Cơ quan Hoa Kỳ xác định ông Biden chiến thắng, Tổng thống Trump bắt đầu chuyển giao quyền lực

24/11/2020 - 07:51

PNO - Ông Joe Biden chính thức được cơ quan liên bang cho phép bắt đầu quá trình chuyển đổi, ngay sau khi bang Michigan chứng nhận ông là người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ ngày 3/11.

Ngày 23/11, Cơ quan Quản lý Dịch vụ Tổng hợp Hoa Kỳ (GSA) xác định ông Joe Biden là người chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3/11, dọn đường cho việc bắt đầu quá trình chuyển đổi từ chính quyền của Tổng thống Donald Trump, đồng thời cho phép ông Joe Biden phối hợp với các cơ quan liên bang về kế hoạch tiếp quản vào ngày 20/1 tới đây.

Tổng thống Donald Trump, người đã từ chối thừa nhận thua cuộc bầu cử, cho biết trong một tweet rằng ông đang chỉ đạo nhóm của mình hợp tác trong quá trình chuyển đổi nhưng cam kết vẫn tiếp tục theo đuổi cuộc chiến pháp lý.

Ông Joe Biden chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi, tiếp quản Nhà Trắng.
Cơ quan Hoa Kỳ xác định ông Joe Biden chiến thắng bầu cử Tổng thống Mỹ 

Yohannes Abraham, giám đốc điều hành quá trình chuyển đổi của ông Joe Biden, cho biết trong một tuyên bố: "Quyết định trên là một bước cần thiết để bắt đầu giải quyết những thách thức mà quốc gia của chúng ta đang phải đối mặt, bao gồm cả việc kiểm soát đại dịch và giúp nền kinh tế trở lại đúng hướng”.

Ông nói thêm: "Trong những ngày tới, các quan chức chuyển tiếp sẽ bắt đầu gặp gỡ các quan chức liên bang để thảo luận về ứng phó đại dịch, tính toán đầy đủ các lợi ích an ninh quốc gia".

Quản trị viên GSA Emily Murphy, người được ông Donald Trump bổ nhiệm, đã phải đối mặt với sự chỉ trích của lưỡng đảng vì không bắt đầu quá trình chuyển đổi sớm hơn.

“Hãy biết rằng tôi đã đưa ra quyết định của mình một cách độc lập, dựa trên luật pháp và các dữ kiện có sẵn. Tôi chưa bao giờ bị áp lực trực tiếp hoặc gián tiếp bởi bất kỳ quan chức hành pháp nào — kể cả những người làm việc tại Nhà Trắng hoặc GSA — về nội dung hoặc thời điểm quyết định của tôi” - Murphy viết trong một bức thư gửi ông Biden.

Ngay sau bức thư của Murphy được công khai, Tổng thống Donald Trump đã đăng dòng trạng thái trên Twitter: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cuộc chiến tốt đẹp và tôi tin rằng chúng tôi sẽ thắng thế! Tuy nhiên, vì lợi ích tốt nhất của đất nước chúng ta, tôi khuyên Emily Murphy và nhóm của cô ấy nên làm những gì cần làm đối với các giao thức ban đầu và tôi cũng đã yêu cầu nhóm của tôi làm như vậy".

Ông Joe Biden
Ông Joe Biden chuẩn bị cho quá trình chuyển đổi, tiếp quản Nhà Trắng

 

Dẫu cho phép bắt đầu cuộc chuyển giao quyền lực nhưng Tổng thống Trump đã công khai từ chối chấp nhận thất bại và phát động một loạt cuộc chiến pháp lý tại các bang chiến trường. Mới nhất, chiến dịch của ông Donald Trump đã kêu gọi tòa thúc phẩm nhằm ngăn chặn chiến thắng của ông Joe Biden tại bang Pennsylvania.

Ngoài quá trình chuyển đổi, những bước đi mới nhất của ông Joe Biden tập trung vào các vai trò kinh tế và an ninh quốc gia hàng đầu, còn báo hiệu cho sự thay đổi rõ rệt từ chính sách “Nước Mỹ là trên hết” của chính quyền Tổng thống Trump, vốn coi thường các liên minh quốc tế, ủng hộ bãi bỏ quy định và cắt giảm thuế.

Theo AP, Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ chọn cựu Ngoại trưởng John Kerry đi đầu trong việc chống biến đổi khí hậu và Janet Yellen, người được cựu Tổng thống Barack Obama đề cử vào vị trí lãnh đạo Cục Dự trữ Liên bang, là người phụ nữ đầu tiên trở thành thư ký ngân khố. Chưa hết, ông Biden còn đề cử cố vấn lâu năm Antony Blinken làm ngoại trưởng, luật sư Alejandro Mayorkas làm thư ký An ninh nội địa và Linda Thomas-Greenfield làm đại sứ tại Liên Hợp Quốc.

Nội các mới này của ông Joe Biden đánh dấu sự quay trở lại cách tiếp cận truyền thống để điều hành, dựa vào các nhà hoạch định chính sách kỳ cựu có chuyên môn sâu rộng, Đồng thời, với một danh sách bao gồm nhiều phụ nữ và người da màu, ông Biden cho thấy mình đang thực hiện lời hứa trong chiến dịch tranh cử là phản ánh sự đa dạng của nước Mỹ.

"Họ là những nhà lãnh đạo có kinh nghiệm, đã từng trải qua khủng hoảng, những người sẵn sàng thành công ngay trong ngày đầu tiên. Các quan chức này sẽ bắt đầu làm việc ngay lập tức để xây dựng lại các thể chế của chúng tôi, đổi mới và hình dung lại vai trò lãnh đạo của Mỹ để giữ cho người dân Mỹ luôn an toàn ở trong và ngoài nước, đồng thời giải quyết những thách thức của thời đại chúng ta là đại dịch COVID-19, đến khủng bố, sự phổ biến hạt nhân, các mối đe dọa an ninh mạng và biến đổi khí hậu" - đại diện quá trình chuyển đổi của ông Joe Biden cho biết trong một tuyên bố.

Chung Thu Hương (theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI