Chuyên gia an ninh lo sốt vó vì điện thoại di động của Tổng thống Trump

01/06/2017 - 15:41

PNO - Các chuyên gia bảo mật điện thoại di động nói rằng cách thức sử dụng điện thoại của Tổng thống Donald Trump không chỉ 'không chính thống, mà còn rất nguy hiểm'.

Tổng thống Donald Trump đã trao số điện thoại di động của mình cho các đối tác trên khắp thế giới, và kêu gọi họ gọi ông trực tiếp để né tránh các quy định về liên lạc ngoại giao.

Tuy nhiên, các chuyên gia an ninh mạng cho rằng, việc làm này có thể khiến điện thoại của Tổng thống Mỹ trở thành một thỏi nam châm di động, thu hút các cuộc nghe trộm, các phần mềm độc hại, khi ông sử dụng điện thoại di động không an toàn để trò chuyện với các nhà lãnh đạo nước ngoài.

Chuyen gia an ninh lo sot vo vi dien thoai di dong cua Tong thong Trump
Cách thức sử dụng điện thoại của Tổng thống Donald Trump không chỉ “không chính thống mà còn rất nguy hiểm” - Ảnh: AP

Tổng thống Trump từng nói các nhà lãnh đạo Canada và Mexico gọi vào điện thoại di động cho ông.

Theo một quan chức Pháp, ông Trump cũng đã trao đổi số điện thoại với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron khi hai người nói chuyện sau cuộc bầu cử ở Pháp hồi đầu tháng này.

Vị quan chức này không bình luận, liệu Tổng thống Macron có định sử dụng kênh thông tin này hay không.

Thực tiễn đã làm dấy lên mối quan tâm về an ninh và bí mật kênh thông tin của vị Tổng tư lệnh Hoa Kỳ.

Cuộc gọi thoại có thể bị chặn. Tín hiệu của một điện thoại di động đến các tháp điện thoại gần đó có thể làm lộ vị trí chính xác của nó.

Ngay các mạng di động cũng dễ bị tổn thương, và phần mềm độc hại dễ lây nhiễm sang một điện thoại bị lộ số.

Andrew McLaughlin, cựu phó giám đốc công nghệ của chính quyền Obama, cho biết "máy chủ email của bà Hillary Clinton giống như pháo đài Fort Knox so với Trump mang theo một chiếc điện thoại di động thông thường”, và đó là một lỗ hổng an ninh.

Mặc dù chỉ trích bà Clinton “dễ bị tổn thương trước những kẻ thù ngoại quốc” khi sử dụng máy chủ email cá nhân, bản thân ông Trump đang vướng vào những vấn đề của riêng mình.

Các quan Nhà Trắng không tiết lộ ông Trump dùng loại điện thoại di động gì, và máy có được nâng cấp bảo mật hay không.

Matthew Green, người giảng dạy tại Viện An ninh Thông tin Johns Hopkins, trước đây từng là thành viên kỹ thuật cao cấp tại phòng thí nghiệm AT & T, nói: "Tôi nghĩ đó là một ý tưởng ​​tệ hại”.

Ông Green cho biết điện thoại di động hết sức không an toàn và thông tin đi qua một mạng di động rất dễ bị tấn công.

Nếu điện thoại bị tấn công, người ngoài có thể nghe và giám sát thiết bị ngay cả khi tổng thống sử dụng một điện thoại được mã hóa.

Dân biểu dân chủ bang Califorinia Ted Lieu, người có bằng cấp về khoa học máy tính, hôm 31/5 đã gửi tin nhắn Twitter cho Tổng thống: "Xin đừng sử dụng điện thoại di động của ngài để gọi các cuộc gọi nhạy cảm, lỗ hổng SS7 trong các mạng cho phép tình báo nước ngoài theo dõi được cuộc gọi”.

Khi cựu Tổng thống Barack Obama muốn tiếp tục sử dụng chiếc Blackberry của ông, các quan chức an ninh Hoa Kỳ đã đưa cho ông một bản sửa đổi, cho phép ông sử dụng hạn chế với sự bảo mật được tăng cường.

Trong khi đó, ông Obama chỉ được phép liên lạc với các quan chức cấp cao của Nhà Trắng và một nhóm nhỏ bạn bè cá nhân.

Cẩm Hà (Theo AP)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI