Còn 'bất bình đẳng' trong lĩnh vực nghiên cứu, khoa học

14/11/2017 - 13:23

PNO - Ngày 13/11, Trường Đại học Bang Arizona (Mỹ), Trường Đại học Bách Khoa TP.HCM và Hội Nữ Trí thức Việt Nam phối hợp tổ chức hội nghị và triển lãm phụ nữ Việt Nam trong lĩnh vực Khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM).

PGS. TS Lê Thị Kim Phụng, Phó trưởng khoa, khoa kỹ thuật hoá học, ĐH Bách Khoa TP.HCM cho biết, tại Việt Nam hiện đã có một số phụ nữ thành đạt trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học, có nhiều sáng tạo trong các lĩnh vực nghiên cứu trong điều trị ung thư, trở thành giáo sư đầu ngành nhưng tỷ lệ này còn rất ít do gặp khó khăn hơn nam giới.

Đa phần nữ giới đều tham gia trong các ngành nghề giáo dục, y tế ít tham gia lĩnh vực nghiên cứu, khoa học công nghệ.

Nguyên nhân là do xã hội còn đinh kiến với nữ giới, gia đình định hướng nữ giới ít quan tâm đến các ngành toán, lý, hóa. Các trường đại học cũng chú trọng nam giới hơn. Hơn hết là do bản thân người phụ nữ chưa nhận ra được đúng khả năng của mình. Từ đó tạo ra sự chênh lệch trong các ngành nghề.

Con 'bat binh dang' trong linh vuc nghien cuu, khoa hoc
Các đại biểu tham gia tại hội nghị

TS. Kathy Wigal – Giám đốc Dự án Build – IT, kiêm giám đốc về đổi mới Chương trình đào tạo của trường đại học ASU cho biết, trong bối cảnh khoa học và kỹ thuật đang có tốc độ phát triển nhanh chóng, cùng với sự ra đời của các thoả thuận hợp tác TPP xuyên Thái Bình Dương và cộng đồng kinh tế ASEAN, người phụ nữ phải hiểu được lợi ích khi tham gia vào lĩnh vực khoa học công nghệ, phải luôn phấn đấu, không tự ti, phải học hỏi những người phụ nữ thành đạt.

Luôn đặt cho mình những kế hoạch phù hợp để phấn đấu, cân bằng giữa cuộc sống gia đình và công tác nghiên cứu khoa học. Cần phải cố gắng, nỗ lực nhiều hơn so với nam giới.

Ông Lê Văn Khoa - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: đây là hoạt động có ý nghĩa, giúp người phụ nữ Việt Nam nâng cao vị thế, vai trò của mình trong xã hội. Tại TP.HCM, đội ngũ cán bộ nữ trong các ngành, lĩnh vực tăng về số lượng và chất lượng.

Sự hiện diện, tiếng nói, quan điểm của phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong việc tham gia hoạch định chính sách và ra quyết định ở các cấp. Sắp tới đây, khi đất nước ngày càng hội nhập, chắc chắn sẽ có nhiều phụ nữ tham gia vào hầu hết các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Thanh Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI