Con mơ trở thành người tốt… để ngoại an lòng

29/04/2018 - 10:00

PNO - Lúc lên thăm con, ngoại chỉ dặn đi dặn lại một điều: sau này con phải trở thành người tốt.

Đã lâu rồi, ngoại không lên thăm con, con nhớ ngoại lắm, ngoại ơi.

Ngoại của con thật ra không phải là người sinh ra mẹ con. Ngoại chỉ là người dưng thôi. Nhưng ngoại nuôi lớn 7 anh chị em, khi bố mẹ đi trại chưa về.

Con là Nguyễn Thị Thanh Thảo, 11 tuổi.

Con mo tro thanh nguoi tot… de ngoai an long
Em Nguyễn Thị Thanh Thảo, 11 tuổi, mái ấm Ánh sáng quận 10, TP.HCM

Sau mỗi lần ngoại lên thăm con, có lần con nghe các cô trong mái ấm nói chuyện với nhau rằng: “Hình như bà ngoại bé Thảo chắc kiếp trước nợ nần gì nhà bé hay sao đó. Mà kiếp này bà phải cực nhọc tấm thân, nuôi hết 7 đứa nhỏ con nhà người ta”.

Con cũng không biết ngoại có nợ nần gì với nhà con không nữa. Nhưng 7 anh chị em đều lớn lên ở nhà ông bà ngoại nuôi. Bà ngoại thực ra là người ở cạnh nhà cha mẹ, được thuê giữ giùm mấy anh em tụi con. Rồi khi ba mẹ đi trại, không có ai thân thích, vậy là ông bà ngoại cưu mang hết.

Con mo tro thanh nguoi tot… de ngoai an long
Bà ngoại dặn Thảo phải nhớ sau này trở thành người tốt

Con vào mái ấm Ánh sáng quận 10 (TP.HCM) từ năm 2015. Lúc đầu, con ghét mọi người lắm. Mỗi ngày con đều im lặng, chui vào ngồi ở góc nhà. 6 tháng sau, con mới bình thường và chơi với mọi người.

Trước khi vào mái ấm, con ở nhà ông bà ngoại nuôi ở xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Nhà đông người, ông bà ngoại lo ăn đã đủ mệt nên con không được biết chữ, không có cả một tờ giấy khai sinh. Ban ngày, mấy anh em lang thang ngoài đường.

Con mo tro thanh nguoi tot… de ngoai an long
 

Nhà ông bà ngoại nghèo nên có gì ăn nấy, nhưng không bao giờ bị đói. Có khi ông bà ngoại đi bắt ốc, lượm ve chai bán có tiền mua trứng, mua mì tôm về cho mấy anh em. Có khi hàng xóm hoặc chùa cho đồ ăn.

Mấy anh của con phá lắm. Ông bà ngoại thương vậy mà có lần ông ngoại không cho tiền đi chơi game còn đánh ông ngoại nữa. Giờ ông ngoại mất rồi. Bà ngoại 72 tuổi, già yếu rồi. Con chỉ có ước mơ làm có tiền để nuôi ngoại. Con nhớ hoài lời bà ngoại nuôi: “Con sau này phải trở thành người tốt”.

Ba con mới đi trại về nên cuối tháng, con về ở nhà trọ với ba. Nhưng ba hay la rầy chị em con.

Con mo tro thanh nguoi tot… de ngoai an long
 

Con vẫn thích ở nhà bà ngoại nuôi hơn. Mấy anh của con ở vẫn nhà bà, không chịu về ở với ba.

Những ngày trong mái ấm, con hay tranh thủ xỏ hạt cườm bán kiếm tiền vì con thấy có tiền sướng lắm, muốn mua gì thì mua. Con sẽ ráng để dành tiền, sau này khi ra khỏi mái ấm, con sẽ có tiền để sống như con muốn. Sau này, con sẽ ráng đi làm để phụ giúp ngoại vì ngoại già rồi.

Con mo tro thanh nguoi tot… de ngoai an long
Thảo và búp bê xỏ bằng hạt cườm do em làm được.

Hiếu Nguyễn ghi

 
Con mo tro thanh nguoi tot… de ngoai an long

Báo Phụ Nữ TP.HCM, phối hợp với nhãn hàng sữa dê công thức DG (nhập khẩu từ New Zealand) tổ chức chuỗi sự kiện mang tên “Cho con tình yêu thương”. 

Báo tiếp nhận bài viết của tất cả trẻ em mồ côi, bỏ rơi trên cả nước qua địa chỉ email: 

chocontinhyeuthuong2018@gmail.com

Những bài viết được chọn đăng sẽ được hỗ trợ 3 triệu đồng/bài. Riêng 10 trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, trẻ bị bỏ rơi tại TP.HCM sẽ nhận được 5 triệu đồng.

Ở giai đoạn cuối của chương trình “Cho con tình yêu thương”, Báo Phụ Nữ TP.HCM sẽ chọn ra 3 bài viết của 3 em có hoàn cảnh đặc biệt giúp các em biến ước mơ thành hiện thực nhân Ngày Quốc tế Thiếu nhi 1/6/2018.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI