nam Á du lịch rồi nhắm vào trẻ em đi đánh giày, lao động để rủ rê, gạ gẫm. Thực trạng này đã xảy ra tại TPHCM hơn 10 năm qua” - ông Hiếu cho biết.

Theo ông Hiếu, Việt Nam và nhiều nước trên thế giới đã có sự phối hợp, hỗ trợ tư pháp, điều tra đối với các đối tượng này. Tuy nhiên, nhìn chung, công tác điều tra và xử lý tình trạng xâm hại tình dục trẻ em là một thách thức không nhỏ và rất cần sự vào cuộc của nhiều đơn vị.

Từ năm 2021 đến nay, tại thành phố đã xảy ra 135 vụ bạo lực, xâm hại trẻ em, Công an TPHCM đã khởi tố 88 vụ, bắt 91 đối tượng
Từ năm 2021 đến nay, tại thành phố đã xảy ra 135 vụ bạo lực, xâm hại trẻ em, Công an TPHCM đã khởi tố 88 vụ, bắt 91 đối tượng

Báo cáo về công tác phòng ngừa, đấu tranh các hành vi bạo lực, xâm hại trẻ em trên địa bàn TPHCM cho thấy, từ năm 2021 đến nay, tại thành phố đã xảy ra 135 vụ bạo lực, xâm hại trẻ em. Công an TPHCM đã khởi tố 88 vụ, bắt 91 đối tượng, xử lý hành chính 35 vụ với 38 đối tượng, không khởi tố, đình chỉ hoặc tạm đình chỉ điều tra 4 vụ, 4 đối tượng, ngoài ra đang điều tra, xác minh xác minh 8 vụ, 9 đối tượng.

Theo Công an TPHCM, ngay sau vụ việc bé Nguyễn Thái Vân An (SN 2013) bị bạo hành dẫn đến tử vong, cơ quan này đã chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra, lực lượng Cảnh sát hình sự, công an quận, huyện rà soát, thu thập thông tin các đối tượng có tiền án, tiền sự về xâm hại trẻ em, các đối tượng có điều kiện, khả năng hoặc có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội liên quan đến xâm hại, bạo lực trẻ em. Kịp thời xác minh làm rõ các biểu hiện, dấu hiệu, hiện tượng nghi vấn và áp dụng các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật.

Tuyết Dân

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI