Có tiêu cực trong lực lượng chống buôn lậu

07/01/2014 - 23:01

PNO - PN - Ngày 7/1, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đã tổ chức phiên giải trình về thực trạng, giải pháp phòng, chống buôn lậu qua biên giới.

edf40wrjww2tblPage:Content

Co tieu cuc trong luc luong chong buon lau

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thông tin từ Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng cho biết, từ năm 2010 đến nay, các lực lượng chức năng đã xử lý 828.488 vụ vi phạm về buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại, trong đó có 117.714 vụ buôn lậu, chiếm 14,2% tổng số vụ vi phạm bị bắt giữ, xử lý. Dù vậy, hoạt động buôn lậu vẫn diễn biến rất phức tạp, chủng loại hàng hóa nhập lậu rất đa dạng. Nhiều loại là hàng giả, hàng kém chất lượng và vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm. “Trong khi đó, lực lượng quản lý thị trường còn mỏng, thiếu kinh phí, trang thiết bị làm việc...” - Bộ trưởng nói.

Phê bình giải trình của Bộ trưởng chung chung, chưa chỉ ra nguyên nhân cốt lõi của tình trạng buôn lậu, nhiều ĐBQH đòi hỏi phải làm rõ tình trạng có tiêu cực ngay trong lực lượng chống buôn lậu hay không. ĐB Nguyễn Sỹ Cương, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật hỏi thẳng: “Quản lý thị trường vẫn yếu lắm nên mới còn đất sống cho buôn lậu. Bộ trưởng cần nói rõ có tiêu cực trong lực lượng quản lý thị trường hay không, mức độ ra sao?”.

Cùng mối quan tâm, Phó trưởng đoàn ĐBQH TP.HCM, ông Trần Du Lịch chất vấn: “Buôn lậu đang phá hoại nền kinh tế Việt Nam, làm mất niềm tin của các doanh nghiệp làm ăn ngay thẳng. Phải chăng tiêu cực nội bộ là nguyên nhân gốc của vấn đề?”. Tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân yêu cầu, cùng với việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, cần thực thi nghiêm việc phòng chống tiêu cực ngay trong các lực lượng phòng chống buôn lậu.

Thừa nhận “không thể không có tiêu cực trong lực lượng chống buôn lậu, trong đó có cả lực lượng quản lý thị trường”, Bộ trưởng nói: “Hiện tượng tiêu cực theo chúng tôi nắm được thì chỉ là số ít”. Than phiền lực lượng quản lý thị trường quá mỏng nên chưa trị dứt được buôn lậu, Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, sẽ đề nghị Chính phủ tăng thêm quân số ở các địa bàn trọng điểm.

ĐB Trần Du Lịch đề nghị Bộ trưởng trả lời “nếu Quốc hội đầu tư chừng này tiền, chừng này phương tiện thì có khắc chế được buôn lậu hay không”? Ông cho rằng, “Dù chúng ta nghèo cỡ nào cũng sẽ có tiền cho việc đó, nếu Bộ trưởng hứa”.

Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng cho biết, đã làm đề án trình và Chính phủ đang xem xét. Tuy nhiên, người đứng đầu ngành công thương cũng không đề cập gì đến hiệu quả hoạt động của lực lượng quản lý thị trường thuộc quyền nếu được tăng quân và phương tiện như đề xuất. “Chúng tôi sẽ rà soát và báo cáo cụ thể với Quốc hội trong thời gian sớm nhất” - ông Vũ Huy Hoàng lại tiếp tục trả lời chung chung.

PHƯƠNG MAI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI